Chuyển đến nội dung chính

Một danh sách thứ tự đọc Tolkien, và tiềm năng của nó đối với giới xuất bản Việt Nam trong giai đoạn sắp tới

 Bữa nay mới vớ được cái ảnh này trong một group sách khác, chụp danh sách các cuốn của/về Tolkien cần đọc và thứ tự nên đọc chúng. Trông thú vị phết.


Nhìn vào đây mà mới thấy phía nhà ta mới chỉ khai thác Tolkien được một tí bé toen hoẻn chứ chưa thấm vào đâu cả. Ngay cả trong cái phạm trù công trình lớn nhất của ông, tức các tác phẩm liên quan Trung Địa (hoặc do chính Tolkien viết, hoặc do người khác biên tập/nghiên cứu và xuất bản), vẫn còn rất nhiều phần chưa ai động đến. Trong thời gian sắp tới, khi Tolkien cùng quả combo Hobbit + Lord of the Rings của ông anh rơi vào miền công chúng của Việt Nam (1 năm nữa thôi), hy vọng thiên hạ sẽ bắt đầu nhìn sang những tác phẩm dưới đây và dần dà bê chúng nó về, từ đấy tạo ra khác biệt cho cái bộ tuyển tập Tolkien của mình.

Mặc dù thành thật mà nói thì hy vọng các bên sẽ chịu khó nhìn ra ngoài Trung Địa và quay sang làm mấy cái tác phẩm không dính dáng đến mảnh đất đấy của ông cụ. Cái quyển The Father Christmas Letters trông đáng sưu tầm vl mà chưa thấy có ông nào khiêng về, cứ chăm chăm bú mỗi Mordor với Rivendell miết.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.