Chuyển đến nội dung chính

Quân đội Mỹ thử nghiệm lắp súng phóng lựu lên rôbốt chó

Anh em nào ở lâu trong group thì hẳn đã chẳng còn lạ gì với mấy con rôbốt 4 chân, hay còn gọi là rôbốt chó, với cái mẫu nổi tiếng nhất là đám chó do bên Boston Dynamics chế tạo. Mọi người hẳn cũng đã chẳng còn lạ với việc đám này đang được quân đội nhiều nước nghiên cứu áp dụng ngoài chiến trường, cả dưới vai trò hỗ trợ hậu cần lẫn hỗ trợ hỏa lực.

Và bữa nay, nối tiếp cái chuỗi nghiên cứu tiềm năng ứng dụng đám chó đấy ngoài mặt trận, ta lại có thêm một thử nghiệm mới vừa được quân đội Mỹ triển khai: để bọn này hỗ trợ hỏa lực hạng nặng.

Marines Test Fire Robot Dog Armed With Rocket Launcher

Cụ thể thì cách đây ít bữa, Thủy quân lục chiến Mỹ có tung ra một loạt video và hình ảnh quay chụp một buổi trình diễn công nghệ hồi tháng 9 vừa qua. Thứ được đem ra diễn trong buổi đấy là một mẫu chó rôbốt thử nghiệm (quân đội gọi nó là “dê rôbốt,” nhưng vì thiên hạ quen gọi đây là chó rồi nên mình vẫn sẽ gọi nó là chó). Theo như quan sát, đây có vẻ là chó do Trung Quốc sản xuất, giá dao động từ $2.700 đến $3.500, và có thể được lắp thêm đủ thứ thiết bị để giúp nhận diện đồ vật cũng như ghi hình. Đáng chú ý, trang bị trên người nó là một thứ giá đỡ, có thể được sử dụng để đặt và khai hỏa tự động một món vũ khí rất ác chiến: súng M72 (một loại vũ khí chống tăng hạng nhẹ, được trang bị cho bộ binh).

Trong buổi thử nghiệm này, người ta chỉ cho con chó ra ngồi một vị trí cố định, xong thủ công khai hỏa vũ khí của nó từ xa, chứ không cho nó chạy nhảy linh tinh với tự động bắn hay gì hết. Tuy nhiên, mọi lần bắn, cả có đạn lẫn không có đạn, đều được nó thực hiện rất thành công, và phía quân đội tin rằng có rất nhiều tiềm năng để con này nắm một vai trò chủ động hơn. Thay vì để lính thủy liều mạng áp sát các loại xe bọc thép với thò đầu ra bắn, người ta có thể chỉ cần thả con rôbốt này ra cho nó chạy đến là được.

Trong bài báo, phía quân đội chỉ nêu ra trường hợp con này được điều khiển bởi binh lính nấp từ xa, kiểu như mấy cái máy bay không người lái hiện tại, nhưng nếu anh em nào đã theo dõi mấy cái clip thí nghiệm của Boston Dynamics hay chứng kiến cách đám này được triển khai để chăn cừu với tuần tra thành phố (nếu chưa biết thì anh em tham khảo bài này: https://scifivietnam.blogspot.com/2020/06/robot-cho-ung-dung-trong-chan-cuu-o-new.html) thì mọi người sẽ biết câu chuyện còn có thể đi xa hơn thế rất nhiều. Đám này đã được chứng minh là chúng nó hoàn toàn có thể được tích hợp khả năng theo dõi địa hình, nhận diện vật thể, đo đạc khoảng cách, và tự thân vận hành nếu đã được giao cho một mục tiêu nhất định. Thế thức là khi tham chiến cùng một tiểu đội nhất định, người ta có thể cài cho con này mục tiêu, chỉ hướng tiếp cận cho nó, xong để nó tự đánh thọc sườn phe địch, còn lính phe mình thì có thể rảnh tay tham chiến chứ không có ai cần phải phí thời gian điều khiển nó cả.

Và cái tiềm năng của nó không chỉ đơn thuần dừng ở mức hỗ trợ lính người. Ngay trong chính cái bài này thôi, người ta đã chỉ ra vô số thí nghiệm với các “chủng” chó máy được lắp thêm vũ khí từ nặng đến nhẹ, cả do quân đội Mỹ lẫn quân đội các nước khác thực hiện. Nếu tụ một toán chó với các trang bị khác nhau như thế lại thành một bầy, và tích hợp thêm một hệ thống trao đổi thông tin hiệu quả như những gì một toán nhà khoa học tại Đại học Chiết Giang từng làm với một bầy drone (anh em tham khảo bài này nếu chưa biết về nó: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/09/mot-mau-robot-bay-theo-tan-tien-cua-ai.html), bọn này có thể đóng vai một tiểu đội hoàn toàn độc lập, và có thể được thả cho đi thực hiện các chiến dịch tìm diệt mà không cần ai nhòm ngó. Cứ để bọn nó tằng tằng tuần tiễu địa bàn, và thấy cái gì khả nghi thì táng cho một phát là xong.

Trông tình hình này thì chưa biết chừng trong tương lai, các chiến trường sẽ chẳng khác nào một phiên bản thế giới động vật biến thái, với các bên tham chiến toàn xua chó ra lùa nhau theo đúng nghĩa đen lắm.


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.