Chuyển đến nội dung chính

Vẽ bản đồ thế giới Fantasy bằng... gạo

 Chắc tại mấy bài gần đây đăng nhiều về Fantasy nên thằng thằn lằn nhớ mặt, và ban nãy vừa được nó đẩy cái clip này lên feed. Nhìn hợp lý phết 🐧.


Mà ngẫm kỹ lại thì thấy đây chính ra cũng là một cách lấy ý tưởng sáng tác thú vị ra phết. Cũng đã có không ít tác phẩm SFF khởi sinh từ việc tác giả hình dung cách sự sống/nền văn minh sẽ phát triển trong những môi trường quái lạ hoặc các hành tinh xa xôi, cơ mà mốc xuất phát của người ta toàn là cách những thứ dị dị kiểu phép thuật hoặc khí quyển giàu argon hay trọng lực siêu yếu sẽ làm đổi thay cuộc sống kiểu gì, chứ không thấy mấy ai bật ra ý tưởng viết truyện từ việc suy diễn dựa trên các đặc điểm địa lý bình thường. Hình như có mỗi thằng Dune là chơi kiểu gần giống thế này, với khởi điểm của câu chuyện là Frank Herbert nghiên cứu sinh thái cồn cát với địa lý sa mạc xong thấy thích quá và xây tiếp từ đấy lên.

Thế nên nếu anh em nào mà đang muốn thử tập tành viết lách nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu, hay thử vẽ random một cái bản đồ như trong clip, xong nhìn vào đó mà suy tính những điều đại loại như, "Hừm, nếu có một nơi với đường bờ biển kiểu này, bị núi chắn thế kia, và đường tiếp cận đồng bằng chạy theo hướng Tây Nam thế này, thì hẳn cái chỗ đó sẽ cho ra một tộc dân với cái kiểu văn hóa X, Y, Z..." Sau khi có hòm hòm cái nền rồi thì cứ việc thả rồng rắn hay công nghệ lạ vào đấy, xong để xem sẽ hình thành được câu chuyện gì từ cái bàn đạp đó nhé.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.