Chuyển đến nội dung chính

Review The Loneliness Of The Deep Space Cargoist của J.S. Carter Gilson

Bộ Tam Thể nhai lại để review hôm trước hay thật đấy, nhưng chơi liền tù tì 3 quyển xong đầu choáng quá. Thế nên sau nó mình phải tìm đến với một thằng nhẹ nhàng hơn cho nó cân bằng lại. Thanh niên đấy là:



🌕 🌕 🌕 🌕 🌕 🌕 🌕 🌑 🌑 🌑

7.0/10

=====

TL;DR

=====

Trạm tín hiệu số 23 + Murderbot Diaries. Nếu hai thằng này bị rút ruột công trình.

==============

GIỚI THIỆU CHUNG

==============

The Loneliness of the Deep Space Cargoist là một cuốn tiểu thuyết Space Opera ngắn, được tác giả J.S. Carter Gilson tự xuất bản, và hiện đang được cho đọc free trên Amazon. Truyện xoay quanh cuộc đời của Inez Stanton, một tài xế chuyên chở hàng hóa đường dài. Mỗi tội thay vì lái một chiếc xe tải bon bon trên các nẻo đường cao tốc, con xế hộp của cô lại là một cái tàu vũ trụ gần nát đến nơi, và thứ trải dài dưới vô lăng của cô không phải là nhựa đường xám ngoét, mà là chân không đen kịt.

Thế rồi một ngày nọ, trong một chuyến chở hàng như thường lệ, Inez bất chợt húc trúng một mảnh văng nào đó. Inez may mắn không bị thương tổn gì nghiêm trọng, nhưng con tàu đồng nát của cô thì lại là chuyện khác. Cú va đã làm hỏng một số hệ thống vốn đã dặt dẹo từ trước, và giờ đây, cô đứng trước nguy cơ phải chịu đựng một cái chết thảm khốc ngoài miền không gian giá lạnh.

Hoặc tệ hơn, bị giao chậm hàng.

Với đồng hồ tích tắc đếm ngược và trạm không gian gần nhất cũng phải cách đấy mấy ngày đường, liệu Inez có thể xoay xở cứu vớt được cả sinh mạng lẫn khoản thù lao của mình không?

=====================

MẠCH TRUYỆN/VĂN PHONG

=====================

The Loneliness of the Deep Space Cargoist mở ra theo kiểu In Media Res, tức nhảy tòm vào giữa cảnh hành động luôn (anh em có thể đọc thêm về nó ở đây nếu quan tâm https://www.facebook.com/groups/SciFiReadersVN/permalink/2305550636198857), cụ thể là chính cái tai nạn cô Inez này gặp phải mà mình nhắc đến trong phần giới thiệu đấy. Cái thủ pháp mào đầu này khiến cho mọi sự hơi loạn một tí nhưng không đến nỗi quá khó theo dõi, bởi nhân vật chính cũng đang trong tình trạng rối trí và phải tiến hành điểm lại tình hình, giúp tạo ra một cái neo cho người đọc và khéo léo dìu chúng ta vào trong mạch truyện một cách rất tự nhiên. Trên thực tế, cái sự rối loạn lúc ban đầu này chính ra lại rất hay, đẩy bản thân người đọc cũng rơi vào một tâm thế hoang mang y hệt nhân vật chính, giúp tăng độ kịch tính của cái sự kiện đang xảy ra.

Sau cái màn mào đầu đấy rồi thì khoảng phân nửa đầu câu chuyện diễn ra một cách cực kỳ cuốn hút. Ta được theo dõi cái cô này gần như phải căng người ra chiến đấu với chính bản thân con tàu của mình, đảm bảo cái cục sắt vụn ấy có thể tiếp tục lết được đến cái trạm không gian gần nhất, trong khi con tàu chết trôi kia cứ tìm mọi cách dồn cô vào chỗ bí. Hết tai họa này đến tai họa khác xảy ra, không hệ thống này hỏng thì đến hệ thống kia hết điện, khiến Inez liên tục phải đưa ra những quyết định hết sức tháo vát, đôi khi thậm chí còn phải cân nhắc đánh đổi giữa cái mạng mình và cái mớ hàng hóa trên tàu. Đây như kiểu một cái The Martian mini ấy, mỗi tội khoa học không nặng đô bằng và bớt chớt nhả hơn thôi.

