Chuyển đến nội dung chính

The Winds of Winter và A Dream of Spring - phiên bản viết bởi ChatGPT

 Bữa nay mình vừa mới bắt được một tin thú vị, đấy là A Song of Ice and Fire đã được hoàn tất rồi này anh em!

Mỗi tội người hoàn tất nó lại không phải là Martin 🐧.

Someone Used ChatGPT to Finish the Game of Thrones Book Series

Cụ thể thì vừa mới hôm qua thôi, một anh lập trình viên tên Liam Swayne đã công bố một dự án cá nhân, trong đó ông anh sử dụng ChatGPT cùng một loạt công cụ miễn phí khác để chém nốt 2 quyển còn lại trong series ASOIAF là The Winds of Winter và A Dream of Spring. Anh em có thể tham khảo thằng The Winds of Winter ở đây: https://liamswayne.github.io/wow.html. Còn thằng A Dream of Spring thì có thể được đọc ở đây: https://liamswayne.github.io/dos.html.

Về phần quy trình cụ thể thì thế này: Đầu tiên, Swayne đưa cho ChatGPT chỉ thị viết dàn ý cho chương đầu tiên của The Winds of Winter. Sau đó, ông anh cứ lặp đi lặp lại cái lệnh này, mỗi lần lại bảo nó viết tiếp một chương mới, và rốt cuộc đã tạo ra tổng cộng 45 dàn chương. Thế rồi ông anh lại tuần tự mớm ngược những cái dàn ý đó cho ChatGPT, và bảo nó viết chi tiết hơn các mục trong cái dàn đấy. Kết quả nó nhả ra lại được Swayne nhét ngược vào ChatGPT tiếp, bắt nó viết chi tiết hơn. Cứ thế, các gạch đầu dòng của cái dàn ý gốc dần được phát triển thành những bản nháp hoàn chỉnh, và thành phẩm cuối cùng là 2 cuốn tiểu thuyết dài đến hơn triệu từ mà anh em đã thấy ở trên, do ChatGPT một tay viết, và sự can thiệp duy nhất của con người là mớm chỉ thị cho nó.

Làm cái việc này khá tốn thời gian, nhưng may là Swayne là dân lập trình nên đã tự tạo ra được một hệ thống tự động hóa, giúp cắt giảm việc cần làm xuống khá nhẹ. Ông anh đã chia sẻ toàn bộ các công cụ mình dùng trên github, cũng như cái lôgic đằng sau quy trình ấy. Anh em nào muốn thử bắt chước để ứng dụng cho việc chém truyện riêng thì có thể tham khảo dự án ở đây: https://github.com/LiamSwayne/AI-Song-Of-Ice-And-Fire

Quay về với 2 cuốn ASOIAF. Cái quyển truyện do con AI này phun ra tất nhiên không thể đú được với hàng thật rồi, với nổi trội nhất là nó không biết phải giết nhân vật thế nào cho tử tế. Ngay cả khi đã được ra lệnh phải hăng máu lên, nó vẫn giết toàn nhân vật ba lăng nhăng chứ không thể máu lạnh được như Martin. Cơ mà được cái là con AI này tạo plot twist cũng không đến nỗi nào, thỉnh thoảng cũng nghĩ ra được mấy thứ kiểu như Bức Tường không chỉ gồm T̵r̵ầ̵n̵ ̵L̵ậ̵p̵ cái khối băng vật lý, mà nó còn được yểm phép thuật để ngăn các thanh niên bạch tuyết tràn xuống phía Nam. Thêm vào đó, nó có khả năng nhớ nhân vật lâu đến đáng ngạc nhiên, cho một tay xuất hiện ở phần đầu xong ỉm đi tận mấy trăm ngàn từ, nhưng sau đấy vẫn nhớ được rằng có một thằng như thế để lôi ra sử dụng.

Nhưng nói gì thì nói, căn cứ vào kết quả thu được, Swayne vẫn thấy con ChatGPT không đủ tuổi để thay thế Martin. Thậm chí, ông anh còn tin nó không đủ tuổi thay thế các nhà văn chỉ đơn thuần là có tay viết chắc. Con AI chỉ có thể bắt chước dựa trên những dữ liệu có sẵn, mà thế tức là nó chỉ có thể làm được những gì phổ thông và rập khuôn nhất. Nếu bắt nó phải nghĩ ra cái gì đấy mới lạ hay bước ra khỏi lối mòn thì nó tắc tị ngay. Điều này thể hiện ở cách nó không biết phải giết nhân vật như thế nào. Phần đông các tác giả khá ngại chuyện chém giết tùm lum, thế nên dữ liệu nạp cho con AI phần đông không có gì liên quan đến giết nhân vật cả. Thế nên khi bị yêu cầu bắt chước phong cách của Martin, người vốn rất hay làm một điều không có trong dữ liệu huấn luyện, con AI này luống cuống ngay. Thế tức là ChatGPT sẽ không đời nào làm được cái gì sáng tạo, mà chỉ có thể phun ra những thứ rất nhàm tai. Cùng lắm, con này chỉ có thể đóng vai một trợ lý, giúp gợi cho các tác giả nhớ lại những tình tiết mình từng viết (nên nhớ, con này có phải đọc qua cả trăm trang nội dung thì nó vẫn nhớ được các tình tiết bên trong xuất hiện ở đâu, như thế nào) hoặc khắc phục các lỗ hổng trong câu chuyện mà thôi.

Nói tóm lại, nếu muốn tận hưởng một cái kết tử tế của ASOIAF, chúng ta sẽ vẫn phải trông đợi ở Martin thôi, chứ chưa clone ngòi bút của lão này bằng AI được cho đỡ rách việc đâu 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.