Chuyển đến nội dung chính

Alamut và lối đi tiềm tàng cho Assassin's Creed


 Sau bài review về Alamut ngày hôm qua, mình lại nhớ về cái franchise nổi tiếng đã đạo từ nó, ấy là Assassin’s Creed. Cụ thể hơn, mình nghĩ về việc có khi trong vòng một vài năm sắp tới, xuất phát điểm của series này, bao gồm cả cái game đầu tiên đã khơi mào ra tất cả cũng như cái cuốn Alamut đã truyền rất nhiều cảm hứng cho nó, nên được tái ghé thăm để đảm bảo tương lai của toàn series.

Trong trường hợp có anh em nào chưa biết, Assassin’s Creed là một tập hợp những game Sci Fi với bối cảnh lịch sử thật. Nó kể về cuộc xung đột giữa hai hội kín cổ xưa: Assassins và Templars. Cả hai đều muốn mang lại hòa bình cho thế giới, chỉ có điều tư tưởng ngược hẳn với nhau. Bên Assassins thì tin rằng ý chí tự do là một điều cốt lõi đối với con người, và muốn đạt được hòa bình trong khi cho phép nhân loại giữ được ý chí riêng; Templars thì lại tin hòa bình chỉ có thể đạt được thông qua trật tự và kỷ luật, và để con người sở hữu ý chí tự do thì nó sẽ mãi chỉ là giấc mơ hão. Chính thế nên trong suốt bao thế kỷ tồn tại, Assassins và Templars liên tục chém giết nhau nhằm hiện thực hóa lý tưởng của mình.

Một trong những thứ cả hai bên thèm muốn nhất là Pieces of Eden, những cổ vật còn sót lại của một nền văn minh có từ thời tiền sử. Chúng thực chất là các thiết bị cực kỳ tối tân, có khả năng tác động đến ý chí con người, và từng được nền văn minh kia sử dụng để chế ngự nhân loại. Về sau, do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm một thảm họa thiên nhiên kèm một cuộc nổi loạn của loài người dưới sự lãnh đạo của Adam và Eve (ừ, Adam và Eve 🐧 ), nền văn minh kia đã biến mất, chỉ còn tồn tại trong thần thoại và tôn giáo trên thế giới, và các Pieces of Eden biến mất tăm. Nói chuẩn xác hơn, chúng bị phân tán đi khắp mọi chân trời góc bể, với thỉnh thoảng lại có một thành viên phe Assassins hoặc Templars mò thấy một món, trước khi rốt cuộc lại để mất hoặc quyết định giấu biệt nó đi.

Trong thời hiện đại, để truy lại dấu vết các cổ vật này, Assassins và Templars tận dụng một thiết bị gọi là Animus, cho phép người dùng hồi tưởng lại các ký ức xưa lưu truyền trong ADN, về cơ bản được “sống” cuộc đời của tổ tiên. Và từ cái nền tảng này, game cho phép người chơi theo dõi hai mạch cốt ở hai tuyến thời gian: cuộc đời của các Assassins thời xa xưa, và cuộc đời của các hậu duệ của họ ở thời hiện đại. Trong trường hợp cái game đầu tiên, Assassin’s Creed, ta theo dấu cuộc đời của Altaïr Ibn-La'Ahad, một Assassin tại Trung Đông giai đoạn đầu thế kỷ 13, và Desmond Miles, hậu duệ của nhiều thành viên từng tham gia hàng ngũ Assassins, trong đó có Altaïr.

Game lúc ban đầu tập trung rất nhiều vào việc yêu cầu người chơi phải sử dụng parkour để di chuyển một cách kín đáo và linh hoạt khắp địa bàn (cụ thể ở đây là một thành phố lớn nào đó), và sau đó ám sát các nhân vật máu mặt có thật trong lịch sử, theo một cách rất sát với những gì đã xảy ra ngoài đời thực. Vấn đề là sau một thời gian, cốt truyện của game bắt đầu lung lay, và Ubishit dần chuyển dịch sang để người chơi đi khám phá một thế giới mở thênh thang và đánh nhau kiểu xôi thịt hơn, gần như không còn lưu giữ mấy cái chất của các sát thủ làm nhiệm vụ kín nữa.

