Chuyển đến nội dung chính

Đại học Exeter mở khoa dạy... phép thuật

 Đang mùa thiên hạ rục rịch chuẩn bị cosplay phù thủy các thứ thì tự nhiên thấy cái tin này tòi ra. Hợp lý phết anh em ạ .

British university offers master’s degree in magic and the occult

Cụ thể thì cách đây ít bữa, Đại học Exeter, một trường đại học nghiên cứu công lập ở Exeter, Devon, Anh, đã tuyên bố rằng vào tháng 9 năm sau, mình sẽ chính thức mở một khóa học thạc sĩ, có tên là Magic and Occult Science. Đây là một khóa thuộc phân ngành nghiên cứu văn hóa Ả Rập và Hồi giáo, nhưng theo mô tả của bài báo thì có vẻ nó sẽ không chỉ giới hạn trong hai phạm trù kể trên.

Cụ thể, khóa học này sẽ đi sâu vào lịch sử của chủ nghĩa bí truyền, vu thuật, lễ tế, khoa học huyền bí, cùng đủ thứ ma quái khác trên khắp thế giới, chạy từ Đông sang Tây, cũng như ảnh hưởng của chúng nó đến xã hội và khoa học nói chung. Các góc độ nghiên cứu trong khóa bao gồm lịch sử, văn học, triết học, khảo cổ học, xã hội học, tâm lý học, kịch và tôn giáo. Theo lời Emily Selove, giáo sư chủ nhiệm của khóa học, thì cái khóa này sẽ lật lại cái giả định “phương Tây là một chốn đi theo chủ nghĩa duy lý và khoa học, trong khi phần còn lại của thế giới là đi theo ma thuật và mê tín,” bao gồm cả vai trò của tư tưởng này trong văn hóa phương Tây hiện đại.

Khóa học sẽ kết hợp các phương pháp dạy và học truyền thống, đồng thời còn tích hợp nhiều phương pháp tiếp cận thay thế khác, và học viên sẽ có thể thực hiện luận án bằng cách tạo dựng một tác phẩm nghệ thuật biểu diễn. Khi tham gia, học viên có quyền lựa chọn giữa nhiều mô-đun học tập khác nhau, bao gồm mô-đun về rồng trong văn học và nghệ thuật phương Tây, truyền thuyết về Vua Arthur, cổ tự học, tư tưởng Hồi giáo, lý thuyết và thực hành khảo cổ học, cách phụ nữ được khắc họa trong thời Trung Cổ,…

Bên cạnh việc hiểu biết thêm về văn hóa huyền bí, khóa học còn dự kiến sẽ giúp trang bị cho học viên nhiều kỹ năng hữu dụng khác, chẳng hạn như tư duy sáng tạo, tư duy phân tích, óc ham khám phá, và thói quen không ngừng học hỏi.

Ý tưởng về một khóa kiểu này kể ra cũng không phải là mới lắm. Anh em nào ở trong group đã lâu thì hẳn vẫn nhớ là đâu tầm năm ngoái, mình có share một bài về việc Đại học Nam Carolina cũng đã mở chương trình thạc sĩ về phép thuật và khoa học huyền bí (anh em nào chưa biết vụ đó thì tham khảo ở đây: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/12/khoa-hoc-phep-thuat-va-huyen-bi-mot-cum.html). Cơ mà cái đấy là một trường ở Mỹ, trong khi Exeter lại là trường ở Anh. Chính bởi vậy, nếu anh em nào đang định cosplay Harry Potter và muốn danh chính ngôn thuận tự xưng là “bậc thầy phép thuật,” hãy ngó qua chương trình của Exeter. Còn với anh em nào cũng muốn cosplay Harry, cơ mà là Harry Dresden, thì hãy ngó thử chương trình của Nam Carolina nhé.

Còn anh em nào muốn cosplay Abdul Alhazred thì chắc phải đợi hơi lâu đấy. Yemen vẫn còn đang gặp đủ thứ khủng hoảng, thế nên trong tương lai gần, chắc sẽ chẳng ai rửng mỡ mở lớp dạy Necronomicon đâu<(").


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.