Chuyển đến nội dung chính

Một cách lách luật bất ngờ trong một tình huống đại họa zombie

 Hồi chiều vừa mới nhắc đến zombie mấy câu thôi mà nay đã thấy thằng Mắc tương cho cái ảnh này vào mặt. Đúng là biết quan tâm đến thiên hạ thật đấy .


Trông vào cái ảnh này, tự nhiên mình lại nảy ra một ý thú vị: cái ảnh này chỉ đặt ra giả thuyết là “person” cuối cùng nhắn tin cho chúng ta sẽ trở thành cộng sự hỗ trợ chúng ta sinh tồn, nhưng không có quàng thêm điều kiện gì khác cả. Trong trường hợp này, có khi ta sẽ có thể lách luật và kiếm được cả một đồng minh cực kỳ lợi hại, ấy là các đại tập đoàn.

Sở dĩ ta có thể làm được như vậy là vì trong luật ở hầu như mọi quốc gia trên thế giới, ta đều có một khái niệm gọi là “pháp nhân.” Xét về mặt cấu trúc thực tế, pháp nhân không phải là một con người. Nó thậm chí còn chẳng phải là một thứ tồn tại trong không gian vật ký, mà chỉ là một kết cấu tổ chức tồn tại trên giấy tờ, do một nhóm người cùng hợp lại lập nên. Nói cụ thể hơn, pháp nhân là một tổ chức được pháp luật công nhận, chẳng hạn như một công ty, cơ quan chính phủ, tổ chức phi chính phủ, hoặc tổ chức quốc tế. Tuy nhiên, về mặt luật pháp mà nói, pháp nhân lại được coi là một dạng “người,” và cung cấp cho một số quyền lợi và trách nhiệm tương đương con người thật, nhưng lại riêng biệt so với những người cấu thành nên nó. Ở nước ngoài, một số cách gọi chính thức của pháp nhân bao gồm juridical person, artificial person, corporate person, judicial person, juridical entity, juridic person, hoặc juristic person.

Nói cách khác, các tập đoàn và cơ quan chính phủ cũng là một dạng “person,” chỉ có điều ít quyền và mang tính phân tán hơn những con người tự nhiên mà thôi.

Và vì cái ảnh bên dưới không hề phân biệt “person” ở đây phải là “natural person,” “juridical person” sẽ cũng nằm trong diện được cho phép.

Để anh em dễ hình dung điều này có lợi cho chúng ta ra sao, để mình lấy ví dụ về bản thân nhé. Cái tin nhắn gần đây nhất mình nhận được là tin nhắn từ Viettel, xác nhận đã nạp tiền 3G. Chiếu theo đúng cái luật trong ảnh, giờ đây cái pháp nhân Viettel đã trở thành cộng sự giúp mình sống sót trong đại dịch zombie, và nó sẽ tận dụng mọi nhân sự đã ký hợp đồng với nó cũng như mọi nguồn lực nó sở hữu để hỗ trợ mình. Thằng này có thể kiểm tra vị trí mọi thuê bao Viettel để áng chừng các nút nghẽn giao thông hoặc các điểm nóng zombie để vạch ra một cung đường an toàn cho mình chạy, có thể điều nhân viên cùng xe cộ đến dọn đường hoặc bảo vệ cho mình lui khỏi những nơi nguy hiểm, có thể cung cấp cho mình quyền sử dụng các trụ sở của nó. Và vì Viettel còn tham gia phát triển vũ khí cho quân đội, nó có thể tiếp cận các loại xe cộ quân sự cũng như vũ khí từ hạng nhẹ đến hạng nặng, thế nên mình về cơ bản sẽ được bảo vệ bởi một đội quân nho nhỏ, trang bị hiện đại.

Hoặc nếu có anh em nào tốt số hơn nữa, tin nhắn gần nhất mọi người nhận được còn có thể đến từ Bộ Công an. Bên này thì không đa ngành nghề như Viettel, và về khoản công nghệ thì có thể hơi cùi bắp hơn, nhưng bù lại lại có sẵn trang thiết bị cực kỳ thích hợp với tác chiến và cứu nạn trong môi trường đô thị. Nếu xoay xở bắt được kèo với bộ, anh em sẽ có thể được đưa đi đón về tận nơi bởi đủ loại xe bọc thép, xe cứu hỏa, hay thậm chí cả trực thăng. Lực lượng nhân sự hỗ trợ anh em cũng toàn là những nhân vật liên quan trực tiếp đến chiến đấu và xử lý tình huống nguy hiểm, chẳng hạn cảnh sát cơ động, lính cứu hỏa, bác sĩ công an,… Quan trọng nhất, những người làm trong bộ đã ký những hợp đồng yêu cầu họ phải liều mạng xông pha nơi nguy hiểm hẳn rồi, thế nên bộ sẽ dễ có cớ điều động những người này đi hơn. Viettel thì hợp đồng không thòng kèm các điều khoản đấy, thành ra rất khó bắt nhân viên đi làm những việc kiểu thế này được.

Và ngoài đó ra thì còn một lố các bên tập đoàn nước ngoài nữa. Anh em chỉ cần nhận được tin nhắn xác minh tài khoản từ Google, Facebook, Microsoft,… là cũng có thể sẽ trói được các bên này vào với mình. Đội này không thể trực tiếp đến bảo vệ anh em như mấy cơ quan đoàn thể tại Việt Nam, nhưng vẫn có thể làm được một số hỗ trợ từ xa như thuê dịch vụ vệ tinh để soi xuống chỗ anh em, từ đấy liên tục cập nhật tình hình xung quanh cho mọi người và vạch cho mọi người những đường hướng nên đi. Không thì với cái khối tài sản khổng lồ của mình, mấy công ty đó cũng có thể dàn xếp cho mọi người vượt biên sang những nơi an toàn hơn, hay thậm chí thuê riêng máy bay phóng đến và chở mọi người đến một cơ sở nào đó. Nói chung là với cái núi tài sản của đội này thì ngay cả khi không có (nhiều) nguồn lực ở Việt Nam, đám đấy cũng không phải không hữu dụng đâu.

Giờ nếu giả sử cái tin do pháp nhân đoàn thể cuối cùng gửi cho anh em được coi là tin nhắn gần đây nhất, hiện tại anh em đang được bên nào bảo kê? Và với sự hỗ trợ của bên đấy, khả năng sống sót của anh em sẽ cao đến đâu?


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.