Chuyển đến nội dung chính

Một hình dung thú vị về cảnh sát của tương lai

 Bữa nay mình mới mò thấy một bức hình khá thú vị, mô tả hình dung của người hơn một thế kỷ trước về cảnh sát của tương lai này anh em.


Cụ thể, cái hình mọi người đang nhìn vào có tên là “The Police of the Future,” gốc được đăng trên số ra ngày 27/2/1886 của một tờ tạp chí châm biếm có tên là Punch. Không có nhiều thông tin về nguồn gốc ra đời của nó, nhưng căn cứ vào cách bức hình có một dòng chú thích là “tham khảo thư gửi tờ “Daily Chronicle,” số ra hôm 15/2/1886,” khả năng cao là cách đấy mấy hôm, tờ Daily Chronicle đã đăng tải một gửi thư do độc giả gửi đến, bên trong có đề xuất rằng cảnh sát của tương lai sẽ được trang bị đại loại như vậy; sau đó thì một biên tập hay họa sĩ của tờ Punch đã đọc được bức thư đấy và thấy nó có phần lố bịch, và quyết định minh họa hẳn luôn những gì được tả trong thư trên tạp chí của mình.

Về phần bản thân cái ông cảnh sát trong hình thì thanh niên này được trang bị khá nhiều thứ đồ, dùng để cả công cả thủ. Đầu tiên, hai thứ dễ thấy nhất là một cái khiên mây đan cùng một cây gậy cực kỳ hầm hố. Đây chắc sẽ là vũ khí chính của các ông cảnh sát. Trên đầu họ thì có một cái gọi là “lúc lắc điện,” hơi khó hiểu là để làm gì, cơ mà căn cứ vào cái tên thì khả năng cao khi được kích hoạt, nó sẽ lắc loạn lên để đánh động thiên hạ, thay thế cho mấy cái còi mà cảnh sát vẫn phải tuýt thủ công. Giắt thắt lưng thì có một cái vòi phun nước, kết nối với bình nước đeo sau lưng. Ngay cạnh nó là một túi tiền lẻ, dùng để đi xe buýt. Cũng ở liền gần đấy là một bộ ắc quy, được nối dây điện vào ống tay áo để nếu phải đánh đấm tay không thì còn chích điện đối thủ. Lệch ở bên hông thì có một loạt pháo với lựu cỡ nhỏ.

Mặc dù Punch chắc là đang chế nhạo cái mô tả của anh độc giả tờ Daily Chronicle, và quả đúng là cái mô tả này có nhiều cái trông ngáo thật (chẳng hạn như quả giáp cổ như vòng xích chó với cái “mob-persuader” bảo vệ ống đồng  ). Bảo đó là hình ảnh mấy anh cảnh sát trật tự trị an thì hơi quá, nhưng nếu nhìn sang bên cơ động, mọi người sẽ thấy đây kể ra cũng không đến nỗi lệch đi quá xa đâu.

Gần như tất cả các trang thiết bị mà thanh niên trong ảnh có, phía cơ động đều có một phiên bản hiện đại tương đương. Khiên chắn và dùi cui là hai cái trang bị rất phổ thông rồi, chuyên dùng khi cần chống bạo động, mặc dù tất nhiên khiên thì không làm bằng mây tre và dài hơn, còn dùi cui thì ngắn hơn và không đến mức hầm hố như hình). Mấy quả giáp trên người cũng chính là các loại giáp chống dao, dù cũng như với vụ khiên và dùi, nó không gai góc tua tủa đến vậy. Mấy cái pháo thì chính là lựu đạn choáng, bom mù, bom cay các kiểu. Quả ắc quy gắn tay áo thì là súng phóng điện/dùi cui điện. Chỉ có cái lúc lắc điện, vòi xịt nước, và cái ví tiền lẻ là thiếu thôi, mặc dù nếu chấp nhận du di đi tí thì cái lúc lắc cũng chính là cái còi, vòi xịt thì được lắp trên xe chuyên dụng, còn ví tiền thì tất nhiên ai cũng đút túi rồi, có điều không phải là ví chuyên dụng thôi.

Vậy là rốt cuộc, cái hình dung của anh độc giả Daily Chronicle bị chế nhạo thực chất lại chuẩn đến bất ngờ ấy chứ có đùa đâu. Nhưng cũng khôi hài là nếu không bị tờ Punch thấy buồn cười và mang về mỉa mai, chúng ta dễ chừng đã chẳng đời nào biết được rằng 130 năm có lẻ trước, từng có một người tưởng tượng ra được cảnh sát cơ động chính xác nhường ấy.


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.