Chuyển đến nội dung chính

Tolkien chia sẻ về ngôn ngữ tiên của mình trong một bộ phim tài liệu của BBC

 Bữa nay vừa thấy thằng Mắc giới thiệu cho một cái clip tài liệu ngắn, chiếu cảnh Tolkien chia sẻ về tình yêu với ngôn ngữ của mình cũng như đá qua bình phẩm một chút về ngôn ngữ tiên mà ông cụ đã chế ra cho bộ huyền thoại mình sáng tác. Nghe hấp dẫn phết.


Và trong trường hợp có anh em nào tò mò thì cái clip này được trích từ Tolkien in Oxford, một bộ phim tài liệu về J. R. R. Tolkien do Leslie Megahey sản xuất cho đài BBC 2 hồi đầu tháng Hai, và phát sóng vào 30/3/1968. Nó dài tầm 30', và bàn về khá nhiều khía cạnh khác của Tolkien chứ không chỉ giới hạn trong mỗi khoản đam mê ngôn ngữ. Phía BBC đã cho đăng tải lại toàn bộ bộ phim tài liệu đó ở đây, nếu quan tâm thì anh em ngó nhé (phải sửa IP sang IP Anh thì mới xem được): https://www.bbc.co.uk/archive/release--jrr-tolkien/znd36v4

Đáng chú ý là bản thân Tolkien thì không ưng cái phim tài liệu này lắm. Trong một bức thư gửi Donald Swann, ông cụ có bảo rằng cái phim này có phần dàn dựng và giả tạo hơi quá đà. Nhà sản xuất được Tolkien khen là kiểu người có đầu óc, nhưng khốn nỗi bị lậm nặng một thứ ông cụ gọi là "BBCism," chỉ chăm chăm vẽ ra một phiên bản phi thực về ông chứ không lột tả thực con người ông, chưa kể còn hay đánh đồng Tolkien với các tác phẩm của ông, trong khi không phải khía cạnh nào của truyện ông viết cũng là một phản ánh về bản chất con người ông.

Nói chung là quả Tolkien in Oxford này chỉ nên xem để tham khảo mấy cái chia sẻ do chính miệng ông cụ nói ra, với cả nhìn xem Tolkien ngoài đời mang phong thái thế nào thôi, chứ đừng tin vào cách dẫn dắt với dàn dựng của nó quá.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.