Chuyển đến nội dung chính

Từ một bản bìa do fan làm cho xứ cát, ngẫm về bìa The Great Hunt của Tor Books

 Nhân hồi chiều nhắc đến vụ chế lại bìa của Xứ Cát, tiện thể cũng bàn luôn về một cái bìa độ khác của Xứ Cát cũng lấy từ cuộc thi ấy của Nhã Nam. Nó là cái hình bên trái.


Nhìn tổng thể thì cái bìa này không phải là một thiết kế quá xuất sắc. Nó có mấy chỗ trông hơi chán, với nổi bật nhất là cái cách chữ được dàn. Tuy nhiên, dù thấy cái bìa vẫn còn khiếm khuyết, cá nhân mình lại vẫn thấy bị thu hút bởi cái bìa này vì một lý do rất đơn giản: nó là bìa đú theo phim, nhưng không ngu xuẩn như phần đông các sách in bìa đú phim vẫn hay làm. Cái hình nền vẫn để mặt thằng cu Timothée Chalamet rất to và hút, đủ để người chỉ xem phim khi liếc ngang kệ sách sẽ để ý và nhận ra được nó, nhưng vẫn đảm bảo phối rất hợp lý với mọi yếu tố khác trong nền cảnh, nhìn vẫn khá thích mắt. Bảo rằng hoàn hảo thì không phải đâu, nhưng nếu phải chỉnh sửa lại thì cũng không cần chỉnh nhiều, vì bố cục với ý tưởng thế là đã quá ok rồi.

Và tình cờ thì gần như cùng đợt với cái ảnh này, bên Tor Books đã tung ra một ấn bản mới cho The Great Hunt, cuốn thứ hai trong series The Wheel of Time, với cái bìa cũng sử dụng hình ảnh từ bản chuyển thể điện ảnh của truyện nốt. Ảnh của nó nằm bên phải.


Không biết anh em thì thế nào, chứ như mình thì thấy ngứa mắt cái kiểu bìa này kinh khủng.

Cứ tạm gạt bỏ cái việc series chuyển thể của bộ truyện này ngu không thể nói sang một bên và chỉ xét về khía cạnh mỹ thuật thuần túy của nó thôi đi, cái bìa đú phim này nhìn vẫn rất dở. Nó trông như kiểu được “thiết kế” bằng cách vơ đại ảnh stock của một cặp người mẫu nào đấy trên mấy trang như Shutterstock quẳng lên một cái phông nền random nào đó. Điều này khiến cho quyển truyện dễ dàng chìm biến vào trong 1 biển các cuốn Fantasy chung chung, nhạt nhòa, và rẻ tiền mà ta thấy tràn ngập thị trường. Thêm một cái nữa là quả bìa lại nhấn vào Moiraine, một nhân vật phụ và thậm chí còn không xuất hiện nhiều trong cái quyển này, trong khi Rand, nhân vật chính của cả cái quyển này lẫn toàn series, thì bị đẩy lệch đi chỗ khác.

Và tất nhiên, còn cái quả mác NOW A̵ ̵M̵A̵J̵O̵R̵ ̵M̵O̵T̵I̵O̵N̵ ̵P̵I̵C̵T̵U̵R̵E̵ AN ORIGINAL SERIES ngu lâu kia nữa.

Vì cái ấn bản này tung ra rất sát với cái ảnh bìa Xứ Cát chế kia, thế nên mình không khỏi nảy sinh so sánh và càng thấy cái bìa của The Great Hunt thảm hại không tả. Ngoài việc nhìn thống nhất với ít lỗi vặt hơn ra thì cái bìa này dưới cơ cái bìa nghiệp dư kia rất nhiều. Quả Xứ Cát độ đấy cho thấy bìa đú theo phim không mặc định sẽ trông lười nhác và nhàm chán, vậy mà sao mấy thanh niên xuất bản cầm tiền tỷ trong tay cứ toàn lựa chọn giải pháp cộp dăm ba dòng chữ lên một cái ảnh poster ngu ngu của phim xong phủi đít bỏ đi thế nhỉ?

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.