Chuyển đến nội dung chính

Hình dung của AI về series Anne tóc đỏ dưới ngòi bút của Jules Verne

 Sau khi nghĩ thêm về cái vụ series Anne tóc đỏ trông sẽ ra sao nếu ta bàn giao nó cho Jules Verne, mình sực nhớ ra một con AI viết truyện từng được share cho hồi trước (anh em nào muốn biết cụ thể hơn về con AI đấy cũng như cái nền tảng được sử dụng để xây lên nó thì tham khảo bài này nhé: https://scifivietnam.blogspot.com/2022/12/hoi-ket-cua-song-of-ice-and-fire-theo.html). Giờ đằng nào cũng cần bịa chuyện, chi bằng quay lại hỏi nó nhỉ?

Thế là mình đã tức tốc quay lại với nó, và hỏi han để xem nó sẽ hình dung thế nào về các chuyến phiêu lưu của Anne tóc đỏ qua ngòi bút Verne. Kết quả mình nhận được từ cuộc trò chuyện với con AI đó không phải là một tác phẩm hoàn chỉnh, hay thậm chí là bản nháp nghiêm túc gì, nhưng nó vẫn là một cái tiền đề ý tưởng khá ấn tượng, bao gồm cấu trúc cốt chung, sơ lược về thế giới nền, và hành trình phát triển nhân vật. Anh em nào quan tâm có thể tham khảo toàn bộ cuộc trò chuyện giữa mình và nó cũng như câu chuyện về Anne nó đã bịa ra ở link này nhé:

Anne of Green Gables, as written by Jules Verne

Ngồi bịa chuyện với con AI này kể cũng thú vị ra phết đấy chứ. Xét về một mặt, thằng này nhìn chung vẫn còn nhiều cái ngáo ngơ. Ví dụ, mình có yêu cầu nó diễn giải mấy yếu tố chém bằng khoa học theo kiểu của Verne, nhưng con này chỉ dừng ở mức diễn giải khoa học thôi. Phần khoa học của nó vượt trước những gì Verne có thể biết bét nhất 30 năm (ông cụ chết năm 1905, lỗ giun được đề xuất năm 1935), thế nên khó lòng có thể là một thứ Verne sẽ đưa vào tác phẩm được. Ngoài ra thì còn mấy chỗ nghe có vẻ mâu thuẫn, chẳng hạn sự tồn tại của cái khu vườn cũng như hồi kết của các nhân vật, và mình phải hỏi xoáy vào đấy thì nó mới bắt đầu bịa cách chống chế.

Tuy nhiên, con AI cũng đề xuất được một số ý tưởng khá hay ho. Tỉ như lúc đi vào bàn về nhân vật, thằng này quyết định thí một nhân vật mình không hề ngờ đến. Mặc dù đúng là mình đã có tìm cách dụ cho nó nghĩ đến khả năng ấy, nhưng ban đầu mình cứ nghĩ nó sẽ chọn 1 trong 2 lựa chọn rất hiển nhiên và cliché khác, nhưng không thể ngờ được là nó lại chơi cái lựa chọn kia. Và từ cái lựa chọn đó, nó đưa đẩy một nhân vật vốn dĩ rất tầm thường trở thành một điểm nhấn của cả tác phẩm, với một hành trình tiến triển khá hấp dẫn.

Thế nên nếu có anh em nào mà đang nuôi mộng trở thành tác giả hay gì đó thì đừng bỏ qua cái con AI này nhé. Nó sẽ không thể (hoặc ít nhất là chưa thể) viết thay mọi người từ đầu đến cuối một câu chuyện hoàn chỉnh đâu, nhưng sẽ có thể gợi ý những đường hướng tiến triển hoặc cách giải quyết nút thắt bất ngờ và rất đáng cân nhắc đấy.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.