Chuyển đến nội dung chính

Trailer cho Tu viện cây cam của Bestbooks


 Ban nãy vừa thấy một bên tung trailer cho một cặp đôi tiểu thuyết Fantasy mới, cuối tháng 4 sẽ phát hành này anh em.


Cá nhân mình thì chưa đọc 2 cái quyển này bao giờ, nhưng cũng biết qua qua một tí về nó, vì đâu tầm 2019, thằng này cũng khá nổi. Nó gốc chỉ là một cuốn thôi, có tên là The Priory of the Orange Tree (POT), nhưng chắc gần 900 trang mà đem in thì tởm quá nên được nhà sách người ta chẻ đôi ra cho dễ bán. POT thuộc thể loại Epic Fantasy, với bối cảnh là một thế giới cận đại, và có hai nền văn minh chủ chốt nằm ở hai bên Đông và Tây. Hai bên này khác nhau về nhiều thứ, trong đấy có một cái đáng chú ý là một bên thì tôn thờ rồng như thánh thần, một bên thì hãi sợ rồng như quỷ dữ. Trong lúc câu chuyện diễn ra, có một con rồng đại ác đang sắp sửa tái xuất hiện để hủy diệt thế giới, và các bên sẽ phải tìm cách gác những xích mích với bất đồng lại để hiệp lực đập con rồng đó.

Như tìm hiểu một vòng các nhận xét của độc giả trên Goodreads thì POT sẽ hơi giống Wheel of Time (WoT) pha với A Song of Ice and Fire (ASOIAF), nhưng mà mang sắc YA hơn tí. Cụ thể, nó sẽ có một lượng rất lớn các nhân vật và phe phái, và liên tục đảo điểm nhìn để theo chân những mạch lẻ, trước khi tập hợp lại thành một mạch thống nhất. Truyện cũng tập trung khá nhiều vào các đấu đá, mưu mô chính trị với tôn giáo, còn con rồng Nameless One thì như kiểu Dark One trong WoT hoặc cái đám White Walker trong ASOIAF, tức là nó sẽ không xuất hiện dưới dạng phản diện chính, mà chỉ là một cái mối đe dọa về lâu về dài nằm ẩn trong phông nền, đòi hỏi các nhân vật phải tính cách giải quyết.

Có một điểm đáng chú ý là đảo suốt một vòng review thì hầu như phần lớn đều bảo tầm 200-300 trang đầu gì đấy của POT (từng này chắc tương đương 1/2 hoặc 3/4 quyển 1 của bản Việt) sẽ khá chậm chủ yếu thiết lập nền tảng thế giới các kiểu như ASOIAF. Phần kết thì ngược lại, với bà tác giả chốt mọi thứ lại khá chóng vánh như WoT. Thiên hạ cũng bảo POT là một quyển được viết ổn, nhưng không có gì thực sự quá mới mẻ, thế nên nếu ai đã quen đọc Epic Fantasy rồi thì đừng trông mong đây sẽ là một đột phá vĩ đại nào đấy của dòng.

Tóm lại thì dựa trên những thông tin đã lượm lặt được trên, đây có vẻ sẽ là một quyển khá thích hợp cho những anh em trước giờ chủ yếu đọc YA Fantasy, và giờ đang muốn dấn thân vào cái mảng Epic Fantasy mang tính "đậm đặc" hơn và hướng đến đối tượng trưởng thành hơn, nhưng chưa muốn xộc hẳn vào những thằng quá đồ sộ như ASOIAF. Anh em cứ dựa vào đó mà cân nhắc nhé.

À mà vì đây là 1 quyển chẻ đôi, với quyển 1 phần lớn là set up, thế nên cứ xác định là phải múc một lúc cả 2 quyển luôn thì mới thực sự biết câu chuyện hay dở thế nào nhé. Đọc mỗi quyển 1 thôi thì cũng chưa chắc đã áng chừng được chuẩn xác chất lượng quyển 2 sẽ thế nào đâu.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.