Chuyển đến nội dung chính

Sự hồi sinh của Worlds of IF

 Bữa nay mình mới bắt được một tin thú vị, ấy là một tạp chí Sci Fi cũ từng đóng cửa cách đây gần nửa thế kỷ sắp được hồi sinh này, anh em.

Worlds of IF Revival

Thanh niên chuẩn bị đội mồ sống dậy là If (còn được biết đến dưới cái tên Worlds of IF), một tạp chí Sci Fi chuyên nghiệp tại Mỹ, lần đầu xuất bản tháng 3/1952 bởi Nhà xuất bản Quinn. If chỉ là một tạp chí ở tầm trung của làng SFF, không đến mức nổi đình nổi đám như mấy thằng kiểu Amazing Stories hay Astounding Science Fiction, nhưng nó cũng góp phần định hình lịch sử SFF nhờ xuất bản một số câu chuyện tiếng tăm như bản truyện ngắn tiền thân của The Songs of Distant Earth của Arthur C. Clarke, phiên bản truyện dài kỳ của The Moon Is a Harsh Mistress của Robert A. Heinlein, và nổi tiếng nhất có lẽ sẽ là I Have No Mouth and I Must Scream của Harlan Ellison.

Giai đoạn thằng này phát triển thịnh nhất là dưới thời nó còn được lèo lái bởi tổng biên Frederik Pohl, một tác giả gạo cội của làng Sci Fi. Trong giai đoạn này (1961-1969), nó ăn liền tù tì 3 con Hugo ở hạng mục tạp chí chuyên nghiệp xuất sắc nhất. Nhưng đến đầu năm 1969, If bị bán sang cho một nhà xuất bản mới, và Pohl tranh thủ ngưng làm tổng biên để quay về sáng tác toàn thời gian. Bắt đầu từ đây, doanh số tạp chí cứ tụt dần đều, và đến cuối năm 1974 thì đình bản hẳn.

Từ đó đến nay, đã có một vài lần cái tên If được người đời tái nhắc đến. Một là một đợt hồi năm 1986, khi một biên tập viên tên Clifford Hong đã tìm cách cho nó tái xuất giang hồ. Không may là nó chỉ in được đúng 1 số rồi lại chìm nghỉm tiếp. Đợt tiếp theo là đâu khoảng 3 năm trước, khi, vì cái nhùng nhằng trong pháp lý bản quyền ở Mỹ, các truyện đăng trên những số gốc của nó rơi vào miền công cộng của Mỹ, và khoảng 250 truyện đã được Gutenberg đăng lại miễn phí trên website của mình (anh em đọc thêm về vụ đó ở đây: https://ebookfriendly.com/free-science-fiction-stories-if-magazine/). Cơ mà Gutenberg chỉ lấy truyện của nó bê về thôi chứ không khôi phục bản thân cái tạp chí, thế nên nó về cơ bản vẫn nằm im dưới mồ.

Thế rồi tua nhanh đến ngày hôm nay, ta một lần nữa thấy cái tên If xuất hiện, lần này dưới dạng một nỗ lực xuất bản dài hơi.

Cụ thể thì mới đây, Starship Sloane, một nhà xuất bản độc lập ở Texas, đã tuyên bố mình sẽ cho tạp chí này hồi sinh. Trong tháng 2 sắp tới, số đầu tiên của tạp chí sẽ được tung ra, cả dưới dạng tạp chí in lẫn bản ebook miễn phí cho thiên hạ cùng đọc, với nội dung bao gồm các tác phẩm cả văn thơ lẫn tranh ảnh của một loạt nghệ sĩ SFF khác nhau. Thể theo đúng truyền thống hồi xưa của If, các biên tập viên mới của nó muốn biến tạp chí thành một sân chơi phá cách dành cho cả độc giả lẫn tác giả của dòng, vừa đóng vai bệ phóng sự nghiệp cho các tác giả mới, vừa mang đến cho độc giả những câu chuyện Sci Fi thú vị và mới lạ cả về hình thức lẫn phong cách SF.

Từ giờ cho đến lúc số đầu tiên được phát hành, trang web chính thức mới của tạp chí (https://worldsofifmagazine.com/) sẽ liên tục đăng một loạt các bài quảng bá, trong đó bao gồm các cuộc phỏng vấn với các tác giả SFF cũng như những nhân vật nổi trội trong cộng đồng này, và đặc biệt là sẽ tái xuất bản miễn phí một vài số tạp chí cũ dưới dạng điện tử. Không như Gutenberg, các số tạp chí đăng lại này sẽ không chỉ chứa mỗi mấy mẩu truyện không, mà nó là bản scan trọn bộ của tạp chí, bao gồm truyện, tranh ảnh, phỏng vấn, và thậm chí cả các mẩu quảng cáo nữa. Hiện tại, số tái bản đầu tiên, số ra tháng 4/1955, đã được họ đăng lên web. Anh em có thể tham khảo nó ở đây: https://worldsofifmagazine.com/webzine-reissues.

Về phần tương lai của dự án này là thế nào thì tính đến nay, phía Starship Sloane vẫn chưa hẳn có một kế hoạch nào cụ thể. Các ấn bản tái bản cũng như số mới đầu tiên thì chắc chắn sẽ được đọc miễn phí, nhưng các số tiếp theo ra sao thì còn tùy vào việc họ có chèo kéo được đủ người đến đặt quảng cáo không. Nếu doanh thu quảng cáo đủ cao thì các số tiếp theo sẽ là miễn phí, còn nếu không, họ sẽ tính đến các mô hình trả phí khác. Cụ thể ra sao thì vẫn còn phải chờ xem nữa.

Cơ mà bất kể If có trở thành website trả phí trong tương lai hay không, ít nhất thì từ giờ đến tháng 2, nó sẽ đều tay tái bản các số cũ. Và khi tháng 2 đến, ta ít nhất cũng sẽ có 1 số báo chùa để đọc. Thế nên nếu anh em nào ưng đọc truyện ngắn thì hãy thử ngó qua thằng này nhé.


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.