Chuyển đến nội dung chính

Ảnh bìa The Martian ăn theo phim - một sự lười nhác trong thiết kế

 Tiện thể đang được đà nhắc đến vụ lấy ảnh phim ra làm bìa truyện, xin được quành về nhắc lại một thằng với quả bìa rất xứng đáng được đem ra làm gương mặt đại diện cho sự ngáo khi mượn hơi phim để quảng bá truyện. Thằng đấy là The Martian của Andy Weir.

Như anh em có thể thấy ở ảnh 1 và ảnh 2 bên dưới, cái ấn bản bìa ăn theo phim của The Martian đã được thiết kế bằng cách bê nguyên xi cái hình nền dùng trong poster quảng cáo phim ra, dàn lại chữ lên trên, thế là xong. Cứ tạm bỏ qua sự lười của việc này, thành phẩm cuối cùng trông vẫn rất tệ hại, bởi vì không thể hiện tí thần thái nào của câu chuyện, không có nét gì gợi nhớ về hành tinh đỏ, chẳng có một chi tiết nào khác ngoài cái mặt được phóng to gần như hết cỡ của Matt Damon. Nếu không biết trước về nó thì, ví như ngẫu nhiên nhìn thấy quyển này trong một hàng sách không phân loại rõ ràng, dễ chừng anh em sẽ tưởng đây là sách hồi ký chứ chẳng đùa. Mọi người nhìn mà xem nó có khác gì cái quyển Spare của thanh niên báo thủ tầm quý tộc tên Harry không?



Cái đáng bực nhất là không có một lý do gì để cái ấn bản này lại phải nát đến thế cả. Nguyên do là trong số các poster được nhà sản xuất tung ra trong quãng thời gian chạy truyền thông cho phim, có một cái trông hợp lý hơn hẳn thứ đã được bên xuất bản sử dụng làm bìa. Nó là cái ảnh thứ 3.


Cái poster đấy khắc phục được gần như tất cả mọi vấn đề của cái poster gốc. Nó trưng ra cho ta thấy một phần cảnh sắc của Sao Hỏa, gợi tả sự cô độc của nhân vật giữa một môi trường khắc nghiệt, và trông có nét techno-thriller hơn hẳn. Đồng thời, nó vẫn duy trì được khả năng “mượn hơi” của bìa, bởi vì cái mặt của Matt Damon vẫn cứ nằm chình ình trên đấy, to như mấy củ khoai Watney phải trồng trên này, thế nên nhìn lướt vẫn dễ dàng nhận ra và thu hút độc giả. Công sức dàn chữ lên thằng này cũng chẳng tốn hơn dàn chữ lên cái poster gốc tí nào, vì đằng nào cũng chỉ là dàn dựa trên bố cục mà bản thân cái poster đã làm hộ cho rồi là được.

Nhưng bất chấp mọi sự ưu việt đấy, phía nhà xuất bản lại chọn cái poster tuyền bản mặt Matt Damon.

Quyết định khó hiểu vkl.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.