Chuyển đến nội dung chính

CarynAI - khi AI trở thành bạn gái ảo

 Bữa qua vừa share một bài về 'Cái Tôi' Thứ Hai Của Tôi, một tuyển tập với truyện nổi trội nhất tiên đoán rằng thiên hạ sẽ tối ưu hóa việc hẹn hò bằng cách dùng AI giống hệt mình để đi cò cưa với người khác, nay tự nhiên lại thấy cái bài này đập vào mặt. Hợp lý ghê cơ 🐧.

Influencer Creates AI Version of Herself That You Can Rent as a Girlfriend

Cụ thể thì vừa mới đây, Caryn Marjorie, một KOL trên Snapchat với gần 2 triệu người theo dõi, đã phối hợp cùng một công ty AI có tên Forever Voices để tung ra một con chatbot có tên là CarynAI. CarynAI được nạp cho các nội dung Caryn từng đăng tải trên Youtube, từ đấy tự động phân tích và có thể bắt chước gần như giống hệt giọng của cô này cũng như cái lối nói năng của đồng chí. Sau đó, kết hợp với công nghệ GPT-4 của OpenAI, CarynAI sẽ có thể trò chuyện một cách cực kỳ tự nhiên với bất cứ ai, y hệt như thể nó chính là Caryn vậy. Đáng chú ý nhất, nó không chỉ trò chuyện thông qua nhắn tin các kiểu, mà còn có thể gửi những đoạn audio ngắn, tạo ra cảm giác đôi bên đang buôn điện thoại với nhau thật luôn. Anh em có thể tham khảo một tương tác giữa người dùng và nó ở đây: https://twitter.com/BEASTMODE/status/1656734028605554700

Hiện tại thì CarynAI đang trong giai đoạn thử nghiệm (anh em có thể đăng ký beta ở đây nếu muốn, mặc dù nhớ đừng để vợ con hay người yêu phát hiện ra nhé 🐧 : https://caryn.ai/). Nhiệm vụ của nó là đóng vai một dạng “bạn gái cho thuê.” Bất cứ khi nào người dùng cần ai đó để tâm sự, chẳng hạn chửi sếp hay ca cẩm về chuyện đời, họ sẽ có thể thuê một “bản mở rộng kỹ thuật số” của Caryn, và trò chuyện với nó với mức giá dự kiến là $1/phút. Trên lý thuyết thì con này sẽ không được phép chat sẽ, nhưng hiện tại thì vẫn có kẽ hở để người dùng dụ con này tà lưa với mình. Phía Caryn có cam kết là sẽ sửa nó, nhưng căn cứ vào cách mới chỉ một tuần qua thôi, CarynAI đã mang về cho Caryn hơn $70.000 từ gần 1.000 người đăng ký sử dụng, cái lời hứa này chắc cũng chỉ giá trị ngang lời hứa của thằng Mắc về việc sửa cái tính năng search vô học trên Phê tê bốc của nó. 

Và hẳn anh em cũng có thể đoán, cái dự án CarynAI này đang làm dậy sóng dư luận. Một lượng rất lớn là những ý kiến tiêu cực, đề xuất rằng con chatbot này cũng như những thứ tương tự với nó sẽ làm méo mó nhận thức về các mối quan hệ xã hội của người dùng, đặc biệt khi quan hệ giữa người theo dõi Caryn và cô Caryn thật cũng đã có phần hơi lệch rồi. Một số người còn dự đoán rằng theo thời gian, khi những con bot thế này xuất hiện đại trà, và độ tuổi của người có thể tiếp cận với chúng nó mỗi lúc một trẻ, nhiều khả năng ngay cả cách ứng xử chung của xã hội cũng sẽ thay đổi nốt. Tuy nhiên, cũng có những người như Robert Brooks, nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học New South Wales Sydney, bảo rằng nó có tiềm năng luyện cho chúng ta trở nên giỏi giang hơn trong giao tiếp xã hội.

Nói chung là rất khó mà đoán được về lâu về dài, cái công nghệ này sẽ phát triển theo chiều hướng tốt hay xấu thế nào đâu. Nhưng ít nhất trong ngắn hạn, khả năng cao là ta sẽ thấy số lượng Kazuya Kinoshita gia tăng đột biến đấy 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.