Chuyển đến nội dung chính

Một bảng chữ cái quen bất ngờ trong một bộ phim tài liệu

 Bữa nay trong lúc lượn Reddit, mình mới bắt được một tin khá hài, xoay quanh một bộ phim tài liệu trên Netflix.

Cụ thể, hồi tháng 4 vừa rồi, một công ty là Reality Entertainment có tung ra một bộ "phim tài liệu" mang tên Alien Planet Earth: We Are Not Alone. Cái ý tưởng nền của phim này là suốt nhiều thiên niên kỷ qua, người ngoài hành tinh đã liên tục đến thăm Trái Đất, và chính phủ biết hết nhưng ém nhẹm tất cả đi. Phim đưa ra các lập luận và bằng chứng ám chỉ rằng ta từ trước đến nay liên tục bị lừa dối và thao túng bởi cả chính phủ lẫn người ngoài hành tinh, cũng như những bước nhảy vọt về công nghệ của con người là nhờ tiếp xúc với các nền văn minh ngoài hành tinh mà ra. Phim đã được trình chiếu trên một số nền tảng online, trong đó bao gồm cả Netflix.

Thế rồi đâu tầm mấy bữa trước, có một thanh niên trên Reddit tình cờ mở cái phim này lên xem. Đến khoảng gần cuối, thanh niên vô tình trông thấy phim trưng ra một bảng đầy những ký tự quái dị, rêu rao rằng đây là hệ thống chữ viết của người ngoài hành tinh.


Điều này không khỏi làm thanh niên đó giật mình, bởi vì trong số tất cả những chứng cứ mà phim đưa ra, không cái nào lại có thật và có thể kiểm chứng được như cái bức hình này cả. Ông anh biết chắc đây quả thật là một hệ thống chữ viết lạ, do một chủng tộc ngoài hành tinh sử dụng, và công dụng của nó đã được một học giả ghi lại trong một bộ sách cực kỳ nổi tiếng, từng bán được cả chục triệu bản trên khắp thế giới.

Học giả đấy là Brandon Sanderson, và bộ sách đó là series tiểu thuyết Mistborn.

Cụ thể, thứ mọi người đang nhìn vào là "Steel Alphabet." Đây là một hệ thống các ký tự vừa có vai trò như bảng tuần hoàn hóa học (mỗi ký tự ứng với một nguyên tố kim loại nhất định), vừa có vai trò ghi số đếm (theo hệ thập lục phân), vừa vừa có vai trò chữ cái (ứng theo bảng chữ cái Latinh trong tiếng Anh). Nó được sử dụng bởi người dân tại một nơi tên là Scadrial, một hành tinh thuộc hệ thống sao Scadrian, nằm trong một vũ trụ chung có tên là Cosmere. Và bởi vì Scadrial là một hành tinh biệt lập, với người dân ở đây không dính dáng gì đến dân Trái Đất chúng ta, bảo rằng Steel Alphabet là chữ viết của người ngoài hành tinh là hoàn toàn đúng chuẩn, không có gì sai lệch cả.

Mặc dù có lẽ nó không hoàn toàn chuẩn theo cái cách hiểu về người ngoài hành tinh của cái phim này đâu .

Tiện thể, nếu anh em nào tò mò về cái bảng chữ cái đấy cũng như chút ít về lịch sử của nó, mọi người có thể tham khảo đây nhé: https://coppermind.net/wiki/Steel_alphabet. Đây chỉ là link wiki thôi, thế nên không phải nguồn uy tín đâu, nhưng mình khá chắc nó sẽ tín hơn cái phim tài liệu kia đấy .


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.