Chuyển đến nội dung chính

A Knight of the Seven Kingdoms - một tác phẩm đáng lẽ nên được 1980 Books đưa về thay vì The Rise of the Dragon

 Bữa nay mới biết là Martin một lần nữa lại làm trò Martin, và vừa chốt kèo làm chuyển thể prequel cho A Song of Ice and Fire tiếp.

HBO Backs Another Game of Thrones Prequel—A Knight of the Seven Kingdoms: The Hedge Knight

Sở dĩ mình share cái tin này không phải vì muốn bàn về chuyện Martin tiếp tục bỏ bê ASOIAF để đi làm side quest đâu (quanh đi quẩn lại chỉ có chửi đổng với đá đểu cũng nhàm), mà vì nó cho làm mình sực nhớ đến một kèo bản quyền từng được bên 1980 công bố cách đây mấy tháng, cũng xoay quanh một tác phẩm ngoại truyện của A Song of Ice and Fire.

Số là khoảng cuối tháng 1 vừa rồi, 1980 có đăng một bài thông báo rằng họ đã mua bản quyền The Rise of the Dragon, một dạng sách "lịch sử" Westeros, xoay quanh một giai đoạn trước thời các sự kiện của series chính (cụ thể là giai đoạn từ cuộc chinh phục Westeros của Aegon Targaryen cho đến khi giai đoạn nội chiến Dance of the Dragons đã kết thúc). Đây là một cuốn sách nghệ thuật, với hàng loạt tranh ảnh minh họa màu rất đẹp, cơ mà theo một số lời đồn thổi thì hình như bên 1980 đang tính in tất cả thành đen trắng để giảm chi phí in ấn.

Lúc nghe được cái tin đồn đó, mình cảm thấy khá là buồn cười, bởi vì nếu quả đúng là phía 1980 đang tính in đen trắng The Rise of the Dragon, họ về cơ bản sẽ đánh què cái truyện đó, bởi vì điểm hút chính của cái quyển này là mấy cái tranh minh họa của nó. Nếu đã chơi đen trắng thì chẳng thà làm Fire & Blood, một tiểu thuyết cũng chém về lịch sử của ASOIAF, nhưng được viết dưới dạng một cuốn sử ký do một Archmaester trong chính thế giới của series viết lại. Quyển này chứa nhiều thông tin hơn hẳn The Rise of the Dragon (bởi vì quyển The Rise of the Dragon được biên tập lại từ nó chứ có phải chém mới gì đâu 🐧 ), và có kèm một số tranh minh họa đen trắng.

Nhưng hôm nay, khi nhìn thấy tin Martin sắp làm chuyển thể mới, mình lại nhận ra có một thằng thậm chí còn hợp thế chân cho The Rise of the Dragon hơn cả Fire & Blood. Thằng đó là A Knight of the Seven Kingdoms.

Trước khi bàn về việc tại sao nó lại hợp, cần điểm qua tí thông tin nền cái đã.

Như anh em biết rồi đấy, trong quá trình viết mấy quyển trước của ASOIAF, Martin thỉnh thoảng vẫn chạy đi đá lẻ vài cái side quest bên ngoài. Trong số những thứ ông anh làm, có một cái series prequel gọi là Tales of Dunk and Egg. Đây là một chuỗi các truyện ngắn, xoay quanh những chuyến phiêu lưu của một cặp đôi là Dunk (người sau này được biết đến với cái tên Ser Duncan the Tall) và Egg (Vua Aegon V Targaryen sau này). Nó lấy bối cảnh tầm gần 100 năm trước War of the Five Kings (tức cuộc chiến diễn ra sau khi Vua Robert Baratheon băng hà và Ned Stark bị Sean Bean), có phần vui tươi và đỡ tăm tối hơn series chính, và được đón nhận khá tốt.

Tính đến nay, series có 3 truyện tất cả, đó là The Hedge Knight (1998), The Sworn Sword (2003), và The Mystery Knight (2010). Năm 2015, 3 truyện ngắn đó đã được chập chung thành một tuyển tập, kèm cả một số minh họa đen trắng do Gary Gianni thực hiện nữa. Tuyển tập đấy chính là A Knight of the Seven Kingdoms. 

A Knight of the Seven Kingdoms hơn được cả Fire & Blood lẫn The Rise of the Dragon, mỗi thằng theo một kiểu khác nhau. Đối với Fire & Blood, thằng A Knight of the Seven Kingdoms ăn hơn được nó ở khoản độ dày. Đây là một quyển truyện tương đối ngắn (tính theo chuẩn của Martin), chỉ bao gồm 355 trang, thế tức là nó chỉ dày bằng phân nửa Fire & Blood (736 trang), gần như bằng chẵn với The Rise of the Dragon (có 352 trang). Đem nó đi in thì không sợ tốn tiền giấy với nỗi lo phải chẻ đôi quyển truyện như Fire & Blood.

Đối với The Rise of the Dragon, thằng A Knight of the Seven Kingdoms hơn được nó khoản hình minh họa. A Knight of the Seven Kingdoms bao gồm 160 trang minh họa, tức cũng ngang ngửa The Rise of the Dragon (180 minh họa). Nhưng đáng chú ý, tranh của A Knight of the Seven Kingdoms vốn dĩ đã đen trắng sẵn rồi. Trong khi ấy, tranh của The Rise of the Dragon vốn được thiết kế để nổi bật khi được đem đi in màu. Ta không thể đơn giản hạ saturation của một bức tranh màu xuống và kỳ vọng nó sẽ đú được với một tranh ngay từ đầu đã được vẽ và trình bày sao cho trông sẽ rất ấn tượng khi đem đi in không màu.

Và giờ đây, với cái tin A Knight of the Seven Kingdoms sắp được chuyển thể, tại một thời điểm những dư vị khó chịu mà hồi kết bản chuyển thể GoT đã ít nhiều được House of the Dragon gột rửa bớt, nó lại càng là một tác phẩm đáng được bê về hơn The Rise of the Dragon.

Công bằng mà nói, tại thời điểm 1980 tìm kiếm bản thảo tiềm năng, họ chỉ có thể thấy mỗi House of the Dragon đang nhận được mưa lời khen. Kể cả nếu lúc ấy phía 1980 biết đến A Knight of the Seven Kingdoms và ý thức được rằng nó sẽ hợp đem đi in đen trắng hơn, họ hẳn cũng sẽ gạt phăng tuyển tập ấy đi, bởi vì nó không thể kéo ngược được về House of the Dragon theo một kiểu trực diện như The Rise of the Dragon. Khó ai có thể lường được là tự nhiên mấy tháng sau, A Knight of the Seven Kingdoms sẽ được đem đi chuyển thể, và tiền đề cho nó còn vững chãi hơn hồi House of the Dragon được chuyển thể nữa chứ. 

Đúng là người tính không bằng trời tính mà 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.