Chuyển đến nội dung chính

Bìa áo lẻ - một thị trường ít được khai thác tại Việt Nam

 Bữa nay trong một group khác, mình có tình cờ thấy một bạn share bài bên dưới, quảng cáo về mắt một ấn bản A Song of Ice and Fire mới kèm bìa áo được thiết kế như đóng giáp. 

We’ve expanded our Game of Thrones Armor Set to include Fire & Blood!  Order any Game of Thrones product, and you will score a limited edition handmade leather bookmark made by Gendry, the blacksmith. (Just kidding, they’re made by our friend David, a bookbinder in Denver!)

Bản thân cái ấn bản này trông cũng ấn tượng rồi, nhưng thứ làm mình chú ý nhất đến ở cái bài này là cái nhà sách rao bán bộ truyện đấy và một cái dòng sản phẩm thú vị của họ. Trong trường hợp có anh em nào chưa biết, Juniper Books là một bên rất hay cung cấp các phiên bản truyện bộ đặc biệt, với trọng tâm là những mẫu bìa áo rất đẹp mà bọn họ thiết kế. Bên cạnh việc bán kèm cả bộ sách, Juniper Books còn chuyên bán lẻ các bộ bìa áo nữa, để nếu có ai có sẵn sách rồi nhưng vẫn thích cái mẫu thiết kế bên họ thì sẽ có thể tự “độ” ngoại hình cho chúng nó mà không phải phí tiền mua lại cả quyển sách. Anh em có thể tham khảo các mẫu bìa áo họ bán ở đây: https://www.juniperbooks.com/collections/dust-jackets-only. Và nếu muốn có một cái gì thực tế hơn tí, mọi người có thể tham khảo cái clip của một bro Booktuber là Daniel Greene “thay áo” cho bộ tiểu thuyết Wheel of Time của mình với cái bộ bìa của Juniper Books ở đây:


Cái kiểu kinh doanh bìa áo thuần túy đấy cũng không phải là quá hiếm. Chỉ cần đảo một vòng Amazon, Google, hay Etsy (đại khái là một trang bán hàng handmade) với cụm từ khóa “buy book dust jacket” hoặc “buy book dust cover” thôi là mọi người sẽ thấy ngay cả lố bên cùng rao bán, chạy từ công ty nghiêm chỉnh cho đến cá nhân. Các loại bìa áo cũng rất đa dạng, bao gồm bìa dành riêng cho một series cụ thể (chẳng hạn như bìa tối giản cho series Harry Potter: https://www.etsy.com/listing/1179251659/hp-set-covers-books-collection-cover), bìa chung chung có thể khớp với bất kỳ quyển sách hay bộ sách nào (ví dụ như mấy bộ bìa của bên này: https://charlieandfox.com.au/collections/dust-jackets), hoặc bìa bằng các chất liệu không phải giấy như bìa da (tỉ như đây: https://www.custommade.com/gallery/custom-book-covers/) hoặc bìa vải (đây: https://www.etsy.com/listing/1325372538/starry-sky-embroidery-book-cover-fabric),…

Cơ mà cái thị trường bìa áo trên chỉ sôi động ở nước ngoài, chứ ở bên ta thì có vẻ khá trầm. Sách có bìa áo không phải là mặt hàng hiếm hoi gì cho cam, nhưng mình chưa thấy có nhà sách nào đứng ra cung cấp hẳn một dòng sản phẩm bìa áo nghệ thuật bán lẻ cho các loại sách văn học cả. Thứ gần nhất với kiểu bán bìa mà Juniper Books làm là mấy bên bán bìa nilon để bảo quản sách, hoặc mấy cái bìa trang trí kiểu hơi trẻ con để bọc vở với sách giáo khoa. Nếu thực sự muốn độ bìa thì cũng không hẳn không có cách, nhưng anh em sẽ phải chạy qua những bên đóng sách khá tốn kém, hoặc tự mình làm nhiêu khê, chứ không có lựa chọn nào với mức giá tầm trung mà lại không mất thời gian/công sức cả. 

Cái này kể cũng khó trách được ai. Bên ta không phổ biến văn hóa độ bìa kiểu đấy lắm, thành ra phát triển riêng một dòng sản phẩm để phục vụ một nhóm ít người có nhu cầu không phải khôn ngoan lắm. Ngoài ra, khách hàng hiện đã có sẵn thói quen mua hẳn bản mới khi cần thay bìa sẵn rồi, mà bán cả bìa lẫn sách thì hẳn sẽ lợi hơn bán bìa riêng, thế nên tập cho khách hàng một thói quen bất lợi thì đúng là dại.

Rốt cuộc là chắc trong một thời gian dài nữa, nếu có anh em nào muốn chơi kiểu độ bìa, mọi người chỉ còn nước tự mày mò thiết kế và in ra cắt ghép thôi. Hàng ăn sẵn không có đâu.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.