Chuyển đến nội dung chính

Từ một cái meme về Spy x Family nghĩ về số phận hẩm hiu của Animorphs

 Bữa nay tình cờ được thằng bợm đẩy cái meme này lên feed. Trông hợp lý phết 🐧.


Nhìn vào đây mà lại nhớ tới cái số phận hẩm hiu của Animorphs khi tìm cách tái xuất giang hồ trong thập niên 2010, cả ở Mỹ lẫn ở Việt Nam.

Ở Mỹ thì hồi năm 2011, Scholastic, NXB gốc của cái bộ này, có tái bản toàn bộ series với bìa 3D, đồng thời cũng sửa lại một số nội dung bất nhất Applegate đã lỡ tương vào tác phẩm. Tuy nhiên, vì doanh số bán quá thấp, thế nên sang đến 2012, sau khi ra được đến quyển 7, Scholastic bỏ ngang toàn dự án, và từ đó đến nay chẳng đả động gì đến nó nữa.

Ở Việt Nam thì đâu khoảng giữa 2018, Animorphs cũng lại ra mắt độc giả, với người thực hiện lần này là Nhã Nam, sử dụng cả bản dịch lẫn bìa minh họa mới. Nhưng một lần nữa, doanh số bộ này cũng rất lẹt đẹt, thành thử cũng 1 năm sau, sau khi ra xong tập 13, Nhã Nam chẳng còn thấy hó hé gì về bộ này nữa.

Giờ thì nếu còn muốn nhìn thấy Animorphs một lần nữa xuất hiện trên kệ sách, chúng ta có lẽ sẽ chỉ còn cách trông đợi ở NXB Trẻ, bên đầu tiên đem Animorphs về Việt Nam.

Dù xuất bản thiếu tập với cắt cúp nhiều đoạn, Trẻ vẫn nắm sẵn bản dịch của tầm 80-90% series, và từ đây biên tập với dịch nốt cho hoàn thiện 100% sẽ không đòi hỏi quá nhiều tiền bạc và thời gian. Cái khó nhất là tiền bản quyền với in ấn cho toàn bộ series sẽ khá căng (62 tập nếu không tính 2 quyển choose your own adventure), trong khi không có gì đảm bảo lứa độc giả mới sẽ mặn mà với nó.

Nhưng vẫn còn một cách để giảm thiểu rủi ro lỗ, ấy là xuất bản lại series này dưới dạng boxset giới hạn đặc biệt, đánh vào nhóm fan 9x, 8x cũ của bộ truyện. Nhóm này giờ cũng đã có thu nhập riêng rồi, và có sẵn kỷ niệm với series cũ, thế nên giá bán có hơi cắt cổ tí chắc cũng không sợ thiếu người mua đâu.

Hoặc ít nhất là nhà đầu cơ lao vào rỉa 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.