Chuyển đến nội dung chính

Một sự thật thú vị về tỷ lệ giới tính trong các câu lạc bộ văn học

 Bữa nay trong lúc lượn reddit, mình có tình cờ vớ được một cái thớt thú vị trong r/books, một diễn đàn chuyên về đọc sách nói chung. Thớt đấy xoay quanh một thanh niên giãi bày về việc mình từng thử tham gia mấy câu lạc bộ đọc sách offline, nhưng gần như chẳng lần nào có một trải nghiệm ra hồn. Hoặc là ông anh không tìm được câu lạc bộ nào cho mình nhập hội, hoặc nếu có gia nhập được thì cũng chẳng biết phải tham gia bàn luận như thế nào.


Cái đáng chú ý ở thớt này là việc đồng chí chủ thớt đã bảo ông anh phải tìm kiếm khá chật vật mới bới ra được một câu lạc bộ cho phép nam giới tham gia. Điều này cho thấy các hội nhóm sinh hoạt kiểu này chủ yếu chỉ toàn phụ nữ, trong khi đàn ông con giai chỉ chiếm phần thiểu số, hay thậm chí còn không tồn tại.

Chạy xuống phần comment thì thấy đây không phải là một trường hợp cá biệt gì hết. Tiêu biểu có một đồng chí thủ thư bảo rằng mình từng tổ chức một câu lạc bộ đọc sách, và dù không quy định gì về giới tính hay tuổi tác, thành viên đến tham dự chỉ toàn mấy chị trung niên; một người khác thì bảo các câu lạc bộ đọc sách nói riêng với văn học nói chung gần như đã được xã hội mặc định coi là một dạng không gian riêng của phụ nữ, thế nên nam thò chân vào sẽ dễ có cảm giác ngại; người thì nói câu lạc bộ ở chỗ mình chẳng bao giờ thấy bóng đàn ông, trừ một số lần có thành viên tha lôi chồng đến dự;… Nói chung là dù tiểu tiết có thể khác, có một sự thật gần như không thể chối bỏ: các câu lạc bộ đọc sách nhìn chung thiên mạnh về nữ.









Tuy nhiên, lẫn trong các comment ở thớt đấy, có một số người nhắc đến một điều khá thú vị: riêng trong khoản SFF, đàn ông tự dưng lại bật hơn phụ nữ. Tỷ lệ nam đọc Sci Fi cao hơn nữ, và các hội nhóm về SFF lại khiến đàn ông có cảm giác thoải mái và được chào đón nhiều hơn mấy hội chỉ thuần túy về sách không. Chắc vì cũng tương tự cách văn học chính thông hay được coi là không gian của phụ nữ, cái dòng này vốn hay bị gán cho cái mác là sân chơi của mấy thằng đực rựa, thành thử nó mới không bị lệch giới nặng.



Mấy comment đó làm mình nhớ đến một đận cách đây mấy năm, từng có một số group sách văn học (tức phiên bản online của các câu lạc bộ sách) cùng hè nhau chia sẻ thông tin về cấu trúc nhân khẩu của bản thân. Trong số những group mình nhìn thấy đăng dữ liệu, hầu như tất cả đều chứng minh cho việc các câu lạc bộ đọc sách phần đông là nơi phụ nữ tụ tập, bởi vì tỷ lệ nữ luôn vượt mặt nam. Chỉ có một group duy nhất là đi ngược lại với cái xu hướng đấy, và nó là group nào thì chắc cũng không quá khó đoán đâu nhỉ 🐧 ?

Phòng trường hợp có ai chưa luận ra, câu trả lời đây nhé: https://scifivietnam.blogspot.com/2021/04/mot-cai-nhin-ve-co-cau-nhan-khau-cua.html.

Và ban nãy vừa vào xem lại dữ liệu nhân khẩu thì có vẻ chúng ta không chỉ đang giữ vững truyền thống dương thịnh, mà thậm chí còn phát huy nó nữa cơ, anh em ạ. Tỷ lệ nam trong group nay đã tăng lên thành 56%, trong khi nữ thì tụt xuống còn 42% (1% dôi ra nằm trong nhóm giới tính không xác định). Mọi người có thể tham khảo ảnh cuối trong cụm ảnh này để có cái nhìn trực quan hơn.


Vote anh em trong group sửa hết bio thành nữ cho nó đỡ lạc đàn nhé. Giữa một rừng âm thịnh dương suy, tự nhiên tòi ra một thằng đứng lớ ngớ một mình một kiểu mà thấy ngại quá 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.