Chuyển đến nội dung chính

New Eden - một triển lãm Sci Fi Châu Á

 Bữa trước vừa ca cẩm là thị trường Sci Fi ở châu Á nhà ta ở trên phía Bắc rất sôi động trong khi xuôi xuống dưới phía Nam nghe mùi cứ lẹt đà lẹt đẹt, nay tự nhiên lại vớ được bài này về một triển lãm Sci Fi bên Sing. Trùng hợp thật đấy .

New Eden: Science Fiction Mythologies Transformed

Cụ thể thì bắt đầu từ ngày mai, Bảo tàng ArtScience, một bảo tàng chuyên về khoa học công nghệ và văn hóa nghệ thuật, sẽ mở một triển lãm có tên New Eden: Science Fiction Mythologies Transformed. Triển lãm trưng bày các tác phẩm nghệ thuật thuộc đủ loại hình do nhiều bên thực hiện, với đề tài chung là sự giao thoa giữa Sci Fi và triết học Á Đông. Triển lãm chia làm 8 khu, mỗi khu sẽ khám phá mối liên quan giữa các khái niệm tôn giáo hoặc tâm linh châu Á, bao gồm Phật giáo, Ấn Độ giáo, Đạo giáo, Thần đạo,… với những ý tưởng hay xuất hiện trong Sci Fi phương Tây. Thông qua đó, các nghệ sĩ muốn để người tham dự triển lãm suy ngẫm lại về những gì mình vẫn hay bắt gặp trong Sci Fi và nhận ra các định kiến cố hữu khi tiếp cận dòng này, đồng thời khuyến khích tất cả cùng tìm kiếm những câu chuyện nói riêng và các phương thức biểu đạt nghệ thuật mới mẻ và sáng tạo hơn.

Tham gia triển lãm này là 24 nữ nghệ sĩ cùng nhóm nghệ thuật khác nhau, chủ yếu là dân châu Á, với quốc tịch bao gồm Trung Quốc, Singapore, Hàn, Nhật, Indonesia, Mã Lai, Miến, Việt Nam,… Không như cái hội nghị Worldcon ở bên Trung Quốc, triển lãm New Eden này sẽ kéo dài đến tận đầu tháng 3 năm sau, thế nên sẽ rất thoải mái về khoản thời gian. Anh em nào muốn trải nghiệm Sci Fi qua góc nhìn châu Á theo một cách trừu tượng và đa dạng về văn hóa hơn thì có thể cân nhắc xếp lịch qua đây chơi nhé.


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.