Chuyển đến nội dung chính

Rôbốt tình dục - một ứng dụng tiềm tàng của AI

 Nhân nhắc đến vụ một anh chàng đã dùng AI để viết nốt A Song of Ice and Fire, mình lại nhớ đến một bài báo từng đọc cách đây ít hôm, cũng xoay quanh việc để AI thế chân con người trong thị trường giải trí, ở một mảng cũng có thể nói là xôi thịt không kém gì ASOIAF. Nó là mảng tình dục.

Ex-Google exec says AI-powered sex robots will seem ‘alive’ and eliminate need for ‘another being’

Cụ thể thì tầm 1 tháng trước, Mo Gawdat, cựu giám đốc kinh doanh của Google X (bộ phận nghiên cứu và phát triển chuyên theo đuổi những dự án nghe chừng bất khả thi của tập đoàn mẹ Google), có tham gia một chương trình podcast tên là Impact Theory. Trong chương trình đấy, Gawdat đi sâu vào bàn về các mối nguy hại tiềm tàng của AI, và những cách cái công nghệ này có thể phá hoại nền tảng xã hội. Anh em nào quan tâm thì có thể tham khảo bản đầy đủ của cuộc nói chuyện ấy ở đây:


Thế rồi vì ý thức được là phần đông sẽ không đủ sức ngồi nghe hết ba tiếng đồng hồ trò chuyện, quãng 2 tuần trước, Impact Theory đã cắt từ buổi phỏng vấn ra một đoạn clip tầm 10 phút, xoay quanh một đề tài rất lôi cuốn, ấy là nhờ bọn AI, đời sống tình dục của nhân loại sẽ bị đảo lộn, bởi lẽ sẽ có một loạt bạn tình nhân tạo rất chân thực xuất hiện, soán ngôi những cá nhân người thực. Anh em có thể xem clip ngắn đấy ở đây:


Như Gawdat nói trong clip đấy, với các nền móng hiện tại, con người sẽ sớm có thể tạo ra những mô phỏng rất chân thực thông qua các thiết bị thực tế ảo và thực tế tăng cường như Vision Pro của Apple hoặc Quest 3. Nếu tích hợp kèm một loạt thuật toán ngôn ngữ như kiểu ChatGPT vào đấy, tức những con AI có thể trò chuyện với thiên hạ bằng ngôn ngữ rất tự nhiên, thì chẳng khó gì để ta tạo ra một bạn tình ảo hành xử theo một kiểu rất khó phân biệt với người thực. Nếu người bạn tình kia có kèm một thân thể như thật, thế thì chẳng khó gì để ta “lừa” người dùng tin rằng mình đang nói chuyện với một con người thật cả.

Cái khó nhất bây giờ là nếu chỉ dừng lại ở bước đó, mấy con AI bạn tình đấy mới chỉ có thể hoàn thành phần “bạn” được thôi chứ chưa sang đến phần “tình” được. Cùng lắm, chúng nó sẽ chỉ có thể làm thiên hạ thỏa mãn với mấy câu khẩu dâm thôi, còn khoản hành sự thì GG. Cơ mà Gawdat nói rằng rồi sẽ có ngày, những tiến bộ công nghệ sẽ cho phép các hệ thống máy tính liên kết thẳng với bộ não con người, và từ đấy thao túng các tín hiệu thần kinh để não bộ ta nghĩ rằng mình đang có tương tác xác thịt với một con người. Xét cho cùng, mọi thứ cảm giác của ta, bao gồm cả khoái cảm tình dục, cũng chỉ là những tín hiệu điện truyền giữa các nơron. Không có lý gì ta lại không thể tái tạo lại chúng cả.

Tất nhiên, ngay cả khi ấy thì vẫn còn một câu hỏi mang tính triết lý nữa, ấy là mấy bạn tình đấy không có thật, không thể cảm nhận được gì, và không có tri giác các kiểu. Nhưng Gawdat gạt phắt chuyện ấy đi, bảo rằng cái đấy chẳng có nghĩa lý gì cả. Nếu bộ não của ta tin rằng người đối diện là tồn tại, thì họ sẽ tồn tại. Thanh niên lấy ví dụ rằng: “Việc cái ông Morgan Freeman đang nói chuyện với ta trên màn hình là Morgan Freeman thực sự hay một hình đại diện do AI tạo ra thì có quan trọng không, một khi ta đã tin chắc rằng đó chính là Morgan Freeman rồi?”

Và những điều Gawdat nói cũng không phải là không có cơ sở đâu. Anh em nào ở trong group đã lâu thì hẳn vẫn nhớ là cách đây mấy tháng, mình từng nhắc đến trường hợp của Caryn Marjorie, một KOL trên Snapchat đã tự nhân bản chính mình bằng một thuật toán AI, từ đấy cung cấp dịch vụ trò chuyện tính phí cho người theo dõi (anh em có thể đọc đầy đủ về vụ đó ở đây: https://scifivietnam.blogspot.com/2023/05/carynai-khi-ai-tro-thanh-ban-gai-ao.html). Cái dịch vụ đấy trên lý thuyết sẽ không dính đến thứ gì mang tính người lớn, nhưng vì một “lỗi” bất ngờ, người dùng vẫn có thể khiến con AI nhái Marjorie nói chuyện khiêu dâm cùng mình. Và chỉ trong 1 tuần, con AI đấy đã giúp Marjorie kiếm được hơn $70.000.

Giờ tưởng tượng thay vì chỉ có trò chuyện tà lưa linh tinh, anh em còn có thể sờ soạng mân mê hay thậm chí làm đủ thứ từ A đến Z với một phiên bản Marjorie không khác gì người thật mà xem.

Và đáng chú ý là cái con AI kiểu này không việc gì nào mang dạng Marjorie. Nó có thể là bất kỳ một diễn viên nổi tiếng, một waifu xinh đẹp, hay thậm chí cả crush thật ngoài đời của mọi người. Đứng trước một mỹ nhân gãi chuẩn gu của mọi người 100%, sẵn sàng chiều chuộng mọi người hết mực, thỏa mãn tất cả những sở thích tình dục bất kể là đáng xuất hổ hay bệnh hoạn đến đâu, thì bao nhiêu anh em trong này có thể tĩnh tâm trước cám dỗ?

Và một khi đã có thể thỏa mãn bản thân cả về xác thịt lẫn tinh thần (nên nhớ, lũ AI này nếu muốn thì có thể ngồi trò chuyện với anh em về triết học Mác-Lê hay bất cứ đề tài nào với một sự am tường và sắc sảo kinh khủng, thế nên đừng nghĩ nó chỉ như một cái sextoy ảo thông thường nhé) với một thực thể không thua kém gì người thật, trong khi lại không sợ nó õng ẹo, dỗi hờn, đòi hỏi hay nhiếc móc này nọ, không sợ bị nó bê nửa tài sản chạy mất hay tòm tem thằng/con nào khác, không mất quá nhiều tiền và công sức để duy trì mối quan hệ, liệu có bao nhiêu người còn muốn quay về với cái máng lợn thực tại nào?

Nói chung là có lẽ song song với việc phát triển AI, nhân loại cũng nên đẩy mạnh phát triển nhân bản vô tính các kiểu, không thì tương lai sẽ khá là căng đấy. Sẽ có một lượng rất lớn tối ngày vục mặt vào tam sâm với Rei và Asuka, chứ không rảnh để lo cho tồn vong giống loài đâu 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.