Bên cạnh đó thì đoạn này còn set up mấy cái bí ẩn rất hấp dẫn. Cụ thể ra sao thì nói ra lộ mất, nhưng đại khái là cái thứ va vào tàu của Inez không chỉ là một cục thiên thạch hay cái rác vũ trụ gì bình thường đâu, mà hứa hẹn sẽ dẫn đến cả một âm mưu rất to lớn. Về sau thì còn có thêm một số sự kiện khác xảy ra, khiến cái bí mật đấy càng trở nên thú vị tợn, và đẩy độ kịch tính của tác phẩm lên một tầm cao hơn hẳn. Bên cạnh đó, bản chất cái chỗ hàng mà Inez phải chở cũng được tiết lộ, đẩy cô vào một tình thế khó xử vô cùng, và anh em sẽ cực kỳ nôn nóng muốn biết rốt cuộc quyết định của cô sẽ là gì.

Khốn nạn một cái là tự nhiên cái nửa sau của truyện lại tòi mặt ra.

Cái đoạn này cốt làm ăn lôm côm hẳn. Nó cũng nhiều chuyện bất ngờ xảy ra và làm tăng độ kịch tính như phần trên thật đấy, nhưng lại xuất hiện theo một cái kiểu trời ơi đất hỡi. Nếu ở bên trên mọi thứ diễn ra tự nhiên và hợp lý bao nhiêu, thì ở đây nó lại ngu ngu và rời rạc bấy nhiêu, chưa kể còn có một số trùng hợp ngẫu nhiên nghe rất khắm. Các quyết định được đưa ra theo một cái lôgic nói tử tế thì là cồng kềnh, còn nói nặng thì là… ngu. Chính sự ngớ ngẩn đấy làm gần như toàn bộ nửa cuối truyện cứ như một cái side quest được tác giả “thăng chức” lên làm mạch chính một cách đầy kệch cỡm, nhằm set up cho các cái sequel sau này.

Và tiện nhắc đến vụ set up cho sequel, anh em cứ xác định luôn là chẳng có một tí bí ẩn nào trong này được giải quyết đâu nhé. Tác giả gần như bỏ lửng như thể muốn học tập kiểu Mystery Box của Jar Jar Abrams (đọc thêm về nó ở đây https://www.facebook.com/groups/SciFiReadersVN/permalink/2804932512927331) ấy. Kể cả nếu có may mắn và những bí ẩn sẽ tiếp tục được khám phá ở phần sequel sau, anh em sẽ vẫn thấy hơi bực mình vì nó biến cả quyển truyện này thành một dạng trailer chứ không phải là một sản phẩm đầy đủ. Chơi kiểu vậy thực ra cũng không có gì gọi là quá quắt hết, bởi nhiều tác phẩm SFF khác như Lord of the Rings, Hyperion, A Song Of Ice And Fire cũng chơi kiểu ngừng giữa chừng, đùn mạch/bí ẩn chính sang sequel. Nhưng vấn đề là mấy quyển đầu trong các bộ đấy được viết rất cuốn, và người ta còn có hứng muốn đi tiếp. Riêng The Loneliness of the Deep Space Cargoist thì về cuối làm ăn lởm khởm, khiến ta chỉ muốn biết rốt cuộc cái bí mật nó là gì cho xong chuyện thôi, nhưng lại đụng cái kết “Hồi sau sẽ rõ” mới lộn tiết chứ.

