Chuyển đến nội dung chính

Science Fiction: Voyage to the Edge of Imagination - một cuốn sách vỡ lòng về Sci Fi

 Bữa nay vừa thấy một bên quảng cáo cho một quyển trông khá thú vị, ấy là một cuốn sách nghệ thuật về Sci Fi mang tên Science Fiction: Voyage to the Edge of Imagination này cả nhà.

𝐒𝐜𝐢𝐞𝐧𝐜𝐞 𝐅𝐢𝐜𝐭𝐢𝐨𝐧: 𝐕𝐨𝐲𝐚𝐠𝐞 𝐭𝐨 𝐭𝐡𝐞 𝐄𝐝𝐠𝐞 𝐨𝐟 𝐈𝐦𝐚𝐠𝐢𝐧𝐚𝐭𝐢𝐨𝐧

Cá nhân mình thì chưa đọc qua cái quyển này bao giờ, nhưng theo như tìm hiểu thì có vẻ nó là một dạng ấn phẩm đi kèm của một triển lãm cùng tên, hiện đang được tổ chức bởi Science Museum, một viện bảo tàng khoa học tại London (anh em có thể tìm hiểu thêm về triển lãm ở đây: https://www.sciencemuseum.org.uk/see-and-do/science-fiction). Quyển sách sẽ bao gồm năm chương, điểm sơ qua về một số khía cạnh của dòng Sci Fi cũng như tác động của nó đến với khoa học, và sẽ nêu ra một loạt ví dụ nổi tiếng thuộc mọi loại hình media, chạy từ truyện ngắn với tiểu thuyết cho đến phim và game. 

Về khoản chất lượng thì theo như nhận định của người dùng trên Goodreads, cái quyển này được cái có ảnh ọt đẹp, cơ mà khá sơ sài nếu đứng từ góc độ cung cấp kiến thức. Nó bỏ sót một lượng không nhỏ dòng ngách với tác giả từng có sức ảnh hưởng lớn đến dòng, và lắm khi tạo cảm giác bừa phứa chứ không được tổ chức quy củ.

Căn cứ vào đó, mình đoán cái quyển này hướng đến đối tượng gần như mù tịt hoàn toàn về dòng này, cùng lắm cũng chỉ mới biết đến cái phần bề nổi hào nhoáng của nó và liệt chung nó vào mấy dòng như hành động hoặc kịch tính gì đấy, chứ chưa bao giờ thực sự nghĩ về nó dưới dạng một dòng văn biệt lập với những cá tính riêng rẽ cả. Thế nên nếu anh em nào có hứng muốn quất quyển này thì cứ xác định trước là nó sẽ không mang lại được nhiều giá trị về mặt thông tin đâu, mà chỉ như một dạng sách vỡ lòng để thu hút người ngoài bước đầu đến với Sci Fi thôi nhé.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.