Chuyển đến nội dung chính

Review Arcane của Riot Games

Trong bài review về cuốn Xenos hồi trưa, mình có nhấn mạnh vào điểm thằng này có chất lượng tốt đến bất ngờ so với một tác phẩm đú theo franchise, đặc biệt là một franchise có truyền thống nhan nhản truyện chất lượng thấp. Vụ đó làm mình nhớ đến một series hồi trước từng xem, và nó cũng mang lại cho mình một cảm nhận gần như tương tự. Series ấy là Arcane.



Trong trường hợp có anh em nào chưa biết, Arcane là một series hoạt hình prequel của League of Legends (LoL), một m̵ỏ̵ ̵m̵u̵ố̵i̵ game MOBA rất nổi tiếng (anh em nào không rõ MOBA là gì thì cũng chẳng cần tìm hiểu thêm cho nhọc sức đâu, chỉ cần biết nó là game rất nhiều ông mê và độc hại còn hơn Chernobyl là được rồi 🐧 ). Series bao gồm 9 tập, chia thành 3 “chương,” và được chiếu trên Netflix.

Có quá nhiều lý do để không nên trông đợi gì tử tế từ series này hết. Một là cái series này là hàng đú theo franchise, và rõ ràng được Riot làm nhằm quảng cáo cho game. Hai là kể cả nếu không mang tính quảng cáo di động, đây cũng là một dạng chuyển thể game, mà anh em biết chuyển thể game thường nó trở thành cái thứ như thế nào rồi đấy. Ba là đến lúc Arcane ra mắt thì mình cũng đã bao lần phải thất vọng trước những mớ nhảm nhí đến từ Hollyweed rồi, dẫn đến đã chai sạn hẳn lòng luôn.

Vậy nên bất chấp bản thân vốn khá thích cách LoL xây dựng lore, và đặc biệt là đã thấy bên này cho ra các cinematic chất lượng cỡ nào, mình ban đầu tiếp cận Arcane như kiểu đã làm với Xenos: hạ kỳ vọng xuống thấp nhất có thể. Tất cả những gì mình mong đợi là sẽ thấy vài quả ult bắn tóe loe, một hai màn tái dàn dựng cảnh đi lane farm creep, hoặc cùng lắm thì thứ gì đó giúp làm sáng tỏ một vài voiceline mập mờ trong game.

Nhưng mà lạy Chúa tôi, cái thằng này nó không chỉ hay so với mức kỳ vọng. Nó là một câu chuyện HAY, không cần mở ngoặc hay đóng ngoặc chú thích thêm gì hết.

Vâng, tất cả những thứ mình nghĩ sẽ có, Arcane đều có cả. Nó để tướng bật ult, có solo mid, có giúp lý giải rất nhiều thứ mập mờ của lore,… nhưng đấy hoàn toàn không phải là thứ duy nhất nó có. Cũng như Xenos, Arcane được thực hiện như thể một tác phẩm SFF độc lập. Nó không đòi hỏi người xem phải biết tí gì về lore LoL, và được xây dựng như thể không hề có một thương hiệu khổng lồ hậu thuẫn phía sau. Mọi thứ đều được phát triển từ đầu một cách rất tỉ mỉ, cẩn thận, tạo thành một câu chuyện lôi cuốn đúng nghĩa chứ không phải là một chuỗi quảng cáo trăm triệu đô.

Thậm chí, Arcane còn ăn bật luôn cả Xenos trên mọi mặt trận. Như đã thể hiện trong bài review đấy, Xenos có thể gọi là một cuốn truyện hành động giải trí ổn, nhưng có rất nhiều chỗ chưa tới tầm, đặc biệt trong khoản nhân vật và theme. Arcane thì sửa sạch mọi vấn đề của Xenos. Nó hành động giải trí cực kỳ đã mắt, cốt kiếc các kiểu khá chặt chẽ và có nhịp ổn định, và đặc biệt nhân vật và theme được đầu tư cao phi thường. Ngay cả nếu không được hiệu ứng kỳ vọng thấp ban đầu hỗ trợ, Arcane vẫn hoàn toàn có thể tỏa sáng và gây ấn tượng mạnh như thường.

Trong một bài nào đó hồi trước, mình từng bảo mong Arcane sẽ thành công để các công ty game khác còn bắt chước và làm series về vũ trụ của mình (cụ thể là Blizzard với Overwatch). Tuy nhiên, sau khi xem xong Arcane, mình giờ chẳng cần quan tâm mấy thằng khác có học theo Riot hay không nữa. Arcane không cần làm bàn đạp cho thằng nào khác cả, vì bản thân cái sự tồn tại của nó đã là quá đủ rồi. 

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.