Chuyển đến nội dung chính

Rôbốt chó ứng dụng trong chăn cừu ở New Zealand

 Anh em nhà ta hẳn cũng đã khá quen thuộc với mấy con chó rôbốt (rôbốt mang dạng chó, không phải rôbốt sống chó nhé 🐧 ) do Boston Dynamics sản xuất rồi, đặc biệt vì nó đã được sử dụng làm cơ sở cho tập phim Metalhead của series Black Mirror.

Từ trước đến nay thì đã nhiều lần đám chó này xuất hiện trên mặt báo, phô diễn khả năng tự động dò đường, xác định chướng ngại vật, và mở cửa khóa của mình. Tuy nhiên, chúng nó mới chủ yếu xuất hiện qua các thước phim thí nghiệm tại cơ sở sản xuất của Boston Dynamics chứ chưa thấy được đem ứng dụng vào thực tiễn mấy.

Nhưng mà điều ấy đang dần thay đổi.


Hiện tại đám chó này đang được một công ty lập trình ở New Zealand có tên Rocos “huấn luyện” để thay thế con người đi chăn gia súc, cụ thể là chăn cừu. Như anh em có thể thấy trong clip, đám chó hoạt động khá là hiệu quả, bất chấp vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Rocos hy vọng nó sẽ có thể giúp giải quyết vấn đề thiếu nhân sự trong lĩnh vực nông nghiệp của New Zealand.

Bên cạnh New Zealand thì ngay sát nách nhà chúng ta cũng có một thanh niên đang thử áp dụng nó, ấy là Singapore. Chính phủ Sing đã triển khai thử nghiệm một số con chó này ở những nơi công cộng, chẳng hạn như công viên, để khuyến khích người dân duy trì cách ly xã hội. Một clip con chó đó thực hiện nhiệm vụ có thể được thấy ở đây: 


Nó sẽ chẳng làm gì chủ động cả, mà chỉ đo khoảng cách giữa những người chạy bộ/chạy xe trong công viên và phát một đoạn khuyến cáo ngắn, lịch sự bảo họ nên đứng cách nhau ra xa xa tí nếu dịch sát nhau quá.

William Gibson, tác giả của Neuromancer, cha đẻ của dòng Cyberpunk hiện đại, từng có lần trả lời phỏng vấn rằng mình chẳng còn biết phải viết gì nữa vì thế giới bây giờ phi thường hơn tất cả những gì ông tưởng tượng được ra. Có vẻ không phải ông anh phóng đại quá đà gì đâu 🐧.

Tôi nôn nóng chờ ngày được quỳ lạy các lãnh chúa chó mới của mình 🐧

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.