Chuyển đến nội dung chính

Một thí nghiệm với ChatGPT và công cụ chat của Bing

 Bữa nay trong lúc lượn Reddit, mình tình cờ vớ được cái meme này, xoay quanh một thanh niên troll con ChatGPT.

Cụ thể, ông anh hỏi nó đâu là chương dài nhất trong toàn bộ series Harry Potter. Cứ mỗi lần nó trả lời, ông anh liền đáp lại vỏn vẹn có một câu là "Mày chắc không?" Khi nghe câu đấy, con AI liền lập tức xin lỗi, và thay đổi câu trả lời thành một chương khác với tiêu đề khác, và thậm chí ở lần trả lời cuối, nó còn chém ra một con số khác hẳn.


Trong cái thớt Reddit đấy, cũng đã có rất nhiều bạn khác vào chia sẻ những trải nghiệm tương tự, bảo rằng con AI này chỉ cần bị nghi ngờ tí thôi là lập tức sửa câu trả lời, bất cần quan tâm câu gốc có đúng hay không. Nói chung là nếu lướt qua cái thớt đấy, anh em sẽ có cảm tưởng mấy cái thuật toán AI này hãy còn rất non trình, và ngoài cái tính năng chém gió linh tinh ra thì bọn này chẳng có gì thực sự đáng coi trọng cho lắm.

Vì biết một trong những điểm yếu trí mạng nhất của ChatGPT là nó không được kết nối mạng, cũng như không thể dẫn link nguồn cụ thể được, thể nên mình đã thử kiểm tra lại cái trò này qua một người anh em xài chung mô hình với nó: công cụ chat của Bing (tức Bing Chilling). Kết quả anh em có thể tham khảo ở hai ảnh nền trắng.



Như mọi người có thể thấy, so với con ChatGPT, Bing Chilling làm việc mượt hơn hẳn. Nó đưa ra được thông tin có nguồn dẫn tử tế, và dù có bị nghi ngờ thì vẫn rất kiên định với câu trả lời của mình. Đối chiếu thông tin nó đưa với những gì ghi trong nguồn nó đã dẫn, kết hợp với so sánh kèm vài nguồn khác nữa, thì có vẻ con này nói không sai đâu.

Vậy là như anh em có thể thấy đấy, dù còn nhiều hạn chế, bọn AI không đến mức quá phế vật. Nếu biết cách chọn con tùy theo mục đích (Bing Chilling nếu cần thông tin dựa trên dữ kiện thật, ChatGPT nếu cần thứ gì sáng tạo) và biết cách đặt câu hỏi cho chúng nó, lũ này sẽ có thể đóng vai một trợ lý nghiên cứu khá ổn, chỉ có điều vẫn cần phải kiểm tra lại lời chúng nó.

Với cả ngoài ra, như Arthur C. Clarke đã nói trong cái clip share bữa trước đấy, chúng ta đang bước vào thời đại của tiến hóa máy móc, thế nên ta chớ nên xem thường tốc độ tiến của lũ AI này. Thêm mấy năm nữa, có khi bọn này sẽ trở thành một dạng Thủ Thư như trong Snow Crash đấy chứ chẳng đùa đâu.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.