Chuyển đến nội dung chính

Một bộ sưu tập chữ ký thú vị của E. Everett Evans

 Bữa nay trong một group khác, mình tình cờ bắt được một bạn share lại một bộ sưu tập khá thú vị, bao gồm các cuốn sổ và tác phẩm cũ của E. Everett Evans (một nhà văn Sci Fi Mỹ, hoạt động trong thập niên 40 và 50).

Trong số những hình đồng chí đó đăng, thứ có lẽ nổi bật nhất là những cuốn sổ lưu niệm được Evans mua tại một số hội nghị Sci Fi khác nhau, bên trong chứa đầy chữ ký của các tác giả, họa sĩ, biên tập, cũng như những nhân vật hay tham gia cộng đồng SFF đương thời. Anh em có thể tham khảo ảnh của chúng nó bên dưới.



















Trong số này có rất nhiều cái tên đáng chú ý. Như mình nhìn ra được thì có Lee Jacobs (cái ông đã vô tình đề ra từ "Filk" để chỉ các bài nhạc lấy cảm hứng từ SFF; anh em nào quan tâm có thể đọc thêm ở đây: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/06/sff-101-filk-music.html), Poul Anderson (tác giả nổi tiếng với 7 giải Hugo), A. E. van Vogt (tác giả đầu tiên xuất bản truyện "fix-up," tức tiểu thuyết cấu thành từ những truyện ngắn đã xuất bản trước đó, nhưng được biên tập lại thêm tí cho thành một mạch thống nhất), Bob Tucker (tác giả Sci Fi đã nghĩ ra cái từ "Space Opera" để chỉ các tác phẩm phiêu lưu vũ trụ), Judith Merril Pohl (nữ tác giả Mỹ về sau hoạt động rất tích cực trong cộng đồng SFF ở Canada, nổi tiếng với câu nói, "Thế ai sẽ đại diện đám người ngoài hành tinh nào?" trong một cuộc tranh luận về việc liệu các tác giả có nên viết về những giới tính và sắc tộc khác với bản thân không), Ray Bradbury (tác giả 451 độ F),...

Thú vị nhất là chỉ đơn thuần đi tra những cái tên trong này thôi cũng sẽ giúp ta khui ra được nguyên một núi thông tin về SFF và fandom của nó. Như mình ban nãy có nhìn ra cái tên Jack Wiedenbeck và đem tra thử về nó thì mới phát hiện ra rằng thanh niên này từng bị liệt vào dạng "fan rởm" đầu tiên của SFF, tức là hay la cà qua lại với dân SFF, nhưng kỳ thực không quan tâm đến các tác phẩm trong dòng.

Và cũng chính nhờ tra về Wiedenbeck mà mình đã phát hiện thêm ra về một ông là Harry Warner Con. Harry Warner là một nhà sử học về các fandom, chuyên ghi lại hành trình phát triển của fandom SFF. Cũng chính trong quá trình viết về lịch sử fandom mà ông đã gọi Wiedenbeck là kẻ fan rởm đầu tiên của dòng. Warner này cũng khét tiếng là một "Bocchi" của dòng. Cụ thể, ông anh tương tác rất tích cực với các tác giả và cộng đồng fan SFF, nhưng lại làm hầu như tất cả các việc đấy qua thư từ và các bài báo, chứ không một lần nào đến gặp ai hay trực tiếp tham dự bất cứ cái sự kiện nào cả. Chính thế mà Warner đã được mệnh danh là "The Hermit of Hagerstown" (Ẩn sĩ Trấn Hagerstown), và fandom SFF từng có thời đùa rằng nhận được thư hồi đáp từ ông là một dạng "nghi lễ trưởng thành" đối với mọi tạp chí SFF, dù có là chuyên nghiệp, bán chuyên, hay nghiệp dư.

Anh em hãy cố gắng săm soi mấy cái dòng gà bới trong ảnh xem có luận ra được tên của ai không nhé. Rất có thể mọi người sẽ tình cờ khám phá ra một số sự thật mới lạ về cái dòng này thông qua những cái tên đó đấy.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.