Chuyển đến nội dung chính

Một danh sách thú vị về các cuốn SFF có sự xuất hiện của chó

 Sau mấy bữa réo tên con Đại Ca hơi nhiều thì tự nhiên hôm nay lại thấy bên một group khác, có bạn share 1 bài blog khá thú vị về một số cuốn SFF có dính dáng đến chó. Thằng Mắc chắc vứt cookie của tớ cho chó gặm theo đúng nghĩa đen rồi, các cậu ạ .

Speculative Fiction and Dogs

Cụ thể thì trong cái bài này, 1 thanh niên tên là Dave Hook đã từ đọc được 1 mẩu truyện có dính dáng đến chó trong 1 tuyển tập Sci Fi mà đã nghĩ loang ra về sự hiện diện của cái đám này trong SFF. Trong quá trình chiêm nghiệm về ý tưởng đấy, ông anh đã về cơ bản lập ra 2 danh sách các truyện SFF liên quan đến chó nên đọc.

Danh sách đầu tiên là những cuốn với chó đóng vai nhân vật chính. Tiêu biểu trong danh sách này có A Boy and His Dog của Harlan Ellison (kể về 1 thằng bé không coi đạo đức với luân lý là cái gì cả và 1 con chó có khả năng thần giao cách cảm trong một thế giới hậu tận thế), The Dog Said Bow-Wow của Michael Swanwick (kể về một con chó được chỉnh sửa gen để khôn như người và một trò lừa đảo nó bày ra), và His Master’s Voice của Hannu Rajaniemi (kể về một cặp chó mèo nâng cấp tìm cách cứu chủ).

Danh sách thứ hai là những cuốn với chó góp mặt và đóng một vai quan trọng, nhưng không phải nhân vật chính. Tiêu biểu có The Strange Drug of Dr. Caber của Lord Dunsany (kể về 1 ông tiến sĩ lợi dụng 1 con chó để giết 1 tay gián điệp trong Thế Chiến II), Allamagoosa của Eric Frank Russell (hơi khó nói mà không làm spoil truyện, nhưng đại khái nó là một trò đùa liên quan đến chó ngoài không gian), và This Chance Planet của Elizabeth Bear (kể về 1 cô bồi bàn sống ở một phiên bản Nga tương lai, và có sự xuất hiện của 1 con chó đặc biệt).

Cái bài này chỉ liệt kê sơ sơ vài truyện mà thanh niên Hook kia đã đọc và thấy thích thôi, chứ không phải là một bản tổng hợp đầy đủ gì cho cam. Nó thậm chí còn có phần hơi lôm côm, vì có những cuốn dính đến chó ít nhiều có số có má trong làng SFF thì không thấy bóng dáng đâu, trong khi có những truyện với sức ảnh hưởng thấp thì lại có slot. Tỉ dụ, ông anh mấy lần nhắc đến các truyện con người nâng cấp cho chó, nhưng có 2 cuốn về nâng cấp chó khá nổi là Sirius của Olaf Stapledon và Heart of a Dog của Mikhail Bulgakov thì không thấy đâu cả. Thanh niên thậm chí còn nhét cả Lord of the Rings vào, đơn thuần vì trong đấy có 1 lão nông hobbit nuôi 3 con chó dữ, trong khi 1 thằng khác với chó đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển nhân vật nhiều hơn là I Am Legend của Richard Matheson thì cũng chẳng thấy đâu.

Nhưng bất chấp mấy vấn đề đấy, đây cũng là một danh sách chứa nhiều truyện thú vị. Anh em nào muốn thử nghía xem mấy con gâu gâu đã được SFF khắc họa kiểu gì thì có thể vào bài để tham khảo danh sách đầy đủ nhé.


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.