Chuyển đến nội dung chính

Một bức thư thú vị đến từ Edgar Rice Burroughs

 Bữa nay mình mới vớ được một cái ảnh khá thú vị, chụp lại một bức thư như bên dưới.


Trong trường hợp anh em không nhận ra được cái chữ ký bên dưới, đây là thư của Edgar Rice Burroughs, một trong những tác giả pulp nổi tiếng nhất của Mỹ. Ông này viết cực kỳ nhiều truyện phiêu lưu với SFF các loại, trong đấy nổi nhất trong làng SFF chúng ta thì có series Barsoom (tức cái chuỗi truyện về John Carter, một cột mốc huyền thoại của mảng Planetary Romance), còn nổi tiếng với công chúng nói chung thì có series Tarzan (cái này thì chắc chẳng cần giới thiệu nhỉ?). Truyện của thanh niên chẳng phải là kiểu văn học cao cấp hay gì đâu, toàn kiểu giải trí hành động thuần là chính, dù chúng nó cũng có sức ảnh hưởng không phải nhỏ đối với SFF và truyện phiêu lưu nói riêng cũng như văn hóa đại chúng nói chung.

Một ngày đẹp trời nọ, Burroughs nhận được thư từ một cậu nhóc 14 tuổi, và chính nó đã dẫn đến việc ông viết ra bức thư ở dưới.

Không rõ cái thư của cậu bé kia nội dung thế nào, cơ mà căn cứ vào những gì Burroughs viết, khả năng cao cậu ta bị cô giáo phát hiện ra là hay đọc truyện của Burroughs, và đã bảo đấy là thứ văn rác rưởi, đọc vào chỉ hại đầu chứ chẳng ích gì. Đứng trước những cáo buộc ấy, Burroughs đã phản biện lại rằng truyện của ông sẽ không làm hại gì cậu ta cả. Trên thực tế, nếu chúng nó giúp cậu ta trở nên yêu thích việc đọc, thì cậu ta đã kiếm sẵn được một cái lợi từ chúng rồi. Burroughs khẳng định các tác phẩm hư cấu chỉ có một giá trị duy nhất: đem lại sự giải trí cho con người. Hễ giúp được con người ta thư giãn và bản thân lành mạnh thì bất luận có là tác phẩm nào, nó cũng là văn học (mặc dù tất nhiên là tùy vào cái hình thức giải trí nó mang lại mà nó sẽ là một kiểu văn học riêng). Và nếu nó thôi thúc những người vốn không hứng thú với hoạt động này hình thành thói quen đọc sách, nó đã tức thì xứng đáng được trân trọng rồi.

Và đáng chú ý nhất, nếu anh em nào hay tìm hiểu về lịch sử của SFF phương Tây hay đơn thuần là các cộng đồng fandom nói chung, mọi người sẽ để ý thấy cái thằng cu nhận được bức thư khuyến khích nó đọc mấy thể loại văn “phế phẩm” này không chỉ một đứa nhóc random. Nó là Forrest J. Ackerman, người sau này sẽ trở thành một nhân vật then chốt trong việc xây dựng và quảng bá cho cộng đồng SFF. Ông tham gia rất nhiệt vào các hoạt động và sự kiện của cộng đồng này, bao gồm sáng lập cái fanzine đầu tiên chuyên về Sci Fi trên thế giới; tham gia sự kiện Worldcon (nay là hội nghị chuyên về SFF quốc tế lớn nhất cũng như lâu đời nhất) đầu tiên trong một bộ trang phục tự chế, từ đấy trở thành cosplayer đúng nghĩa đầu tiên; đóng vai đại diện xuất bản và giúp nâng đỡ sự nghiệp của rất nhiều tác giả SFF;… Nếu không có ông này, cái hình ảnh của làng SFF chúng ta ngày nay có lẽ đã rất khác.

Với một người đã cuồng SFF như kiểu Ackerman thì ngay cả nếu không nhận được bức thư của Burroughs, chắc thanh niên sẽ vẫn tiếp tục tham gia vào cộng đồng SFF thôi. Nhưng cũng không loại trừ khả năng cái bức thư này đã giúp củng cố niềm tin của Ackerman với đam mê của mình, từ đấy góp phần giúp ông anh trở thành người được lịch sử ghi danh như thế.

Tiện thể thì hồi trước mình từng làm một bài điểm qua cái sự nghiệp của Ackerman rồi, anh em nào quan tâm có thể tham khảo đây nhé: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/11/anniversary-ngay-sinh-cua-forrest-j.html

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.