Cái duy nhất được tiết lộ là quyết định cuối cùng về lô hàng, cơ mà cái đấy cũng bị làm theo một kiểu nhạt toẹt, như thể tác giả viết đến cuối thì sực nhớ ra, và bảo, “À ờ, còn cái hàng thì thế này nhé. Xong rồi đấy, về đi bà con ôi.” Đọc đến đấy mà thấy lúc đầu phí công trăn trở vl.

===============

Ý TƯỞNG/THẾ GIỚI

===============

The Loneliness of the Deep Space Cargoist chỉ có hơn 100 trang một tẹo, nhưng mà thế giới của thằng này được xây dựng ổn một cách đáng ngạc nhiên. Đầu tiên là về phần công nghệ. Đây không phải là một cuốn Hard Sci Fi, thế nên nó không sa đà vào việc đảm bảo mọi thứ phải sát thực hết mức có thể, nhưng nó vẫn rất lôgic, chưa kể còn đảm bảo lồng ghép được một số yếu tố giúp ghì các thứ chém gió của mình vào với thực tại, chẳng hạn cách lực hấp dẫn hoạt động với cả sự nguy hiểm của quán tính. Ngoài ra, cái cách tác giả tả cũng rất sinh động, khiến anh em có thể dễ dàng mường tượng ra cách thức hoạt động của các loại công nghệ khác nhau, và thậm chí còn cảm thấy mình như đang thực sự được đứng trong cái không gian chật chội, đầy mùi ngai ngái và rệu rã của cái con tàu kia nữa.

Bên cạnh việc công nghệ lôgic thì cái thế giới của thằng này còn khá cá tính nữa. Trong phần TL;DR, mình có so sánh nó với thằng Murderbot Diaries. Một phần là vì khoản nhân vật của hai thằng này rất giống nhau (phần dưới sẽ bàn thêm sau), nhưng một phần lại là vì cách bọn này tiếp cận xây dựng thế giới ngược hẳn với nhau. Nếu đã đọc review của mình về series Murderbot Diaries (full bài ở đây: https://www.facebook.com/groups/SciFiReadersVN/permalink/3165893890164523), anh em sẽ thấy mình có bảo phần thế giới của cái bộ đấy (ít nhất là quyển một) tiêu chuẩn vô cùng, chủ yếu dựa vào sự quen thuộc của thiên hạ với Cyberpunk và Space Opera mà carry khoản đấy chứ chẳng sáng tạo mới lắm vì ít đất quá.

Riêng thằng The Loneliness of the Deep Space Cargoist thì lại khác. Nó thậm chí còn ít đất hơn hẳn Murderbot Diaries (quyển 1 của Murderbot Diaries có tầm 150 trang, quyển Cargoist thì chỉ có khoảng 130), nhưng mà biết cách lồng ghép xây thế giới vào với xây nội tâm nhân vật khéo kinh khủng. Cứ mỗi lần cái cô Inez này hồi tưởng về cái gì là y như rằng ta lại được tìm hiểu thêm về một khía cạnh mới của cái thế giới ấy hoặc đào sâu hơn vào một khía cạnh đã được giới thiệu, bao gồm nền tảng chính trị của cái thế giới đấy, một phần lịch sử hiện đại của nó, cách xã hội của nó vận hành, và thậm chí còn cả văn hóa ẩm thực của nó nữa (hay ít nhất là cách chế bia lậu 🐧 ). Một số cái tất nhiên chỉ bàn sơ sịa bên ngoài thôi, vì có 130 trang thì đòi hỏi gì, nhưng cũng có mấy chỗ nó sâu sắc đến bất ngờ, khiến mình không khỏi ngạc nhiên nó lại có thể xuất hiện trong một cuốn tiểu thuyết ngắn như thế này.

