Chuyển đến nội dung chính

Hành trình lưu lạc hàng chục năm của một cuốn Sci Fi kinh điển

 Bữa nay mới mò được một tin thú vị, ấy là vừa có một cuốn Sci Fi được trả lại tủ sau khi có một hành trình lưu lạc hơn nửa thế kỷ này anh em.

2001: A Space Odyssey library book returned 53 years late

Chuyện là vừa hôm trước thôi, có người tại Bắc Lincolnshire, Anh Quốc đã mua lại một cửa hiệu địa phương, và đã bắt tay vào dọn dẹp nó để chuẩn bị dùng làm việc khác. Trong lúc dọn dẹp, người ta tình cờ vớ được một cái túi lạ, bên trong chứa mấy quyển sách. Chủ yếu chỗ sách trong đấy là sách nhạc, nhưng có một quyển là SFF, ấy là ấn bản đầu tiên của 2001: A Space Odyssey - một trong những tác phẩm huyền thoại nhất của ngách Space Opera, được Arthur C. Clarke phối hợp sáng tác cùng Stanley Kubrick và cho ra mắt cùng thời với bộ phim trứ danh cùng tên.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý nhất về cái mớ sách đã tìm được không phải là nó chứa kèm một cuốn Sci Fi bản hiếm. Cái chính là lúc mở trang cuối sách ra, người chủ mới của cửa hiệu mới té ngửa là cái quyển này được mượn từ thư viện tít tận hồi năm 1969, và nay đã trễ hạn trả được 53 năm rồi.

Lúc các cuốn sách được đem trả về thư viện, người ta đã tính rằng chủ cũ của chúng nó đáng lẽ sẽ phải nộp một khoản tiền phạt trả muộn gần 4.500 bảng Anh (gần bằng tiền tiền thuê nhà nửa năm trung bình ở Lincolnshire). Cơ mà may mắn là từ tháng 7 năm nay, nhằm khuyến khích người dân sử dụng thư viện, chính quyền địa phương đã quyết định bãi bỏ vĩnh viễn cái khoản phí này, thế nên không ai bị nọc ra đòi tiền cả.

Và thế kể cũng hợp lý, bởi vì theo như mô tả của cái bài bên dưới thì có vẻ chính bên thư viện cũng có biết ai là người mượn gốc đâu, muốn đòi tiền thì nọc ai ra bây giờ 🐧?

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.