Chuyển đến nội dung chính

Cách thưởng thức truyện Lovecraft tối ưu

 Bữa nay mới thấy có một thanh niên đăng bài đùa cợt, bảo rằng mình mới tìm thấy một cuốn sách cũ trong hầm ngầm, và cạnh nó là một cái máy chơi cát sét cũ. Thanh niên tò mò rằng không biết mình có nên bật nó lên nghe không.


Nhìn vào cái kiểu bìa quyển sách thì hẳn ta cũng đoán được câu trả lời đấy nhỉ .

Nghiêm túc mà nói, đọc bài này xong, mình tự nhiên lại nhận ra rằng nếu muốn trải nghiệm truyện của Lovecraft, đặc biệt mấy truyện trong cái chu kỳ thần thoại Cthulhu của ông anh. có khi cái phương án tối ưu nhất thực ra lại là... đừng đọc truyện của thanh niên làm gì. Điều anh em nên làm là đi nghe nó.

Có mấy lý do để mình khuyên anh em nên làm như vậy. Thứ nhất, Lovecraft rất hay thuật chuyện bằng ngôi thứ nhất, với người kể thuật lại những gì mình từng trực tiếp chứng kiến hoặc trải nghiệm, thế nên nó về cơ bản đã giống như cuộc nói chuyện độc thoại của một con người duy nhất rồi. Và xét chuẩn ra, đọc audiobook thì cũng chính là một kiểu độc thoại đấy thôi. Nói cách khác, truyện của Lovecraft gần như đã được sinh ra để đem đi làm audiobook rồi.

Một ý nho nhỏ khác cũng liên quan đến ý trên là vì truyện Lovecraft từ đầu đến cuối chỉ do một người kể, thế nên ngay cả khi xuất hiện lời thoại của nhiều nhân vật khác nhau, đấy vẫn chỉ là những lời thuật lại từ miệng của đúng một người, và cái giọng kể sẽ không cần phải nghe rõ là của người khác. Điều này vô tình lại giúp khắc phục một điểm yếu rất lớn của audiobook, đấy là bị có một cái giọng luôn quá thống nhất. Thường audiobook chỉ do 1 diễn viên lồng tiếng đọc, và người đấy sẽ rất khó cải biên giọng sao cho nghe giống hẳn một con người khác, hoặc không làm cho nó trở nên eo éo hay nghèn nghẹt một cách quá lố. Với các truyện của Lovecraft, người diễn viên chẳng cần phải đổi giọng kiểu lố lăng gì cả, chỉ cần giữ nguyên giọng mình với thay đổi ti tí ở những đoạn thoại khác là đã ổn rồi.

Còn một lý do nữa rất quan trọng, đấy là cái kiểu viết của Lovecraft. Lovecraft có một cái kiểu viết khá khó ưa. Đến mấy đoạn dính tới quái kiếc các kiểu, ông anh thường chỉ toàn quẳng ra vài từ mơ hồ hoặc quay sang khắc họa phản ứng của người quan sát, còn đâu chủ yếu toàn tung "indescribable" với "unspeakable" thần chưởng ra để... đỡ phải tả. Cái này có lẽ là vì ông anh tin rằng không miêu tả nào của mình lại có thể hiệu quả bằng chính bộ não của người đọc, thế nên toàn chừa đất trống để ta tự dọa bản thân, còn đâu dùng câu chữ với không khí để hỗ trợ công tác tưởng tượng của chúng ta.

Cơ mà bất chấp cái kiểu từ vựng hoa mĩ, u tối, và cố tình được viết theo lối cổ cho tăng phần quái đản, cái văn của Lovecraft, không hiểu là do cách ông anh sắp xếp câu chữ lê thê hay thế nào, lắm lúc vẫn hơi lạnh và xa cách, thành thử hiệu ứng không khí không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Tuy nhiên, trong một bản audiobook, người đọc có thể bù đắp cho cái lỗi đấy bằng cách nhấn nhá, ngắt ngừng, và lồng các cảm xúc vào trong giọng đọc, từ đấy tạo ra một trải nghiệm toàn mĩ hơn.

Như kinh nghiệm của mình thì có hai người đọc audiobook của Lovecraft là rất đáng nghe. Một là Wayne June, người từng lồng tiếng cho nhân vật người dẫn truyện trong một game lấy cảm hứng từ các truyện của Lovecraft rất nổi tiếng là Darkest Dungeon. Thanh niên này có cái giọng hợp không thể tả với các truyện của Lovecraft, ngặt nỗi chỉ đọc có dăm ba truyện là ngừng. Anh em có thể nghe thử một truyện ông anh đọc ở đây: https://www.youtube.com/watch?v=PicZATCo3h4.

Người thứ hai anh em nên nghe là Ian Gordon, bản đọc cho kênh HorrorBabble. Thanh niên này giọng không chất được bằng ông trên (bởi vì đã là Gordon thì có bao giờ đú được với Wayne đâu  ), nhưng được cái up nhiều truyện gấp trăm lần, và cũng ghép playlist quy củ hơn. Bên cạnh các truyện của Lovecraft, ông anh còn đọc cả những truyện mà bè bạn Lovecraft viết và cũng được liệt chung vào với cái thế giới thần thoại Cthulhu. Nếu chỉ quan tâm đến những truyện do chính Lovecraft viết, anh em có thể tham khảo cái danh sách này nhé: https://www.youtube.com/playlist?list=PLeNNKRLWxwoP67oeCKOd-Iawc0dOzB33L.


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.