Chuyển đến nội dung chính

Thực trạng Sci Fi của Thái

 Nhân lúc phía Trung Quốc đang tổ chức cái hội nghị Sci Fi khủng nhất thế giới là Worldcon, chứng tỏ bản thân đã trở thành một tay chơi máu mặt trong làng Sci Fi quốc tế, mình lại nhớ đến một bài hồi trước từng đăng trên Reddit, với bình luận nghe mùi hơi bi đát về cái hiện trạng của mảng này tại một vùng cũng là hàng xóm của ta, có điều xuôi về mạn Tây Nam thay vì nằm trên phía Bắc.

Cụ thể thì đâu tầm nửa năm trước, nhờ Google Doodle, mình có vô tình được biết đến một nhân vật tên là Juntree Siriboonrod. Ông này là một nhà văn kiêm nhà báo ở Thái, và rất có tâm huyết với Sci Fi. Siriboonrod hoạt động rất tích cực trong mảng này, và nhờ thế mà đã được ví như tổ nghề của Sci Fi tại Thái. Mình từng làm 1 bài giới thiệu sơ qua về cuộc đời và sự nghiệp của ông anh rồi, anh em nào quan tâm có thể tham khảo ở đây: https://scifivietnam.blogspot.com/2023/04/ve-juntree-siriboonrod-cha-e-cua-sci-fi.html.

Sau khi biết về cái ông đấy, mình có thử đi tra xem đã có truyện nào của ông được dịch ra tiếng Anh hay tiếng Việt chưa, nhưng không bới ra được cái gì cả. Vì ông này mất hơn 50 năm rồi, mà Thái thì có thời hạn bản quyền tương tự bên mình (cả cuộc đời tác giả + 50 năm sau ngày mất), thế nên mình đã thử đen mấy cái tên gốc tiếng Thái của truyện Siriboonrod đi tra thử xem bên Thái có cái trang nào kiểu Gutenberg đăng truyện ông anh không, để cùng lắm là đọc tạm bằng Google Translate để tham khảo mấy cái ý tưởng của ông đó, khốn nạn là tra đỏ mắt cũng chẳng thấy nguồn nào cả.

Rốt cuộc, sau một thời gian dã tràng xe cát, mình đành vác xác lên r/Thailand, một dạng forum quốc tế của dân Thái trên Reddit, để hỏi xem có ai biết bới truyện ông này ở đâu không. Vì đằng nào cũng mất công hỏi, tiện thể mình cũng hỏi luôn tình hình Sci Fi bên Thái thế nào để còn so sánh tình hình của thị trường Sci Fi Việt Nam so với khu vực. Kết quả là mình nhận được câu trả lời như ảnh bên dưới.


Nghe có vẻ bên Thái cũng giống với bên Việt Nam ta phết .

Bảo là Thái với Việt đại diện cho toàn khu Đông Nam Á thì kể cũng hơi quá lố, đặc biệt khi chúng ta có quá ít dữ liệu về thị trường của các nước trong khu vực. Cơ mà có một sự thật không thể phủ nhận được rằng tính đến nay, khu vực này của chúng ta hiếm khi có tác giả nào góp mặt trên văn đàn Sci Fi thế giới (hình như có mỗi thằng Singapore là còn đều đặn có tác giả góp chữ cho tạp chí nước ngoài). Trông vào đấy thì ít nhất ở khoản xuất khẩu Sci Fi, cái mạn xuôi dưới phía Nam này của chúng ta vẫn còn kém cạnh so với mấy thanh niên trên mạn Bắc nhiều lắm. Cái ngày một nước nào đó ở Đông Nam Á vận được đủ nội lực để đấu thầu thắng một đợt Worldcon như Trung Quốc chắc vẫn còn xa.


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.