Chuyển đến nội dung chính

Từ The Outsider của Stephen King, nghĩ về một "nhược điểm" của group chúng ta

 Bữa nay mình có vô tình nhìn thấy bên 1980 share bìa một quyển trinh thám mới của Stephen King, đó là The Outsider. Trông vào đây, mình tự nhiên lại nhớ đến một điều hơi buồn cười về group chúng ta, khiến cho việc chia sẻ về những tác phẩm kiểu như thằng này có phần hơi khoai.

[CÔNG BỐ BÌA SÁCH] THE OUTSIDER - KẺ SONG TRÙNG by STEPHEN KING

Trước khi bàn tiếp, anh em hãy thử ngó qua giới thiệu bản tiếng Anh của nó trên Goodreads nhé (đọc ở đây: https://www.goodreads.com/book/show/36124936-the-outsider). Lưu ý là hãy chỉ đọc đến hết phần miêu tả rồi dừng thôi, chứ đừng kéo xuống đọc các review với cảm nhận của độc giả nước ngoài làm gì nhé. Mình sẽ ngồi đây đợi.

.

.

.

Ok, giờ thì qua những thông tin thu lượm được từ Goodreads, hẳn anh em đã ý thức được hòm hòm truyện đại khái sẽ như thế nào. Nó sẽ xoay quanh một vụ án với hung thủ hết sức rõ ràng, nhưng kiểu gì thì kiểu, cũng sẽ có những uẩn khúc đằng sau, và cuốn truyện sẽ xoay quanh hành trình điều tra để khám phá ai là hung thủ thật.

Nói cách khác, đây là một cuốn truyện trinh thám khá tiêu chuẩn, không hơn không kém.

Nhưng nếu đây mà là một quyển trinh thám điều tra thuần túy thì theo mọi người, liệu có bất kỳ lý do gì để mình share nó vào giới thiệu trong một cái group chuyên về h̵e̵n̵t̵a̵i̵ ̵v̵à̵ ̵t̵h̵ơ̵ ̵c̵h̵ữ̵ ̵n̵ô̵m̵ SFF không?

Và đây chính là một cái nhược điểm của group nhà chúng ta. Bất kỳ tác phẩm nào được/bị lôi về đây chắc chắn đều phải có chút dính dáng đến Sci Fi hoặc Fantasy. Chính thế nên nếu có tác phẩm nào muốn ém nhẹm cái bản chất SFF của mình để tạo plot twist, sẽ không ai có thể giới thiệu truyện vào trong group ta mà không làm lộ luôn twist của nó.

Trong trường hợp của thằng The Outsider này thì chuyện ấy không thành vấn đề lắm, vì bản chất SFF của nó ít nhiều cũng đã bị chính 1980 nói lộ trong bài giới thiệu của bên họ (mặc dù câu từ của bên này cứ ngang phè và mập mờ, thế nên nếu đọc lướt thì chưa chắc mọi người đã nhận thấy có các yếu tố SFF lẫn trong này). Tuy nhiên, đấy chỉ là một may mắn ngẫu nhiên. Nếu 1980 mà chọn cách bắt chước lối giới thiệu của bản tiếng Anh, hay thậm chí là dịch thẳng phần miêu tả tiếng Anh để giới thiệu bản dịch, thì cái quyển này sẽ nghe rất giống trinh thám thuần. Khi đấy, phần siêu nhiên của nó sẽ trở thành một pha bẻ lái rất quan trọng, hé lộ đây kỳ thực là một tập X-Files chứ không phải điều tra tội phạm bình thường. Đó là lý do mình bảo anh em hãy đọc cái miêu tả Goodreads, thay vì đọc thẳng bài của 1980, để mọi người còn ý thức được cái trọng tâm của group ta sẽ có tiềm năng đá thẳng vào mồm tác phẩm một cách tai hại thế nào.

Cơ mà kể cũng may là từ trước đến nay, hiếm thấy có quyển nào rơi vào diện mặc nhiên bị spoil ngay khi nó được đem về group giới thiệu cả. Ngay cả thằng này cũng được chính 1980 spoil sẵn theo một kiểu hơi vụng rồi, thế nên làm lộ tính SFF của nó ở đây không đến mức gây ảnh hưởng nghiêm trọng lắm 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.