Chuyển đến nội dung chính

Một thuyết âm mưu về George R. R. Martin và tác giả bộ truyện The Expanse

 Trong cái bài về vụ thanh niên đại lãn Martin nhà ta đang chuẩn bị chuyển thể Hunter's Run, mình có đề cập đến việc quyển đấy được ông anh viết chung với hai tác giả khác, trong đó bao gồm Daniel Abraham.

Phòng trường hợp anh em không biết Abraham là ai, thì thanh niên này là đồng tác giả của The Expanse. Đây là một series Space Opera rất nổi tiếng, vừa mới chốt lại hồi năm ngoái. Bất chấp là Sci Fi chứ không phải Fantasy, bộ này vẫn khá tương đồng với A Song of Ice and Fire, cụ thể ở khoản nó là cả một saga với quy mô rất khủng, đề cao tính thực tế, xoáy mạnh vào phần đấu đá chính trị giữa các phe phái trong một thế giới giả tưởng, trong khi một thứ bí hiểm nằm ngoài khả năng lãnh hội của con người cứ dần dần lấn sâu vào thế giới. Nó cũng có một series chuyển thể được đón nhận rất tốt nữa (mặc dù lẽ đương nhiên là không lên được đến cái độ nổi của GoT). Anh em nào muốn biết thêm về series có thể tham khảo ở đây:

The Expanse (novel series)

Sở dĩ mình đề cập lại cái chuyện này bởi lẽ trước đây, từng có một đận thiên hạ chế ra một cái thuyết âm mưu về Martin và ASOIAF. Nội dung của nó đại khái là mấy quyển ASOIAF gần đây nhất kỳ thực không phải do Martin viết, mà nó là thành phẩm của tác giả The Expanse.

Cụ thể hơn, như lúc giới thiệu về The Expanse mình có nói đấy, Abraham là “đồng tác giả” của series này. Series thực chất được viết bởi hai người, với người thứ hai là Ty Franck. Trước khi bắt tay vào triển The Expanse cùng Abraham, Franck có một thời gian làm nhà văn tự do. Trong giai đoạn đấy, ông anh quen được một tác giả SFF khác là Melinda Snodgrass. Bên cạnh viết các tác phẩm riêng, Snodgrass còn là đồng biên tập của Wild Cards, một vũ trụ các tác phẩm lịch sử thay thế do George R. R. Martin sáng lập ra, dựa trên một campaign RPG ông anh từng chơi chung với một loạt tác giả SFF khác. Snodgrass đã giới thiệu Franck đến với Martin, và bảo rằng Franck nên thử làm trợ lý cho Martin một thời gian. Sau một hồi trao đổi qua lại, Franck với Martin rốt cuộc đã ok ý tưởng đó, và bắt tay nhau hợp tác vài năm liền.

Công việc trợ lý của Franck hầu như chẳng dính dáng tí gì đến quá trình viết lách của Martin hết, ngoài việc nó cho phép Martin có thể tập trung sáng tác một cách có hiệu quả hơn. Franck có kinh nghiệm quản lý kinh doanh với kỹ thuật hơn Martin, thế nên nhiệm vụ chính của ông anh là điều hành các kênh truyền thông chính thức của Martin, xử lý các vấn đề tài chính, và thiết lập hệ thống máy tính cho Martin (theo lời kể thì ông anh lắp cho Martin một con máy với cấu hình khá ngon, nhưng mà vẫn cài DOS với WordStar 4.0 để ông cụ còn gõ). Thứ gần nhất với viết lách mà Franck có làm chung với Martin là tham gia viết một quyển truyện cho cái vũ trụ Wild Cards, còn đâu không có gì đáng nói hết. Anh em có thể tham khảo cụ thể hơn về công việc của Franck tại link bên dưới.

Author Ty Franck (The Expanse) talks about working with George R.R. Martin

Trong giai đoạn làm việc với Martin, Franck gặp được Abraham, một người đã hợp tác với Martin rất nhiều lần. Dần dà, đôi bên nảy ý hợp tác viết chung một series Sci Fi, ấy chính là The Expanse, và Franck đã thôi việc ở chỗ Martin để đi thực hiện nó cùng Abraham. Đến năm 2011 thì Leviathan Wakes, cuốn đầu tiên của The Expanse, ra mắt, và được đón nhận tốt. Cặp đôi Franck và Abraham (lấy chung bút danh James S. A. Corey) cứ thế mở rộng thế giới của truyện ra với hàng loạt tiểu thuyết và truyện ngắn khác.

Điểm đáng chú ý là cũng trong năm 2011, chỉ một tháng sau khi Leviathan Wakes xuất bản, tầm 1 năm sau khi Franck thôi việc, Martin cho ra mắt A Dance With Dragons, xong rồi… tịt ngắc. Suốt quãng thời gian sau đó, Martin cứ đi làm đủ kiểu side quest, trong khi Franck và Abraham cứ tằng tằng đẻ truyện cho he Expanse, ra sách rất đều tay và với chất lượng duy trì tương đối ổn định. Đến cuối 2021, họ ra mắt Leviathan Falls, cuốn tiểu thuyết The Expanse cuối cùng. Tại thời điểm The Expanse chốt lại, cả series bao gồm 9 cuốn tiểu thuyết và gần chục truyện ngắn, trong khi Martin chỉ “xuất bản” được một thứ duy nhất cho ASOIAF: 1 chương truyện preview.

Nói cách khác, từ lúc Franck thôi việc và tằng tằng đẻ nguyên một series dày cộp, Martin không nôn ra nổi quyển sách ASOIAF nào cả.

Chính điều này kết hợp với một số tương đồng nhất định giữa The Expanse và ASOIAF đã dẫn một số người chế ra một cái thuyết âm mưu là Franck thực chất đã viết A Dance with Dragons hộ Martin, hoặc ít nhất là giúp Martin hoàn tất cái bản thảo cho quyển đấy (fun fact: chính Abraham, “nửa kia” của Franck, là người đã đề xuất Martin hãy chẻ đôi bản thảo quyển thứ 4 trong ASOIAF ra làm 2 cuốn, thế nên ta mới có A Feast for Crows và A Dance with Dragons). Sau khi Franck bỏ đi rồi, Martin không còn ai viết hộ truyện nữa, thế nên đến tận bây giờ ta vẫn chưa thấy Gió Mùa về.

Lẽ đương nhiên, cái thuyết này chỉ là thiên hạ chém ra cho vui thôi. Franck cùng lắm chỉ đóng vai trò một người thúc đít Martin, gò cho ông cụ phải tập trung làm việc. Sau khi Franck đi thì Martin cứ đùn việc dần đều, nhảy đi làm đủ thứ lung tung, cho đến khi ta rơi vào tình cảnh hiện tại.

Hoặc cũng có thể là sau khi Franck đi thì không ai lo chỉnh sửa máy tính cho ông cụ nữa, và từ đận đó đến giờ, Martin vẫn đang ngồi chờ máy update win 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.