Chuyển đến nội dung chính

Một giới thiệu khó hiểu do Nhã Nam đưa ra về The Martian Chronicle

 Bữa nay vừa thấy bên Nhã Nam lên bài thông báo quyển The Martian Chronicle của Ray Bradbury đã chính thức lên kệ, thế là mình có tò mò vào ngó thử xem thiên hạ đón nhận cái quyển này ra sao. Lúc vừa vào thì đập vào mắt đầu tiên là một chuỗi comment của chính Nhã Nam, giới thiệu về cái quyển này. Nội dung chúng nó như sau (các comment được chập chung vào 1 chỗ, nhưng không thay đổi gì về mặt câu chữ):

Dành cho bạn tò mò về nội dung cuốn sách:

Suốt nhiều năm, nước Mỹ cử hết đoàn thám hiểm này đến đoàn thám hiểm khác lên Sao Hỏa. Những đoàn đầu tiên đều bặt vô âm tín. Người Trái Đất không hay biết họ đã tìm thấy gì, gặp những ai trên hành tinh màu đỏ. Chỉ đến đoàn thám hiểm thứ tư, bức màn che khuất Sao Hỏa bấy lâu mới được vén lên phần nào, để lộ ra một hành tinh mênh mông với những dãy núi màu lam, những dòng kênh xanh lục, những lòng biển cạn trơ cát, và những thành phố đẹp lộng lẫy của một nền văn minh dường như đã diệt vong. Từ đây bắt đầu cuộc di cư của người Trái Đất lên Sao Hỏa, tháo chạy khỏi một thế giới đang loạn lạc trước nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Họ quyết tâm biến nơi đây thành một nơi thoải mái giống như nhà mình. Nhưng liệu Sao Hỏa có chào đón họ?

Nội dung tóm tắt cho người lười đọc cmt trên: Mưu lược xâm chiếm Sao Hỏa của con người và cái kết.

Cái mô tả trên của Nhã Nam trên lý thuyết là không sai, nhưng nó chỉ làm đúng một việc duy nhất: giới thiệu vắn tắt lại cái cốt. Không có lời nào trong cái miêu tả đấy đề cập đến việc đây là một tác phẩm nặng về triết lý và suy tưởng, chú trọng khám phá bản chất của con người với một lối tiếp cận văn chương thay vì giải trí bắn nổ ăn liền như thế nào. Tả về The Martian Chronicle như thế thì sẽ rất dễ tạo ra cho thiên hạ một ấn tượng sai lệch về cái quyển này, khiến người ta có nguy cơ lầm tưởng nó là một cuốn phiêu lưu hành động Hollywood.

Và tình cờ làm sao, gần như liền bên dưới cái chuỗi comment đấy, ta có cuộc trò chuyện của hai bạn độc giả, trong đấy một bạn đã lầm tưởng nó là một dạng chiến tranh bắn nổ các kiểu như… Avatar. Điều này đã làm bạn còn lại mất hứng với cái quyển đấy, bởi vì bạn ấy ưng mấy thứ có chiều sâu hơn thế.


Lẽ đương nhiên, nếu nói về độ epic với quy mô thì The Martian Chronicle hơi bị dưới cơ so với Dune rồi. Nhưng nếu anh em nào đã đọc 2 quyển này rồi thì hẳn sẽ đều biết, xét về độ tinh tế và sâu sắc, The Martian Chronicle thừa sức đánh nhau tay bo với Dune. Bảo rằng ưng Dune là sẽ ưng được The Martian Chronicle thì cũng chưa chắc, nhưng nếu The Martian Chronicle được giới thiệu tử tế, khả năng cực cao một người vốn đã thích Dune cũng sẽ cảm thấy tò mò về cái quyển này đấy và muốn tìm đọc nó.

Nhưng với cái kiểu giới thiệu rặt cốt thế kia, Nhã Nam đã vô tình xua đi một người khách tiềm năng mất rồi.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.