Chuyển đến nội dung chính

Một thú nhận của Lưu Từ Hân về bài phát biểu của mình

 Nhân hồi chiều có nhắc đến AI với viết lách, mình lại nhớ đến một vụ từng xảy ra đâu tháng trước, có dính đến một nhân vật đình đám trong làng Sci Fi. Đó là câu chuyện về Lưu Từ Hân và một bài phát biểu của ông anh.

Sci-Fi Author Liu Cixin ‘Used ChatGPT’ To Write Speech

Số là cuối tháng 5 năm nay, cộng đồng Sci Fi Trung Quốc có tổ chức một hội nghị lớn tại Bắc Kinh, dành riêng cho các tác giả trong nước. Lẽ đương nhiên, vì là gương mặt nổi trội nhất của làng Sci Fi Trung cả ở trong nước lẫn quốc tế, Lưu Từ Hân đã được mời đến giao lưu và phát biểu tại hội nghị. Thanh niên Hân nhà ta nhận lời, nhưng khốn nỗi vì bận bịu quá, thế nên ông anh cứ lu bu mãi, không có thời gian chuẩn bị gì cả. Rốt cuộc, đến sát ngày phải dự hội nghị, bài phát biểu của Hân vẫn chưa ra đâu vào đâu. Nhưng may mắn thay, ông anh đã nghĩ ra được một kế: nhờ con ChatGPT viết hộ mình bài phát biểu, xong chỉnh sửa lại tí rồi bê đi đọc thôi.

Nội dung bài phát biểu đấy như thế nào thì không thấy báo đài nào đăng cả (hoặc ít nhất là không có nguồn tiếng Anh hay tiếng Việt nào đăng), cơ mà theo như tìm hiểu từ một số nguồn thì có vẻ nó động đến sự phát triển của dòng Sci Fi trong giai đoạn hiện tại, việc thị trường Sci Fi Trung Quốc đang hơi thiếu nội dung độc đáo, và việc công nghệ AI có khả năng sẽ thay thế một số việc viết lách của con người. Và không một ai biết cái bài nói đấy là do ChatGPT viết hết, cho đến tận mấy hôm sau, khi bro Hân chính miệng tiết lộ mọi việc.

Cụ thể, tầm 2, 3 hôm gì đấy sau khi đưa ra bài phát biểu tại hội nghị đã nói, Lưu Từ Hân có thực hiện một cuộc phỏng vấn với Dư Minh Hồng, người sáng lập Tập đoàn Giáo dục & Công nghệ Phương Đông Mới. Trong buổi phỏng vấn đó, Hân đã công khai bảo rằng mình nhờ ChatGPT viết hộ bài nói, và rất có lời khen ngợi cái con AI đó. Ông bảo rằng trải nghiệm với ChatGPT khiến Hân càng thêm tin rằng AI khả năng cao sẽ chiếm đoạt một số công việc nhất định của con người, song vẫn khẳng định mình không tin điều đó dẫn đến cái viễn cảnh “con người bị AI thống trị, như Sci Fi vẫn hay vẽ ra.”

Nói cách khác, cái hình dung của Hân về vai trò của AI trong xã hội loài người giống với phỏng đoán của Frank Herbert, nhưng không giống những gì Brian Herbert đã chém ra: gây ảnh hưởng đến xã hội thì có đấy, chứ trở thành Terminator thì không.

Mặc dù không thấy ông anh nhắc gì đến Butlerian Jihad cả 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.