Chuyển đến nội dung chính

Ressentiment của Kengo Hanazawa

 Nhân thể bữa trước vừa nhắc đến việc khả năng rất cao là trong tương lai, công nghệ AI và thực tại ảo sẽ giúp chúng ta chế được những bạn tình hoàn hảo đến mức sẽ có một bộ phận không nhỏ chẳng còn tha thiết gì tìm kiếm tình yêu nơi con người nữa, mình lại nhớ đến một thằng đã đọc cách đây khá lâu. Thằng này gần như khắc họa đúng y xì cái viễn cảnh Mo Gawdat đã nêu ra trong cái bài hôm trước. Nó là Ressentiment.


Ressentiment là một bộ manga do Kengo Hanazawa sáng tác, xuất bản trong giai đoạn cuối 2003 - đầu 2005. Truyện lấy bối cảnh tương lai, khi con người đã phát triển được công nghệ thực tế ảo và AI lên một tầm đỉnh cao, tới mức tạo ra được những thế giới game hết sức chi tiết, nơi người chơi có thể tương tác và cảm nhận mọi thứ không khác gì đời thực. Trong số các cái game ảo được chế tạo, có mấy game dành riêng cho đối tượng nam giới độc thân, cung cấp cho họ những cô bạn gái ảo được thiết kế theo đủ kiểu mẫu mã, hoặc thậm chí là có thể được tùy chỉnh bởi người dùng. Và tất nhiên, nếu mua kèm đủ phụ kiện đắp lên thân, người chơi sẽ thoải mái hành sự với những cô gái ấy theo cách không khác gì ngoài đời.

Thành thật mà nói, cái mô típ thế giới với người yêu ảo trên không phải quá mới mẻ gì cho cam. Cả trước lẫn sau thời Ressentiment đều đã có cả trăm tác phẩm động đến nó, dù có là manga hay loại hình văn hóa phẩm nào khác. Nhưng ngay cả giữa một rừng những thứ na ná nhau như thế, Ressentiment vẫn là một thằng rất nổi bật, bởi vì cái thế giới của nó được xây dựng một cách chân thực và sâu đến phi thường, đặc biệt khoản thế giới ảo. Hanazawa rất tỉ mỉ vẽ ra đủ thứ công nghệ bổ trợ cần thiết cùng mọi thứ hạn chế rất lôgic đối với các công nghệ trong này, thành ra luôn có cảm tưởng chúng nó chỉ còn cách ta tầm 10 năm gì đấy chứ không đến mức xa lắm. Giờ đây, lên đến năm 2023 nhìn lại, anh em sẽ càng thấy nể các thứ Hanazawa vẽ ra, bởi vì nó quá sát với thực tại, đến mức như thể ông tác giả ngồi từ cái năm của chúng ta mà chém vậy. Anh em nhìn mấy món ở ảnh 2 và 3 xem có giống mấy thứ đã được demo bởi các công ty thực tế ảo trong giai đoạn gần đây không đi.



Thêm một cái nữa là Ressentiment không đi vào chém về mấy thứ kiểu phiêu lưu kỳ thú trong thế giới ảo hay cái gì thẩm du tinh thần cả (hoặc ít nhất là không chém về chúng nó theo cái cách thiên hạ vẫn hay hình dung). Nó tập trung xoáy mạnh vào những cái hệ lụy của xã hội sẽ nảy sinh từ các công nghệ này, cho thấy những kiểu người thế nào sẽ dễ bị cuốn vào vòng xoáy của nó, và một khi đã bập vào rồi thì con người ta có thể vì mê đắm thế giới ảo mà quên mất đời thường như thế nào. Truyện không tô hồng mọi thứ theo cái kiểu để các nhân vật phát triển dần thành người tốt lên, mà cho thấy cái công nghệ này sẽ chỉ tổ khiến con người ta trở nên sa đọa, hoặc không thì cũng chẳng giúp giải quyết được gì ngoài làm các vấn đề tâm lý gốc rễ thêm trầm kha. Nếu đọc truyện sau khi đã nghe cuộc phỏng vấn của Gawdat, có khi anh em sẽ còn tưởng Gawdat diễn xuôi lại cốt truyện hoặc từng tư vấn cho Hanazawa chứ chẳng đùa.

Tất nhiên, Ressentiment không phải là một câu chuyện hoàn hảo. Nhiều lúc ông tác giả cứ bế cái cốt đi đâu đâu, với ý tưởng càng về cuối càng chém hơi tung nóc nhà. Chưa kể đây còn là truyện của Kengo Hanazawa, mà bắt Hanazawa viết được 1 cái kết cho ra hồn thì còn khó hơn đòi Martin nốt ra nốt 2 quyển cuối ASOIAF, thế nên anh em phần đông sẽ thấy khá chưng hửng với cái kết. Dẫu thế, đây vẫn là một câu chuyện rất đáng để thưởng thức, đặc biệt trong cái thời buổi công nghệ đang dần đuổi kịp nó sát nút thế này rồi nhé.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.