Chuyển đến nội dung chính

Truyện của Brandon Sanderson - một cửa ngõ bập vào Fantasy rất thích hợp

 Bữa nay mới thấy có một bên rao bán gần như full bộ Stormlight Archive của Brandon Sanderson này, anh em.

The Bookworm Hanoi

Nhìn vào đây mà lại nhớ, thường cứ khi nào có ai chưa từng đọc Epic Fantasy bao giờ muốn làm quen với dòng này, thiên hạ rất hay mặc định khuyên người ta hãy đọc Lord of the Rings. Lựa chọn này kể ra cũng có cái lý của nó, bởi vì Epic Fantasy, dưới cái dạng ta biết về nó ngày nay, gần như được định nghĩa bởi Lord of the Rings. Cực nhiều mô típ với nguyên mẫu nhân vật, thế giới các kiểu của Epic Fantasy là học theo cái bộ đấy, với một số biến tấu hoặc thay đổi cho nó khác đi tùy truyện.

Cơ mà như mình thấy, Lord of the Rings không hẳn là lựa chọn tối ưu để đem ra giới thiệu cho một người vừa mới chân ướt chân ráo bước vào cái dòng này. Nó được viết phỏng theo phong cách sử thi thời cổ, diễn tiến khá chậm, chưa kể còn đã bị văn hóa đại chúng spoil cho đến nát sạch sành sanh mọi thứ (với ngoại lệ chắc chỉ có Tom Bombadil với vụ quay về làng Shire). Trừ khi ta biết chắc người kia có thể thấm được cái kiểu của nó, tốt nhất nên đưa ra cái gì đó mang tính dễ nuốt hơn một tí, không đòi hỏi quá nhiều ở người đọc, nhưng vẫn đủ hấp dẫn để họ bập vào cái mảng này.

Nói cách khác, thứ chúng ta cần là một dạng ma túy cửa ngõ.

Và tình cờ thì hàng của Brando Sando lại rất hợp với tiêu chí này. Truyện của ông anh được viết theo một kiểu cực kỳ đơn giản, câu từ không đao to búa lớn, đọc vào sẽ có thể tiến cực nhanh. Thanh niên cũng viết truyện theo một kiểu với diễn tiến rất nhanh và kịch tính, với đủ kiểu hành động thú vị và các thể loại plot twist khó đoán. Lẽ đương nhiên, xét về chất lượng văn học thì truyện ông anh không có cửa đấu lại với Lord of the Rings, nhưng chúng nó sẽ không khiến người đọc trung bình phải trầy trật khi bước vào dòng này như bộ đó.

Về bản thân cái bộ Stormlight Archive này thì cũng có thể dùng làm xuất phát điểm được, nhưng vì bọn nó khá là đồ sộ (quyển ngắn nhất trong series chính là hơn 1000 trang, không kể tuyển tập truyện ngắn), chưa kể cũng dính đến một cái vũ trụ chung tên là Cosmere mà Sanderson đang xây dựng hơi nhiều (ít nhất là nhiều tương đối so với những quyển khác, mặc dù đọc lẻ không chết ai), thế nên bập luôn vào Epic Fantasy thông qua bộ này thì cũng hơi căng. Tốt nhất nên bắt đầu từ cái trilogy Mistborn trước, hoặc không thì đọc cái quyển Warbreaker lẻ của ông anh, xong hẵng nhảy vào cái bộ này.

Mặc dù tất nhiên, nếu đọc xong Mistborn với Warbreaker mà không thấy hợp thì chẳng việc gì phải tra tấn bản thân tiếp với gần 4,5k trang giấy của Stormlight Archive đâu 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.