Chuyển đến nội dung chính

Game - một loại hình kể chuyện vẫn chưa được tôn trọng đúng mức

 Một trong những series TV Fantasy chuyển thể lớn được mong đợi nhất sắp tới là The Witcher của Andrzej Sapkowski, hay như phần lớn chúng ta biết đến nó nhờ series game chuyển thể cùng tên do CD Projekt Red thực hiện.

Netflix đã nhiều lần chính thức tuyên bố mình sẽ chuyển thể dựa trên các truyện do Sapkowski viết thay vì sử dụng bản game. Bản thân việc ấy thì không có vấn đề gì cả, bởi vì quay về với tác phẩm gốc sẽ giúp series tạo được cho mình sự khác biệt cũng như mang lại sự mới mẻ cho fan của game, lực lượng chính sẽ ủng hộ series sắp tới. Tuy nhiên, cách Netflix cứ gồng người lên để bằng mọi giá tránh thật xa game với những lý do đôi khi có thể nói là khó ngửi thì thật đáng ngờ. Đặc biệt khi cân nhắc đến việc Sapkowski có thể có tham gia thực hiện series chuyển thể cùng Netflix, và Sapkowski nổi tiếng ghét series game, một phần vì hồi trước ký hợp đồng ngu, một phần vì tư tưởng bảo thủ "Một câu chuyện chỉ có thể tồn tại bên trong một cuốn sách" mà bro này từng phát biểu.

Cụ thể đúng sai ra sao thì chẳng ai mà biết được, nhưng nó cũng cho thấy cái khổ của các loại hình media mới. Ta đã từng thấy điều này xảy ra với ebook, với phim ảnh, và cả với những thứ xưa như đài phát thanh (đừng quên toàn bộ quyển 451 độ F xuất hiện chỉ vì Ray Bradbury tình cờ thấy có người nghe đài 🐧 ), và giờ đây đứa con ghẻ mới nhất là game.

Game dù ngày nay đã mang lại cho ta những câu chuyện đầy ấn tượng, từ Space Opera như StarCraft, Zombie Apocalypse như The Last of Us, Cyberpunk như Technobabylon, kinh dị như SOMA, Alternate History như Assasin's Creed, cho đến các tác phẩm Epic Fantasy như Skyrim, Warcraft và, lẽ đương nhiên, The Witcher, nó vẫn không được coi trọng như một loại hình kể chuyện nghiêm túc. Và có lẽ nó sẽ tiếp tục bị như thế cho đến khi thế hệ mới thay thế hẳn thế hệ già. Đặc biệt là khi chúng ta tìm ra con ghẻ mới 🐧.

Nhưng ít nhất trong giai đoạn hiện tại, ta vẫn có rất nhiều nhà văn nhận ra tiềm năng kể chuyện của loại hình media này, hay ít nhất chịu ảnh hưởng tích cực từ nó và sẵn sàng công nhận điều ấy, ví dụ như những nhà văn bên trong bài viết bên dưới. Nếu quan tâm thì anh em hãy đọc thử để tìm hiểu tác động của game đến với văn học nhé.

How Japanese RPGs Inspired A New Generation Of Fantasy Authors


***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.