Chuyển đến nội dung chính

Brando Sando - một đối tượng dùng ChatGPT rất phù hợp

 Bữa nay vừa mới thấy thanh niên Brando Sando nhà ta lên một cái clip vừa mang tính tổng kết năm ngoái, vừa công bố mở màn một năm xuất bản mới cho bản thân trên Youtube.


Lúc xem cái clip đó, một phần mình vừa thấy hài trước cái cách ông anh tự kháy đểu cái tốc độ viết của bản thân, một phần thì mình lại bị ám ảnh bởi cái bài về AI vừa viết hồi chiều, và đã sực nảy ra một ý tưởng thế này: Sanderson có lẽ là tác giả dễ chuyển giao công việc cho ChatGPT nhất trong số các tác giả máu mặt đương thời. 

Phòng trường hợp có anh em nào chưa biết, Brando Sando kỳ thực là Brandon Sanderson, một trong những tác giả Fantasy nổi tiếng nhất hiện nay. Ông anh như kiểu một âm bản của George R. R. Martin vậy, đẻ sách sòn sòn mỗi năm tầm 3, 4 cuốn dày cộp dễ như bỡn, trong khi vẫn đi làm podcast với giảng dạy đủ kiểu. Sự thần tốc của thanh niên dẫn đến việc cộng đồng độc giả SFF đã nảy ra một cái meme là thanh niên bị mắc bệnh nghiện viết, và cứ khi nào có clip gì chỉ quay nửa thân của Sanderson, người ta cũng bảo rằng thực chất thanh niên đang gõ máy tính bằng chân dưới gầm bàn. Thậm chí, nếu nhìn vào những gì xảy ra trong năm vừa qua, cụ thể là việc thanh niên “lỡ tay” chém full 5 bản thảo truyện dày cộp, ta có thể nói là bút lực của Sanderson đang tăng lên theo từng ngày, chứ ông anh không chỉ đơn thuần giữ vững phong độ đâu.

Thêm một điểm khá đặc biệt khác của Sanderson là giọng văn của Sanderson gần như không có một cái cá tính gì nổi trội ngoài việc nó… không có cá tính. Câu cú xếp thẳng tuồn tuột, từ ngữ không hoa hòe hoa sói, gần như không có nhiệm vụ truyền đạt bất cứ giá trị văn học nào mà chỉ thuần túy đưa các thông tin. Chính bởi thế, thiên hạ hay nói rằng ông anh có một cái giọng văn rất trung tính, hoặc nếu nói một cách thô hơn thì là giọng văn “nước lã đun sôi,” và không nên kỳ vọng gì thêm ở truyện của Sanderson ngoài một cái cốt tử tế và một thế giới được xây dựng chắc chắn.

Chính hai cái điểm này sẽ khiến Sanderson trở thành một người dùng ChatGPT cực kỳ lý tưởng. Bởi vì Sanderson có giọng văn không quá mức phức tạp, con ChatGPT sẽ chỉ cần sử dụng đúng tiếng Anh chuẩn như sách giáo khoa thôi là cũng đã ok rồi, không phải lo học hỏi bắt chước gì lằng nhằng như đối với các tác giả với giọng điệu đặc sắc như George R. R. Martin hay China Miéville. Bên cạnh đó, Sanderson vốn đã có tốc độ đẻ truyện nhanh như chớp giật, và chúng ta vốn đã quen với việc thanh niên phá deadline còn thường xuyên hơn Hồ Tây phá vỉa hè, việc con ChatGPT có giúp Sanderson cho ra truyện thần tốc hơn nữa cũng sẽ không bị ai nghi ngờ là có ẩn khúc gì hết, mà việc ấy sẽ chỉ bị nhìn nhận như Sanderson lại “giở trò” Sanderson nữa mà thôi.

Anh em cứ tưởng tượng mà xem một chiến thần nôn chữ như Sanderson mà có thêm một thằng phụ tá không biết mệt mỏi, biết cách bắt chước giọng mình giỏi không ai bằng, và có tốc độ nôn chữ ngang hay thậm chí còn vượt trội so với mình thì sẽ lên thành cái tầm gì đi. Có khi cứ cách tuần, ta sẽ lại thấy thanh niên đăng đàn thông báo vừa xuất bản thêm một trilogy mới, với mỗi quyển dày ngàn trang chứ chẳng đùa 🐧.

Mà ai biết đâu được đấy, có khi Sanderson thật ngừng viết từ lâu rồi, và mọi thứ ta đọc được từ trước đến nay của bro này thực chất là do ChatGPT Cộng cài vào cũng nên 🐧.

Hay có khi Sanderson thực chất chưa bao giờ tồn tại, và mọi thứ ta thấy chỉ là một ảo ảnh được dàn dựng bởi Deepfake + Duplex + ChatGPT nhỉ 🐧?

Lạy Ka Đíck trên cao, mong người cứu rỗi linh hồn con, vì con chẳng biết thực tại là cái gì nữa rồi…

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.