Vì sang năm 2022, ta sẽ kỷ niệm 15 năm ngày Assassin’s Creed lần đầu ra mắt, chưa kể cũng kỷ niệm 765 năm ngày mất của Altaïr Ibn-La'Ahad, sát thủ đầu tiên từng chào đón người chơi đến với cái thế giới đầy hấp dẫn của franchise này, đây sẽ là một cơ hội cực kỳ tốt để Ubishit, bên phát triển game, thay máu cho toàn bộ franchise dựa trên cái game đầu tiên đấy.

Có hai hướng đi tiềm tàng mà mình nghĩ Ubishit nên cân nhắc. Một là remake theo một cách rất nhẹ nhàng, về cơ bản giữ lại tất cả cốt truyện và dàn nhân vật nền của game gốc, chỉ cập nhật đồ họa, thêm một số nhiệm vụ phụ, và nếu không lười thì bổ sung thêm một số cái gameplay mechanic hiện đại hơn, chẳng hạn cỏ dại để nấp, khả năng trèo thủ công từ trên cao xuống đất (lạy Chúa, sao cái này phải đến tận Unity mới có vậy kìa người 🐧? ), khả năng huýt sáo gọi địch,… Thứ thay đổi lớn nhất sẽ là vứt hẳn cái cốt truyện hiện đại đi, bởi vì thực tình mà nói, rất ít người đến với Assassin’s Creed vì cái cốt hiện đại của nó, mà người ta chỉ muốn nhập vai mấy ông Assassins và đi khám phá cái thế giới cổ thôi. Từ cái nền này, Ubishit có thể tái xây dựng lại vũ trụ của Assassin’s Creed theo một hướng mới, na ná cái cũ nhưng bớt cồng kềnh hơn, và có thể tiến về lại thời hiện đại hoặc đi xa hơn nữa cũng được.

Cách thứ hai là chơi hardcore hẳn, reboot nó thành một tựa game gần như mới toanh luôn để không ai còn thấy vấn vương với cái cốt cũ nữa. Cái bản reboot này nên hãy đạo Alamut theo một cách tới nơi tới chốn hơn. Hãy kéo sát tuyến thời gian lại với khung thời gian của Alamut, khi Hassan chỉ vừa mới bắt đầu hình thành xong hội Hashashin, và đang bắt đầu lan tỏa sự ảnh hưởng của mình đi. Có thể copy lại y sì đúc một cái mạch cốt của Alamut, chẳng hạn để một fedayeen (tức Assassin) khám phá ra sự thật về Hassan và cái Alamut của lão và sau đấy mưu giết lão (thật ra đây cũng chính là cái cốt game gốc rồi 🐧 ), hoặc mở rộng cái cốt thành lập căn cứ mới tại Masyaf, hoặc phát triển cái cốt tham gia vào cuộc nội chiến của Đế chế Seljuk… Nếu muốn, bản reboot này thậm chí còn có thể copy Alamut theo một kiểu sâu hơn, bỏ hẳn các yếu tố Sci Fi đi để trở thành một game Historical Fiction thuần túy, với các bên đấu đá nhau theo một cách “thường” hơn chứ không lằng nhà lằng nhằng Isu với Eden các kiểu nữa. Bonus thêm một cái là nếu muốn để nó thêm phần tách biệt với cái cũ, có thể phát triển gameplay dưới dạng góc nhìn thứ nhất. Tưởng tượng một cái game Assassin’s Creed mà được đi parkour với ám sát như Mirror's Edge mà xem nó sẽ nuột nà thế nào.

 Cơ mà mấy cái trên này chỉ là mơ hão với nhau vậy thôi, chứ khả năng cao trong thời gian sắp tới, Ubishit vẫn sẽ tiếp tục đú Witcher, chứ chẳng có chuyện làm hẳn một cái game với chữ “Assassin” to đùng trong tên về các Assassins nữa đâu 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.