========

NHÂN VẬT

========

Cũng như Trạm tín hiệu số 23 và Murderbot Diaries, nhân vật có thể nói là phần đã hard carry toàn bộ cái cuốn The Loneliness of the Deep Space Cargoist này. Nói cụ thể hơn, người carry nó chính là cái cô shipper vũ trụ Inez kia. Cô này có một cái quá khứ nền hấp dẫn kinh khủng, được tiết lộ theo một cách nhỏ giọt qua những đợt hồi tưởng hoặc các giấc mơ. Ta sẽ được nhìn thấy cái cách cô này đi từ một quá khứ nô lệ, phải chịu đựng đủ kiểu ngược đãi trên đời, và dần trở thành một con người mang khá nhiều sẹo trong tâm hồn. Đọc những cái đoạn như thế mà sẽ vừa thấy thương cho cái cô này, vừa thấy thêm hiểu lý do cô quyết định chọn một công việc đầy cô đơn là chuyên chở hàng giữa các hành tinh và trạm không gian, cũng như hiểu tại sao các mối quan hệ của cô lại cứ toàn có những cái kết chẳng mấy tốt đẹp.

Ngay cả nếu không có sẵn một cái quá khứ nền ấn tượng như vậy, cái cách bản chất con người của cô này được khắc họa cũng sẽ khiến anh em cảm thấy rất dễ đồng cảm. Tác giả dành cực kỳ nhiều thời lượng đi sâu vào những tâm tư của cô, khắc họa những tiếc nuối và nghi ngờ của cô về mọi thứ trong đời mình, từ việc đắn đo tự hỏi liệu mình chọn cái nghề này là có đúng không cho đến hối tiếc về các cuộc tình dang dở. Bên cạnh đó, cô còn có cái kiểu sắt đá của một con người chật vật tìm cách bươn chải mưu sinh, nhưng vẫn ấp ủ một số hoài bão lớn lao theo một kiểu hết sức bình dị. Nếu bỏ qua cái bản chất tương lai của nghề nghiệp cô cũng như việc cô này từng có bạn tình là một con người ngoài hành tinh kiểu bạch tuộc nào đó (ừ, bạch tuộc 🐧 ), những trăn trở nội tâm cùng mơ ước của cô sẽ rất sát với những gì đại đa số chúng ta từng trải qua ít nhất một lần trong đời.

Nhân vật phụ xuất hiện gần như đều để công kênh cô này lên hết nên cũng không có gì đáng nói lắm. Đến khoảng nửa cuối thì mới bắt đầu có một số nhân vật độc lập hơn xuất hiện, nhưng mà anh em biết cái nửa cuối nó thế nào rồi đấy 🐧. Nản nhất là cái thằng trùm cuối của truyện. Tác giả có nỗ lực tìm cách đẩy thanh niên đấy lên một cái tầm đáng sợ, cho hắn thực hiện nhiều hành động tàn ác và rất máu lạnh, nhưng vấn đề là những điều đồng chí này làm cứ thiếu Iốt kiểu gì ấy. Gần như mọi hành động hắn thực hiện đều khiến mình phải đảo mắt vì cái sự bất tài hoặc thừa thãi của nó, đến mức nó thậm chí còn phần nào làm hỏng cả hình ảnh Inez. Bởi vì thằng trùm làm ăn rất lôm côm, thế nên Inez cũng chỉ cần hành động theo một kiểu lôm côm là đủ rồi, chẳng cần phải tháo vát như ở đoạn đầu nữa. Đọc mà bực hết cả mình.

========

TỔNG KẾT

========

The Loneliness of the Deep Space Cargoist là một tác phẩm với kha khá sạn, đặc biệt là ở nửa cuối. Tuy nhiên, vì khoản nhân vật với thế giới làm rất tốt, ăn đứt cả nhiều quyển tiểu thuyết dài được xuất bản chính thống, thế nên nó vẫn duy trì được một mức hấp dẫn đáng kể. Vì truyện chỉ có hơn trăm trang bọ, đặc biệt lại còn đang để free trên Amazon, thế nên anh em cứ mạnh dạn ngó thử nhé.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.