Chuyển đến nội dung chính

Một phỏng đoán chuẩn đến giật mình của Arthur C. Clarke về sự tiến hóa của AI

 Bữa nay mình vừa được AI nhà thằng bợm đẩy lên feed một cái clip cũ từ gần 60 năm trước của Arthur C. Clarke, một nhà văn Hard Sci Fi cực kỳ nổi tiếng, với đề tài dự đoán về tương lai của AI.


Trong clip, ông anh có bảo là công nghệ máy tính hiện tại còn đang rất đần độn, nhưng tiềm năng phát triển của nó rất lớn. Theo lời Clarke, bọn AI sẽ dần biết suy nghĩ một cách thông minh hơn, và thậm chí còn có thể suy nghĩ vượt con người. Clarke thậm chí còn bảo rằng ta đang bước vào một kỷ nguyên tiến hóa mới, đó là tiến hóa vô cơ/cơ học, và cái quy trình tiến hóa này sẽ diễn ra nhanh gấp ngàn lần kiểu tiến hóa truyền thống của chúng ta.

Mấy cái phỏng đoán này kể cũng không hẳn là quá đặc biệt. Khá nhiều tác giả Sci Fi khác, cả đương thời lẫn hậu bối của Clarke, đều đã thể hiện một quan điểm tương tự, hoặc nói trực tiếp ra như ông cụ hoặc qua các tác phẩm của mình. Tuy nhiên, nghe những lời này được nói ra từ miệng một người được mệnh danh là "nhà tiên tri" (mặc dù là tiên tri về vũ trụ chứ không phải AI) kiêm một trong hai người đứng sau sự hình thành của một trong những hình tượng AI phản diện ấn tượng nhất dòng, giữa một thời buổi mà cứ dăm bữa nửa tháng là lại thấy những thuật toán AI chạy từ vẽ vời cho đến trò chuyện đạt được những bước nhảy vọt lớn phi thường, kể cũng khó lòng không cảm thấy hơi rợn.

Hy vọng trong cái kỷ nguyên AI sắp tới/hiện tại, con người vẫn còn có tí chỗ đứng.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.