Thời lượng: ~10h
#RVC
SOMA là một game kinh dị sinh tồn khoa học viễn tưởng mà mình cực kỳ ấn tượng trước nội dung. Vì SOMA đề ra nhiều vấn đề đạo đức và triết học vượt quá khả năng diễn đạt của mình, trước đây mình chưa hề viết review. Bài của mình ít nhiều sẽ spoil một vài yếu tố bất ngờ, những ai chưa chơi game nên cân nhắc trước khi đọc.
Nhân vật chính trong game là Simon Jarrett. Năm 2015, sau khi gặp phải một tai nạn dẫn đến chấn thương đầu, Simon tới một phòng thí nghiệm để scan não bộ và “xuyên không” đến PATHOS-II - một viện nghiên cứu nằm dưới đáy biển Đại Tây Dương - vào năm 2104. Trước đó một năm, một thiên thạch đã tàn phá bề mặt Trái Đất, khiến PATHOS-II trở thành pháo đài cuối cùng của con người. Các nhà khoa học ở đây đã đề xuất dự án ARK như phương cách cuối cùng để bảo tồn nhân loại. Nhưng PATHOS-II đang trở thành một phiên bản khác của Rapture (Bioshock), chìm vào hỗn loạn và hủy diệt, do các nhà nghiên cứu dần dần mất trí và sự can thiệp thô bạo của WAU - hệ thống trí thông minh nhân tạo điều hành PATHOS-II. Giờ đây, Simon buộc phải đối mặt với những nỗi kinh hoàng dưới biển sâu và trở thành cứu cánh cho toàn bộ loài người.
Sẽ rất dễ hiểu nếu giống như Interstellar, SOMA đưa ra phương án bảo tồn gen và phôi người. Nhưng chúng ta sẽ bối rối khi phát hiện ra ARK thực chất là một vườn địa đàng ảo lưu trữ các bản scan não bộ của con người (Valley Beyond, anyone?). Nghĩa là ARK đã chọn từ bỏ hoàn toàn cơ thể vật lý, cái vỏ bọc bên ngoài, để lưu giữ tâm trí. Ngược lại, WAU chỉ chú tâm vào việc lưu giữ cơ thể vật lý mà không đếm xỉa gì tới nhân tính, từ đó dẫn đến những hành động vô cùng cực đoan của nó. Một nhân vật trong game đã phải thốt lên: “Đâu là lằn ranh giữa con người và những thứ không phải con người? Một cái xác biết đi nằm ở bên nào? Thế còn một cỗ máy nghĩ mình là người? Chúng ta không thể tin tưởng rằng một máy tính có thấu hiểu ý nghĩa đó.”
Chính từ đây, SOMA đặt ra một câu hỏi lớn về nhân diện loài người. Chúng ta là gì, một cơ thể có trí tuệ hay một tâm trí sở hữu hình hài vật lý? Phần nào quan trọng hơn, tâm trí hay cơ thể? Người chơi sẽ phải tự tìm ra câu trả lời cho mình thông qua các lựa chọn trong game.
Không chỉ thể hiện một cốt truyện sâu sắc, SOMA còn tạo dựng một vùng đáy biển Đại Tây Dương đầy tráng lệ và chết chóc. Khung cảnh của PATHOS-II không quá hiện đại, nhưng đem lại ấn tượng về một trung tâm nghiên cứu đại dương trong tương lai gần. Dấu ấn khoa học viễn tưởng thể hiện rõ nhất ở phần công nghệ sinh học, nguồn gốc của các con quái vật nửa người nửa máy, thừa sức làm sởn gai ốc những người vốn đã quen với thể loại body horror. Tuy vậy, kẻ thù nguy hiểm nhất trong game không phải ai khác ngoài Mẹ thiên nhiên.
***
Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.
↓