Chuyển đến nội dung chính

Black Mirror nếu nó là một vở kịch Trung Cổ

 Vừa lúc hồi chiều đăng cái bài động đến một anthology SFF nổi tiếng của Netflop xong, tối thì lại được thằng bợm thằn lằn quăng ngay cái clip chế Black Mirror, một series anthology Sci Fi cũng thuộc diện đình đám của đài này. Trùng hợp phết đấy nhỉ 🐧?


Trông vào đây mà lại nghĩ, không biết tầm một hai thế kỷ hoặc có khi chỉ đơn thuần dăm chục năm nữa, liệu chúng ta có nhìn vào những tác phẩm thời trước và thấy chúng thật ngô nghê, cũng như bản thân quả là ngớ ngẩn vì đã nghĩ những hiểm họa tiềm tàng chúng tô vẽ về công nghệ là chân thực không, hay lại thấy giật mình vì đã coi chúng là hoang tưởng thái quá và thây kệ những cảnh báo của chúng nhỉ? Mấy thằng kiểu Demolished Man với ba cái mớ phân tâm học và hiểm họa của phát triển tiềm năng não quá mức của nó thì chắc sẽ trở thành ngáo rồi, cơ mà mấy thằng như Dune với những cảnh tính mang tính vượt thời gian về hiểm họa của dựa dẫm quá trớn vào một tài nguyên thì chắc sẽ tiếp tục khiến thiên hạ lạnh sống lưng đấy.

Trên thực tế, trông cái kiểu Dune cảnh báo đúng phóc chuyện AI tràn lan khắp nơi, cướp đủ thứ công việc cả mang tính tay chân lẫn sáng tạo, và phong trào phản đối sử dụng AI đang ngày một lan tỏa mạnh của chúng ta ngày nay, chắc sẽ không có chuyện các thông điệp của một thằng như nó trở thành ngô nghê đâu 🐧.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.