Chuyển đến nội dung chính

The Martian Chronicles của Ray Bradbury - muốn tuyển tập truyện ngắn mang dạng tiểu thuyết hấp dẫn

 Bữa nay mới hay tin Nhã Nam vừa khiêng thêm một cuốn Sci Fi rất nổi tiếng về, ấy là The Martian Chronicles của Ray Bradbury này anh em.

Một siêu phẩm scifi rất đen tối về cách loài người nhăm nhe thôn tính sao Hoả.

Trong trường hợp có anh em nào chưa biết, The Martian Chronicles là một cuốn tiểu thuyết “fix-up.” Nói thế tức là đây gốc là một loạt các truyện ngắn riêng lẻ, nhưng về sau được tác giả gộp chung lại một chỗ, biên thêm một tí cho chúng nó khớp với nhau, đồng thời cũng sáng tác kèm một số mẩu truyện mới để lèn vào giữa những truyện đã viết, giúp bọn nó càng có thêm tính liền mạch.

Nói cách khác, The Martian Chronicles là một tuyển tập truyện ngắn, trình bày dưới dạng một tiểu thuyết, tương tự I, Robot hoặc The Illustrated Man.

Về phần nội dung thì cái tuyển tập này bao gồm gần 30 truyện ngắn, sắp xếp theo trình tự thời gian, thuật lại một giai đoạn trải dài 27 năm. Toàn bộ quãng thời gian này được bổ ra thành 3 phân đoạn chính, với các phân đoạn được chia tách với nhau bởi hai sự kiện chấn động. Cụ thể những đoạn này có nội dung ra sao và các sự kiện kia có bản chất thế nào thì mang tính spoiler hơi nặng, nhưng anh em cứ hiểu đại khái rằng đây là thời kỳ người Trái Đất và người Sao Hỏa phát hiện ra nhau và tương tác qua lại với nhau, và sự tiếp xúc của họ đã dẫn đến những hệ lụy khôn lường ở cả cấp vi mô lẫn vĩ mô đối với cả hai dân tộc.

Về phần chất lượng của truyện thì có lẽ chỉ cần nói nhõn một câu thế này thôi là đã quá đủ rồi: đây là truyện của Ray Bradbury.

Và trong trường hợp có anh em nào chưa nghe về Bradbury, thì đây có lẽ là con ngáo ộp đáng sợ nhất của cái đám muốn tách SFF ra khỏi vĂn ChƯơnG ĐÍch thỰCᵀᴹ. Nguyên nhân là nếu đọc vào bất cứ truyện nào của Bradbury, đội đấy sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài công nhận SFF là một dòng văn nghiêm túc. Truyện của Bradbury luôn có được viết với một văn phong đẹp mê hồn, khi thì bay bổng, lúc thì ma mị, uyển chuyển nhịp nhàng và rất mê hoặc. Ông cụ cũng lồng ghép rất nhiều theme nhân văn và triết lý sâu sắc vào trong, các tác phẩm của mình, không đâm sâu vào tâm lý và cái tình trạng con người thì cũng chiêm nghiệm về thực trạng thế giới và móc mỉa xã hội. Ngay cả những truyện chán nhất của thanh niên này cũng dư sức vả vêu mồm hàng loạt nhà văn tiếng tăm khác, cả xưa lẫn nay.

Và The Martian Chronicles không chỉ đơn thuần là một tác phẩm bình thường của Bradbury, mà nó còn được coi là một trong những tác phẩm thuộc hàng top trong di sản văn học của ông cụ. Anh em đoán thử xem nó sẽ thế nào?

Tất nhiên, cũng như với mọi nhà văn khác, dù có tài đến mấy thì Bradbury cũng chẳng tài nào hợp gu được với 100% thiên hạ cả. Cơ mà cũng may là vì ông cụ hồi trước đăng rất nhiều truyện ngắn trên các tạp chí pulp (đại loại là tạp chí SFF rẻ tiền), xong quên không gia hạn bản quyền cho chúng nó (cái này liên quan đến một sự nhùng nhằng trong luật bản quyền ở Mỹ, anh em có thể tham khảo một bài rộng hơn về vấn đề này ở đây: https://scifivietnam.blogspot.com/2023/01/tu-sherlock-holmes-nhin-ve-su-lang.html), thế nên đã có một số truyện ngắn của thanh niên trở thành hàng chùa và được những bên như Gutenberg và Wikisource đăng tải miễn phí. Anh em có thể đọc thử một, hai truyện trên đấy để xem có hợp gu không trước khi nhảy vào cái quyển này nhé:

Các truyện của Bradbury tại Gutenberg: https://www.gutenberg.org/ebooks/author/41269

Các truyện của Bradbury tại Wikisource: https://en.wikisource.org/wiki/Author:Ray_Bradbury

Còn với anh em nào đã từng kinh qua cái văn của ông cụ ở các tác phẩm khác rồi, chẳng hạn 451 độ F, Xứ Tháng Mười, Người Minh Họa,... thì cứ dựa trên cảm nhận cá nhân đối với mấy thanh niên đấy để tự quyết có nên bập vào The Martian Chronicles không nhé. Chất lượng của chúng nó cũng xêm xêm thằng này đấy.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.