Chuyển đến nội dung chính

Một giới thiệu về Slaughterhouse-Five từ Extra Credits

 Bữa nay mình vừa mới bắt được một clip khá thú vị của Extra Credits, giới thiệu về một quyển Sci Fi rất nổi, ấy là Slaughterhouse-Five.


Trong trường hợp có anh em nào chưa biết thì Slaughterhouse-Five là một cuốn tiểu thuyết phản chiến kiêm bán tự truyện của một thanh niên tên là Kurt Vonnegut. Vonnegut từng bị bắt đi lính trong Thế Chiến II (trên lý thuyết thì ông anh xung phong nhập ngũ, nhưng thực chất lúc đấy thanh niên cũng đã chắc kèo sẽ bị bắt đi lính rồi, thế nên xin vào quân đội sớm cho lành), và năm 1944 thì bị quân Đức bắt làm tù binh. Sau 2 lần suýt chết dưới chính tay đồng minh của mình, Vonnegut xoay xở toàn mạng trở về, và chuyển qua viết văn kiếm sống. Ông anh cho ra mắt khá nhiều truyện, cả truyện ngắn lẫn truyện dài, nhưng nổi tiếng nhất là cái thằng được nhắc đến trong clip này.

Trên lý thuyết, Slaughterhouse-Five có thể được coi là một tác phẩm Sci Fi, bởi vì nó có sự xuất hiện của một loạt yếu tố phi thực, bao gồm một chủng tộc ngoài hành tinh với khả năng đồng thời tồn tại trong mọi khoảnh khắc chạy từ quá khứ đến tương lai (từa tựa cái lũ Heptapod trong Story of Your Life của Ted Chiang) cũng như một anh chàng đã bị tách rời khỏi thời gian tuyến tính. Cái vấn đề là câu chuyện lại được thuật qua miệng của một người dẫn không đáng tin cậy (anh em tham khảo ở đây nếu chưa biết nó là gì: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/07/unreliable-narrator-khi-ngay-ca-nguoi.html), thế nên không ai biết được những thứ có trong câu chuyện này có phải là thật không nữa (ít nhất là “thật” trong bối cảnh của câu chuyện), hay chỉ là do người dẫn đang Ba Phi ra. Vonnegut thì lại viết khá đa dạng đề tài, cả SFF cũng có mà ngoài SFF cũng có, thành thử hơi khó khẳng định chắc nịch lúc viết ra cái thằng này, ông có định để nó làm truyện Sci Fi hay không.

Tuy nhiên, bất kể Slaughterhouse-Five có thuộc cái dòng nào, đây cũng là một tác phẩm rất đáng đọc với những theme phản chiến sâu sắc và một cách thể hiện chấn thương tinh thần theo một cách đầy sáng tạo. Chỉ khoai tí là nó có một cái kiểu nhảy nhót lung tung giữa các tuyến thời gian (đừng quên cái anh nhân vật đã bị tách rời khỏi thời gian đã nhắc đến ở trên), và nếu anh em chỉ quen đọc các tác phẩm với diễn tiến tuần tự thì có thể sẽ thấy rối. Cái clip bên dưới ít nhiều cũng đã tái hiện lại cái kiểu loạn lạc của câu chuyện, thế nên mọi người có thể ngó qua nó để chuẩn bị tinh thần trước khi bước vào truyện nhé. Clip có mấy chỗ spoiler, nhưng thật tình mà nói, với cái quyển này thì dù có spoil toàn bộ truyện, trải nghiệm của mọi người với nó cũng sẽ chẳng bị ảnh hưởng (nhiều) đâu.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.