Chuyển đến nội dung chính

Eight Deadly Words và tác động của nó đến với câu chuyện



 Trong nghệ thuật kể chuyện, có một thuật ngữ hay được sử dụng để nhắc đến một trong những hố chông chết người mà các tác giả có thể sẽ phạm phải khi xây dựng một câu chuyện, đó là Eight Deadly Words (Tám chữ Tử thần).

Cụ thể tám từ kia là: "I don't care what happens to these people." (Tôi không quan tâm cái đám này sống chết ra sao).

Thuật ngữ Eight Deadly Words chính thức ra đời trong một group fandom hồi năm 1991, mặc dù nó đã tồn tại từ rất lâu. Thuật ngữ này dùng để chỉ phản ứng của người đọc/xem khi gặp phải một tác phẩm với dàn nhân vật quá nhạt nhẽo, khó đồng cảm đến mức chẳng còn muốn biết số phận các nhân vật ấy sẽ ra sao. Vì nhân vật là một trong những cột trụ chính của tác phẩm, nó có thể khiến người đọc mất hứng luôn với toàn bộ câu chuyện, bất kể nó có hay đến cỡ nào.

Trong hình là hai ví dụ trái ngược nhau về Eight Deadly Words trong SFF. Hình 1 (trên) là anh em Sean và Daniel trong bộ game Life Is Strange 2, được xây dựng một cách rất khó đồng cảm. Ngay cả những nhân vật phụ trợ cũng không có gì đặc sắc để làm bật tính cách hai anh em nhà này lên, thế nên bất chấp một cốt truyện kể ra cũng ổn (ít nhất là cho đến trước tập 4 của nó 🐧 ), game không được mấy người hào hứng săn đón. Hình 2 (dưới) thì là chị em Amicia và Hugo  trong A Plague Tale : Innocence, được xây dựng rất ổn. Đội ngũ làm game đã dành rất nhiều thời gian để khiến cho người chơi cảm thấy thực sự quan tâm đến hai chị em nhà này, muốn biết chuyện gì sẽ xảy đến với họ, thế nên bất chấp nửa cuối có một cái cốt ngu ngu, game vẫn được rất nhiều người ca ngợi.

Lưu ý là Eight Deadly Words thường phải áp dụng trên diện rộng cho gần như toàn bộ các nhân vật trong tác phẩm, hoặc ít nhất là các nhân vật chủ chốt, thì mới đủ khiến tác phẩm bị phế trong mắt người đọc/xem. Ví dụ như trong series chuyển thể Game of Thrones, đám Sand Snakes và Bran gần như chẳng được ai quan tâm hết, nhưng vẫn không làm ảnh hưởng quá nhiều đến tác phẩm bởi vì nó vẫn còn nhiều nhân vật khác kéo ngược lại. Bên cạnh đó, Eight Deadly Words cũng có thể được hóa giải nếu có một cốt truyện thực sự cuốn hút, hoặc nếu dịch trọng tâm tác phẩm đi càng xa nhân vật càng tốt, ví dụ như Seveneves của Neal Stephenson và The Ark của Christopher Coates tập trung hoàn toàn vào cách công nghệ khoa học có thể giúp nhân loại sống sót thảm họa diệt chủng, còn nhân vật thì như mấy con manơcanh.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.