Chuyển đến nội dung chính

Từ tranh của Sam Deacon, ngẫm về tiềm năng của một vũ trụ cổ tích steampunk

 Bữa nay vì có tí việc phải tra cứu về steampunk hơi nhiều, thế nên lúc mở lại Facebook lướt thì thứ đầu tiên đập vào mặt là bài của một bro tên Sam Deacon (page thanh niên đó ở đây: https://www.facebook.com/SamDeaconArt), khoe một loạt hình ngựa nghẽo vẽ theo kiểu Steampunk như bên dưới. Nhìn hay phết.





Lúc trông vào mấy cái hình này, bên cạnh việc thấy ấn tượng với chúng nó ra, mình còn sực nảy ra một ý tưởng: đây có khi sẽ là tiền đề cho một phiên bản tái hình dung truyền thuyết Thánh Gióng rất thú vị đấy chứ chẳng đùa đâu.

Từ trước đến giờ, cũng đã thỉnh thoảng có mấy ý tưởng chém Thánh Gióng thành một dạng tác phẩm Sci Fi trôi nổi trên mạng. Như mình nhớ thì hình như từng có ai chém truyện với Thánh Gióng là lính xe tăng hiện đại vô tình bị tống ngược về thời Hùng Vương, và có một họa sĩ nào đó từng vẽ Thánh Gióng thành một dạng Tetsuo cưỡi xe máy Cyberpunk. Cơ mà tính đến nay hình như chưa có ai biến tấu cái truyền thuyết đấy thành một câu chuyện với bối cảnh Steampunk cả.

Dẫu thế, trong số tất cả các ngách Sci Fi khả dĩ, Steampunk có lẽ sẽ là thứ hợp nhất để chế cháo những câu chuyện xưa kiểu Thánh Gióng. Dòng này cho phép ta nhồi khoa học kỹ thuật vào trong câu chuyện, để từ đấy diễn giải mọi thứ qua góc nhìn hiện đại và mới mẻ. Nhưng Steampunk lại mang tính hoài cổ cực cao, hướng về cái thời Cách mạng Công nghiệp trong giai đoạn thế kỷ 18-19, thế nên vẫn khơi dậy trong tâm tưởng độc giả một sự xa xưa dĩ vãng nhất định, gần giống với khi họ đọc cổ tích. Thêm vào đó, vì Steampunk cũng là một trong những dòng mà độc giả thường bước vào để trải nghiệm cái không khí và hình ảnh đặc trưng của nó, chứ không phải để so đo chuyện tính khả thi của các ý tưởng khoa học nền (lắm tác phẩm Steampunk có khi còn chém cho phần khoa học trở nên như phép thuật, tới mức có khi còn chạy lệch luôn sang Gaslamp Fantasy), thế nên tác giả sẽ vẫn có thể được tương đối thoải mái bịa chuyện mà không phải lo tính cách giải thích cơ cấu hoạt động của con ngựa.

Nhớ đâu hồi trước, Ngô Thanh Vân từng bảo rằng mình muốn xây dựng một vũ trụ điện ảnh dựa trên các câu chuyện cổ tích Việt Nam, nhưng kèo khoai quá nên hiện đang buông. Thiết nghĩ nếu bà chị vẫn còn ôm mộng đưa cổ tích Việt lên màn ảnh, có lẽ biến nó thành một franchise hoạt hình tái hình dung các câu chuyện cổ tích theo kiểu Steampunk, với Thánh Gióng là bàn đạp đầu tiên, thì không đến nỗi tồi đâu. Làm vậy sẽ cho phép thanh niên dựng lên một tác phẩm không đến mức quá cùi bắp, với chi phí thấp tương đối so với chơi phim nhựa, chưa kể còn có tiềm năng đánh ra thị trường quốc tế nữa.

***


Bài gốc được đăng trong group Hội thích truyện Sci Fi trên Facebook. Cùng ghé chơi group để thảo luận về bài viết hoặc đọc thêm các bài tương tự, bạn nhé.