Chuyển đến nội dung chính

The Scholar's Disciple - một truyện ngắn thú vị về giao kèo với quỷ của Walter Tevis

 Bữa nay mình vừa thấy JSTOR, một thư viện chuyên về các tài liệu nghiên cứu, share miễn phí một mẩu truyện ngắn Fantasy của Walter Tevis này anh em.

Rare 1969 Story from The Queen’s Gambit Author Walter Tevis

Cụ thể thì cái mẩu truyện đó là The Scholar's Disciple, được Tevis xuất bản hồi năm 1969 trên một tờ tạp chí học thuật về văn học có tên là College English. Truyện kể về một anh nghiên cứu sinh ngành văn hóa dân gian có tên là Webley, một ngày nọ tận dụng kiến thức trong ngành để triệu hồi quỷ lên. Khi đã xoay xở kêu được quỷ lên rồi, anh ta đưa ra cho nó một cái kèo nghe hết sức nực cười: nhờ nó viết hộ... luận án và một số bài nghiên cứu học thuật về văn học. Đổi lại, anh ta sẵn sàng bán linh hồn cho nó.

Bất chấp cái sự quái gở trong yêu cầu đó, con quỷ nhận lời. Và sau đó,...

À thôi, nói tiếp thì spoil mất 🐧. Anh em cứ vào trong cái link của JSTOR để đọc nhé. Cả truyện ngắn lắm, chỉ có 5 trang bọ, đọc thấy hài phết.

Mà đọc xong lại thấy khổ cho cái anh nghiên cứu sinh này. Nếu thanh niên ra đời muộn thêm tầm 50 năm nữa thì có phải đã có thể nhờ ChatGPT chém hộ luận án rồi không? Kể cả có cần mua gói pro của OpenAI để tiếp cận với bản GPT-4, tất cả cũng chỉ tốn có vài đô bọ, không đắt bằng nguyên cả linh hồn như thế này đâu 🐧.

Mà tiện nhắc đến Walter Tevis, anh em đã ai xử xong (hay sờ đến) 2 cuốn Hạ Phàm với Chim Nhại của thanh niên này chưa? Sau cái lần ra mắt không kèn không trống của chúng nó thì thấy bọn này chìm quá.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.