Chuyển đến nội dung chính

Dự định gốc Hugh Howey định dành cho Beacon 23

 Nhân hồi trưa có nhắc đến Beacon 23 và truyện ngắn, tự nhiên lại nhớ thằng Beacon 23 này đáng lẽ đã có một dạng hình rất khác.

Trong trường hợp có anh em nào chưa biết, Beacon 23 là một cuốn tiểu thuyết cấu thành từ một chuỗi 5 truyện ngắn của Hugh Howey. Quyển truyện này lấy bối cảnh là một tương lai xa, khi con người đang vướng vào một cuộc chiến vô nghĩa với một chủng tộc ngoài hành tinh. Giữa lúc cuộc chiến vẫn đang diễn ra ác liệt, một anh người hùng chiến tranh vì đã quá chán ghét cảnh bom lửa nên đã quyết định xin được xuất ngũ và thuyên chuyển về trực một trạm tín hiệu giữa không gian, sống lẻ loi với những ám ảnh đau thương của mình.

Như anh em nào đã đọc cuốn này rồi thì hẳn đều biết, mặc dù cuốn tiểu thuyết là do 5 mẩu truyện hợp lại, chúng nó không phải là những truyện ngắn riêng rẽ. Ừ, đúng là mỗi truyện sẽ tập trung vào một sự kiện khác trong cuộc đời của cái anh chàng trực trạm này, nhưng chúng nó có một mạch cốt xuyên suốt và gối lên nhau mà phát triển. Anh em sẽ không thể đọc bất kỳ truyện nào trong này dưới dạng một câu chuyện độc lập được, bởi vì bọn nó là những khúc lẻ của một câu chuyện duy nhất, được tác giả chặt nhỏ ra để bán với đọc cho dễ thôi.

Nhưng đây kỳ thực không phải là dự định ban đầu của Howey. Đúng là ông anh ngay từ đầu đã định sẽ làm nguyên một chuỗi truyện rồi, nhưng sẽ chỉ có nhõn cái truyện ngắn đầu tiên là tập trung vào cái thanh niên trạm viên mà ta được gặp trong Beacon 23. Sau đấy, Howey sẽ nhảy sang một trạm tín hiệu khác, với nhân vật chính là một trạm viên khác. Hết truyện đó thì một lần nữa, ông anh sẽ lại tếch đi chỗ khác, và kể về một con người khác. Những trạm viên này sẽ thuộc đủ mọi giai tầng trong xã hội, có những tình cảnh và thế giới quan riêng, và khi hợp lại thì ta sẽ có một thứ tương tự một bức tranh khảm vậy. Howey thậm chí còn tính sẽ mời những nhà văn khác tham gia viết truyện cùng mình, từ đấy tạo ra cả một vũ trụ Beacon muôn hình muôn vẻ.

Cơ mà trong quá trình viết cái truyện ngắn đầu tiên, Howey lại bị thu hút bởi cái nhân vật mình đã tạo ra quá. Đến khi viết xong bản thảo nháp cho truyện đầu, ông anh cũng đã hoạch định luôn được cả một cái dàn chung cho một câu chuyện dài xoay quanh cái anh trạm viên đó rồi. Thế là rốt cuộc, Beacon 23 trở thành một cuốn tiểu thuyết với chỉ một nhân vật trọng tâm duy nhất, chứ không còn là một tuyển tập những mảnh đời trôi giạt khắp vũ trụ nữa.

Mặc dù cái quyết định cuối cùng giúp chúng ta có một câu chuyện sâu sắc hơn, kể cũng hơi tiếc là cái ý tưởng ban đầu không được thực hiện. Anh em cứ tưởng tượng mà xem ta sẽ có một câu chuyện thú vị đến cỡ nào nếu cái thế giới của Beacon 23 nói chung và cái cuộc chiến nói riêng dần dần được hiện ra một cách rõ nét hơn qua điểm nhìn của những con người với thế giới quan có khi ngược hẳn với nhau. Ta có thể biết thêm về tình hình chính trị của thế giới này nếu có truyện tập trung vào một anh công chức bị đày đi trực trạm vì bị sếp đổ vấy cho tội tham nhũng, biết thêm về kinh tế quê nhà nếu có truyện kể về một ông cụ già buộc phải xin đi trực trạm kiếm miếng ăn vì vỡ quỹ hưu, biết về bộ máy tuyên truyền chính quyền nhân loại nếu có truyện kể về một thằng cu choai choai ngưỡng mộ nghề lính nhưng vì không đủ điều kiện sức khỏe nên chỉ có thể làm công tác hậu cần tại một trạm sát tiền tuyến,… 

Hy vọng sau này, khi cái series chuyển thể Beacon 23 được trình chiếu, Howey sẽ có động lực quay lại với cái ý tưởng gốc của mình và viết thêm một (số) truyện ngắn, hay thậm chí truyện dài, lấy bối cảnh cái vũ trụ đấy, nhưng tập trung vào một nhân vật mới. Kể cả nếu bản thân mấy truyện đấy không bán được tốt bằng Beacon 23, chúng nó sẽ vẫn có thể trở thành tiền đề để cái series chuyển thể làm tiếp các season sau này. Chứ như cái truyện gốc thì vắt được tầm 2 season là quắt hết nước hết cái rồi 🐧.

Và tiện thể, Howey từng có lần viết blog chia sẻ khá kỹ về vụ ý định ban đầu của mình với Beacon 23, cũng như những nguồn cảm hứng giúp ông anh sáng tác ra nó. Nếu anh em nào muốn tìm hiểu thêm về truyện thì có thể tham khảo link bên dưới nhé.

Beacon 23


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.